Gia Hội, Chi Lăng – nét cổ xưa ngay giữa lòng cố đô Huế

Giữa lòng thành phố du lịch Huế đang vươn mình phát triển, thì đâu đó vẫn còn lại những nét cổ xưa bình dị nằm ẩn khuất trên từng ngõ phố.

498

Du lịch Huế dẫu có phát triển bao nhiêu thì vẫn còn đọng lại những nét cổ xưa trên từng con phố nhỏ.

du lịch huế

Phố cổ Gia Hội –  cuộc sống cứ bình lặng trôi qua từng ngày giữa thành phố nhộn nhịp. Gia Hội – nơi mà dường như dòng chảy vô tình của thời gian chẳng thể nào vùi lấp đi cái không khí cổ xưa. Những ai đã một lần thăm Huế và có dịp đến với đường Bạch Đằng nằm bên bờ sông Đông Ba đầy hoài niệm đều không thể quên được hình ảnh những ngôi nhà cổ có tuổi đời cả trăm năm mang  dáng hình của Huế những năm “Một chín bảy lăm” – nơi này mang tên Gia Hội.

Được hình thành từ sau thời các chúa Nguyễn, phố cổ Gia Hội ngày nay vẫn còn nhiều thủ phủ thờ các vị hoàng thân quốc thích, những ngôi nhà cổ của người Hoa và người Ấn như Chùa Diệu Đế, Thanh Bình Từ Đường, Chùa Diệu Quang. Nơi đây được xem là khu phố cổ kính của Cố Đô bởi vẻ đẹp hoài cổ, mang dấu tích của người xưa. Một du khách miền Nam vào tham quan cũng phải thốt lên rằng: “Bởi ta nói Huế đẹp từ cung điện, lăng tẩm đến cả những cung đường cũng đầy chất hoài niệm như vậy! Lần đầu tiên tôi lạc bước vào Gia Hội, cứ ngỡ đang đi trên những con đường cổ xưa mà tôi chỉ đọc trong sách báo, tài liệu thôi!”

Tới phố Gia Hội ngày nay, khách du lịch Huế sẽ ngỡ như là mình đang quay ngược dòng thời gian, lạc bước trong không khí truyền thống của triều đại nhà Nguyễn. Ở đất Cố Đô này có một Gia Hội mà khi đến chúng ta có thể rời xa mọi cám dỗ của đời thường để sống trọn vẹn trong từng giây phút. Điều mà nhiều người cảm thấy thú vị nhất khi tới phố cổ Gia Hội là lòng vòng trên những con đường trong khu phố, lạc bước trong con hẻm nhỏ Chi Lăng, thưởng ngoạn món bánh lọc mụ Cai, ngon nức tiếng bao đời nay. Đến rồi mang quà về với hộp mè xửng Thiên Hương đậm chất ẩm thực Huế…. Mệ Duyên chia sẻ: “Tôi sống ở đây cũng mấy chục năm rồi, sống mãi trong nơi yên bình này, tôi sợ cái xô bồ ngoài kia. Đi đâu cũng không tìm được cảm giác yên bình này, ngày ngày nhìn dòng xe ngược ngang vẫn không cảm thấy ồn ào, khói bụi. Những đứa trẻ nơi tôi đang sống đều lớn lên trong sự yên bình này!”

Theo các tài liệu nghiên cứu, Gia Hội là vùng dân cư cổ của kinh thành Huế, nơi đây có hàng trăm di tích và công trình kiến trúc tuyệt đẹp, nên ngay từ cuối thế kỷ 19 đã từng là điểm đến tham quan nổi tiếng đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến với xứ Huế mộng mơ. Gia Hội của Huế là vẻ đẹp được tô điểm thêm bởi dòng chảy miệt mài của tạo hóa. Khu phố này cứ mãi cổ kính như vậy, cứ lưu lại trên mình nhưng dấu ấn của thời gian, để con người hôm nay và cả mai sau nữa vẫn còn cơ hội được chiêm ngưỡng những tinh hoa văn hóa vẹn nguyên từ thời xưa cũ, để sau những bộn bề thường nhật, người ta có một chốn đi về, hòa mình trong hoài niệm.