Đã miệng với galbi thịt nướng Hàn Quốc

302

Du lịch Hàn Quốc nhất định không được bỏ qua galbi thịt nướng Hàn Quốc. Miếng thịt nướng galbi thơm nức mũi, vàng óng màu nước tương, nhìn ứa nước miếng chắc chắn bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được.

Galbi hay còn gọi là Kalbi, được hiểu là các món nướng trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Nguyên liệu chủ yếu là thịt bò hay heo được tẩm ướp nước tương ganjang của Hàn Quốc.

du lịch hàn quốc
Trong tiếng Hàn, galbi có nghĩa là xương sườn, thường là xương vẫn còn sống, chưa qua chế biến. Tên gọi đầy đủ của món này là galbi gui, mặc dù từ gui (nghĩa là nướng) thường được giản lược.

Người Hàn Quốc thường chế biến galbi bằng xương sườn bò, có thể gọi là sogalbi hay seogalbi. Các tiền tố so và seo có nghĩa là bò, hay được nói giảm. Khi đã nướng chín, thì người ta gọi là bulgalbi. Ngoài ra, nguyên liệu cho món nướng đặc trưng này cũng có thể là sườn heo hay sườn gà.

Đôi khi, cá được gọi là dwaeji galbi hay dak galbi để nhấn mạnh vào loại nguyên liệu chính để tạo ra món nướng. Tiết lộ cho các ấy một thông tin thú vị nhé, galbi Hàn Quốc từng lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới do website nổi tiếng CNN Go bình chọn năm 2011.

Nguyên liệu, thường là xương sườn hay thịt, được tẩm ướp nước tương được làm từ đậu tương, tỏi và đường. Tuy nhiên, người Hàn còn sáng tạo ra nhiều loại nước tương tẩm thịt nướng khác như hỗn hợp dầu vừng, rượu gạo hay pate tiêu. Trong vài năm gần đây, nước hoa quả, soda chanh và mật ong là các loại nguyên liệu được bổ sung cho nước tương để ướp thịt.

Khi nướng trên vỉ, thịt thường được cắt thành những miếng nhỏ, gọi là L.A Galbi. Nhờ đó mà nước tương có thể ngấm vào thịt nhanh hơn, giúp giảm bớt thời gian nướng và tất nhiên là các thực khách có thể măm măn món ngon này dễ dàng hơn.

Thịt được cắt theo kiểu truyền thống gọi là Wang Galbi (Xương sườn Vua). Theo kiểu cắt này, miếng xương dài khoảng từ 5 đến 12cm, thịt được lọc kỹ. Hầu hết các nhà hàng truyền thống Hàn Quốc vẫn giữ kiểu chế biến galbi này, hoặc bạn có thể mua sườn chặt Wang Galbi ngoài chợ hoặc siêu thị.


Trong các nhà hàng chuyên về món nướng, gọi là Galbi Houses, thịt được nướng trên bếp đặt ngay trên bàn ăn. Khách hàng tự nướng galbi để từ từ cảm nhận được sự hấp dẫn của món nướng này. Galbi được phục vụ kèm với rau diếp, tía tô hay một số loại rau sống khác để làm lớp vỏ bọc thịt bên ngoài.

Sau đó, người ta chấm miếng thịt bọc rau này với nước tương ssamjang từ đậu tương và tiêu đỏ. Nước trà đi kèm nhằm “giải ngấy” cho món nhiều dầu mỡ này.

Ở Hàn Quốc, galbi cũng là món ăn phổ biến trong các chuyến đi dã ngoại. Nhiều người mang theo bếp ga mini để có thể nướng galbi ngoài trời.

Ảnh: Internet