Ghiền bánh mì, đi Sài Gòn nhớ phải thưởng thức 5 tiệm này

830

Đi Sài Gòn người ta thường thưởng thức bánh mì vì đây là một món ăn đặc trưng đậm “vị” Sài Gòn. Bánh mì không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là một nét văn hóa, một minh chứng cho sự sáng tạo của ẩm thực. Hãy cùng tìm hiểu 5 tiệm bánh mì ngon trứ danh để du lịch Sài Gòn thì nhớ phải thử nha.

1.Bánh mì Bảy Hổ

ĐC: Huỳnh Khương Ninh, phường Đa Kao, Q1.

Với tuổi đời hơn 80 năm, bánh mì Bảy Hổ vẫn giữ được vẹn tròn hương vị qua bao năm tháng, từ những ngày ông Trần Văn Hậu – người làm nên thương hiệu bánh mì vang danh vùng Tân Định – Đa Kao này chỉ bán độc nhất món bánh mì kẹp chả lụa pate với giá vài đồng bạc lẻ qua 3 đời, người kế nghiệp hiện tại là anh Hồ Quốc Dũng và mẹ là bà Trần Lệ Sương vẫn tiếp tục làm nên một huyền thoại ẩm thực đất Sài Gòn.

Cái độc đáo nhất ở bánh mì Bảy Hổ chính là loại pate gia truyền, sẫm màu, mềm mịn và luôn giữ được độ béo vừa phải. Phết lên ổ bánh mì nóng với vỏ ngoài giòn cùng lớp bột bên trong mềm ẩm, bỏ thêm lớp thịt thơm vừa làm, cùng vài lát chả lụa, vài cọng ngò, tí nước tương, hai lát ớt là đảm bảo cắn một cái ăn thử sẽ phải cắn thêm cái thứ hai rồi hết cả ổ bánh mì lúc nào không hay. Cái tài tình ở đây nữa chính là việc phối hợp của người bán khi thuộc nằm lòng cách cân đo đong đếm để bỏ thịt chả, pate và bơ cùng hành ngò vào nhân bánh mì làm sao để mọi thứ hài hòa, không quá nhiều, không quá ít, cứ vừa phải để tạo nên một tổng thể cân đối trong mỗi ổ bánh mì trao tay khách.

đi sài gòn
@wagglerock
@hoanganhhau
@restaurantbuzz

Mùi thơm của pate không lấn át mùi của thịt chả, mùi hành ngò không vượt lên trên mùi của bánh mì nóng vừa ra lò, vị chua chua cay cay của củ cải muối và ớt không triệt tiêu hẳn vị béo ngậy của bơ. Thử hỏi, ở Sài Gòn có còn bao tiệm bánh mì làm được chuyện đó?

2.Bánh mì chảo Hoà Mã

ĐC: 53 Cao Thắng, phường 5, Q3.

Bánh mì Hòa Mã không đi theo con đường bánh mì truyền thống mà chọn cách khiến họ phải nán lại ăn, ngồi trên những chiếc ghế cóc chênh chao xanh đỏ để nhấm nháp một bữa sáng no bụng với một vài ổ bánh mì nóng giòn cùng một chảo pate, các loại chả, trứng ốp-la, jambon, xúc xích,… cùng một đĩa củ cải trắng, củ cải đỏ muối chua đi kèm.

Hương vị của bánh mì nơi đây dù đã trải qua hơn 60 năm sóng gió có thăng có trầm của dòng lịch sử vẫn giữ nguyên theo đúng khẩu vị tinh tế của ông Lê Minh Ngọc và bà Nguyễn Thị Tịnh – hai người đặt nền móng làm nên thương hiệu bánh mì Hòa Mã sau đợt di cư vào Nam năm 1954, với lối kết hợp Tây – Ta độc đáo đã khiến các thị dân Sài Gòn ở vùng Bàn Cờ, cư xá Đô Thành ngày đó mê đắm.

@mayormojo
@arieparikesit
@dinovux

Thử một buổi sáng Sài Gòn, phóng xe tới Hòa Mã, kêu một phần đầy đủ. Xong ngồi nhâm nhi ổ bánh mì giòn tan, chấm miếng trứng ốp-la sống, quệt lên miếng pate, thêm tí tương ớt hoặc mayonnaise ngọt bỏ vào miệng, thêm miếng jambon ăn là muốn trào nước mắt vì cái ngon tinh túy này.

