Du lịch Sài Gòn khám phá 4 món bún ngon nổi tiếng khắp vùng miền

Bún cá dầm, bún sứa.... là những món ăn nổi tiếng của thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa được người Sài Gòn ưa thích.

344

Du lịch Sài Gòn có rất nhiều món ăn ngon từ 4 phương hội tụ về. Có những món ăn nhìn tuy có vẻ rất đơn giản, bình thường nhưng khi thưởng thức rồi bạn mới cảm nhận được hương vị khó quên của nó. Cùng điểm qua 4 món bún ngon khi đi Sài Gòn phải thử nhé.

1. Bún cá dầm

Bún cá dầm là món ăn bình dị nhưng rất nổi tiếng ở thành phố biển. Thành phần chính của món ăn là bún tươi, cá dầm, chả cá và nước dùng. Trong đó cá dầm là nguyên liệu quan trọng nhất, là loại cá đặc sản nổi tiếng ở vùng biển Khánh Hòa. Chế biến cá dầm không khó, những con cá còn sống được làm sạch, luộc chín, bỏ da và xương, thịt cá được thái thành từng khúc vừa ăn.

du lịch sài gòn

Bên cạnh cá dầm, trong bát bún còn có những lát chả chiên vàng, thơm ngon. Cá thu, cá mối, cá cờ… là những nguyên liệu chính để làm nên những lát chả cá dai, mềm và thơm ngon. Chả cá thường được chế biến thành hai cách là chiên hoặc hấp.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nước dùng. Không nấu từ xương heo như các loại bún khác, bún cá dầm Nha Trang được nấu từ xương của các loại cá như cá thu, cá cờ hoặc mua các loại cá nhỏ về ninh để lấy nước. Chính nhờ điều đó nên nước dùng của món ăn này có vị ngọt thanh rất tự nhiên, không lẫn vào đâu được.

Bạn sẽ thấy thêm ngon khi ăn kèm với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm… Không chỉ người con của thành phố biển Nha Trang, mà những người dân ở các vùng khác, đã một lần thưởng thức món bún này thì không thể nào quên.

2. Bún chả cá

Bún chả cá của người dân Khánh Hòa khá đơn giản với nước dùng trong, chả cá và những sợi bún nhỏ xíu. Chả cá ngon và nổi tiếng do làm từ cá tươi, đảm bảo độ dai. Nguyên liệu thường là cá thu, cá mối, cá cờ… Khi chế biến, người ta thường làm thành hai loại là chả hấp và chả chiên. Dù là chiên hay hấp, chả cá luôn có một vị đặc trưng giống nhau: dai, mềm, ngọt vị cá.

Bên cạnh lát chả cá thơm ngon, đậm đà thì nước dùng cũng rất ngon. Điều đặc biệt của nước dùng là được nấu từ xương cá tươi, thường là xương cá thu, cá cờ hoặc có thể mua những loại cá nhỏ nổi tiếng của vùng biển miền Trung như cá chỉ vàng, cá liệt… Những loại cá đó tạo cho nước dùng có vị ngọt thanh, đậm đà và không tanh.

Đặc biệt, khi ăn bún chả cá phải ăn kèm với tương ớt. Vị ngọt, cay nồng của tương ớt tăng thêm hương vị cho chả cá, để sự ngon miệng gần như được thể hiện trọn vẹn. Cũng như bún cá dầm, bún chả cá không thể thiếu đĩa rau sống thái nhỏ với rất nhiều loại rau như xà lách, rau thơm, húng quế, bắp chuối thái nhỏ, giá…

 

3. Bún sứa

Sứa là món ăn ngon, bổ, mát, được nhiều người yêu thích. Từ sứa, người ta chế biến ra rất nhiều món ăn khác nhau, nhưng có lẽ phổ biến nhất là bún sứa và gỏi sứa. Sứa để làm bún là loại nhỏ bằng đầu ngón tay cái, màu trắng đục, mình dày, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Loại sứa này do các ngư dân vớt tận các đảo xa. Các tiệm bán bún sứa ở Sài Gòn thường mua sứa sống từ Nha Trang, được ngâm trong nước biển mang vào Sài Gòn theo đường tàu lửa.

Bún sứa ngon ở phần sứa đã đành, mà cái ngon của nước lèo cũng cực kỳ quan trọng. Nước dùng được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn chừng ba ngón tay với phần đuôi thắt lại trông như cái nơ, không xương nhỏ và ngọt lừ. Ăn vào thấy thanh và không ngán. Thành phần nước dùng còn có vị ngọt của chả cá tiết ra. Chả được làm từ các loại như cá thu, cá nhồng, cá mối, cá cờ… lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín.

Bát bún sứa nghi ngút khói với lớp bề mặt đầy thịt sứa giòn rụn và những khối nhỏ thịt nạc cá dầm trông rất thơm. Chút ớt đỏ the cay, đĩa rau xanh tươi sẽ tô điểm cho hương vị món ăn thêm đặc sắc.


4. Bún cá ngừ

Tuy không quá cầu kỳ nhưng bún cá ngừ lại là một món ăn hấp dẫn, đậm đà và cay nồng. Món ăn này được chế biến rất đơn giản, vài lát cá tươi, hành tây thái mỏng, ớt trái. Cho tất cả các nguyên liệu đó vào nồi và đặt lên bếp, để lửa hơi lớn. Sau khi thấy nồi cá sôi thì cho nhỏ lửa để gia vị thấm đều vào từng thớ thịt cá. Một đĩa rau gồm xà lách, bắp chuối thái mỏng, vài cọng húng quế, giá sống, đĩa bún tươi, chén ớt xanh…

Cho một ít bún tươi vào chén, một lát cá ngừ, một ít rau sống, chan nước cá vào và thưởng thức. Vị hơi chua của nước dùng, vị cay nồng của ớt, thêm một miếng cá ngừ vừa thơm vừa béo cùng bún tươi và rau sống. Món ăn ngon nhưng cay xé lưỡi làm cho bạn vừa ăn vừa hít hà và không bao giờ quên được.

Ảnh:Internet