3.Bánh mì Huỳnh Hoa

ĐC: 26 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Q1.

Ổ bánh mì Huỳnh Hoa nặng gấp đôi một ổ bánh mì thường, nhân của bánh mì Huỳnh Hoa nhiều và dày gấp 2, 3 lần một ổ bánh mì truyền thống từ những nơi khác, tràn ngập chả lụa, jambon, chà bông, pate, bơ,… Tuy nhiên, đó lại là cái hay của bánh mì nơi đây bởi tâm lý “thà dư hơn thiếu”. Không ai đảm bảo một người chỉ ăn được một lượng nhiêu đó là đủ, Huỳnh Hoa sẽ để vào tất cả, làm nhiều nhất có thể để khiến bất kỳ thực khách sành ăn và khó tính nào, dù Tây hay ta cũng hài lòng.

@miyuki_kurihara
@miigogo__
@nationalfarts

Tất nhiên, không chỉ thành công ở mặt khối lượng mà chất lượng của bánh mì Huỳnh Hoa cũng khiến nhiều người nể phục. Bất cứ thứ gì nằm trong nhân bánh đều ngon theo một kiểu riêng, pate thơm mịn lại béo ngậy kết hợp với bơ làm nên cái nền của bánh mì, cùng với đó là những lát thịt, chả đều tăm tắp quyện hòa vào vị chua của củ cải muối truyền thống, cùng vị thanh nhẹ của dưa leo hoặc vị cay của ớt sừng xanh, làm nên một bức tranh vị giác, khứu giác đẹp tuyệt.

4.Bánh mì chả cá Nguyễn Bỉnh Khiêm

ĐC: 41/1 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Q1

Vốn chỉ là một gương mặt mới trong những điểm bán bánh mì lâu đời và trứ danh tại Sài Gòn nhưng bánh mì chả cá Nguyễn Bỉnh Khiêm với tuổi đời 8 năm không hề chịu thua những cái tên kỳ cựu khác. Sự thành công này đến từ tư duy cấp tiến mà vẫn rất Sài Gòn của cặp vợ chồng ông bà chủ, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn và chú Phan Duy Nghĩa.

Từ những ngày đầu làm nên xe bánh mì này, cả cô và chú đều thống nhất với nhau là phải làm nó bằng cái tâm của người kinh doanh tức là luôn luôn sạch sẽ và luôn luôn tử tế với mọi tầng lớp khách hàng, giá chỉ 10 ngàn đồng duy trì suốt 8 năm qua.

Cái tử tế rất Sài Gòn phía trên chỉ là một phần làm nên thành công của xe bánh mì chả cá Nguyễn Bỉnh Khiêm, phần còn lại tất nhiên là thuộc về hương vị. Bánh mì chả cá bản chất vốn đã là một phiên bản cải biên khi mang cái tính chất truyền thống của ổ bánh mì nóng giòn tan kết hợp với vị béo ngậy lại thơm phức mùi biển của chả cá, tô điểm một chút đậm đà bằng vài cọng rau răm, hành tây, chút vị cay từ tương ớt.

5.Bánh mì thịt nướng Nguyễn Trãi

ĐC: Hẻm 39, Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, Q1.

Là ổ bánh mì được tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vinh danh “một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới”, bánh mì thịt nướng Nguyễn Trãi bước lên một vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng những hàng quán ẩm thực ngon nhất Sài Gòn. Khách đến đây sẵn sàng xếp một hàng dài để chờ được cầm lên tay ổ bánh mì nóng giòn với nhân thịt nướng cùng nước sốt đặc trưng thơm nức nở.

Giống như bánh mì chả cá, bánh mì thịt nướng cũng là một dạng bánh mì được cải biên từ ổ bánh mì truyền thống với lớp vỏ bánh giòn tan cùng nhân bánh là thịt nướng mềm thơm, hòa quyện với nước sốt tương đặc biệt có vị đắng nhẹ cùng một chút vị hăng hăng của rau răm và vị chua thanh nhẹ củ cải muối truyền thống, thêm một tí ớt tươi để nâng tầm mỹ vị, thì quả thật ai nhìn thấy cũng khó cưỡng lòng.

Ảnh: Internet