Tinh tế như Nem Cuốn Cửu Vị Gujeolpan Hàn Quốc

664

Du lịch Hàn Quốc nên thử món Gujeolpan. Món này gồm 9 loại thức ăn từ thịt, rau, được thay đổi theo mùa, được đựng trong 9 ngăn nhỏ của một cái khay, ăn chung với bánh tráng mỏng rất hấp dẫn.

Người dân trên bán đảo Hàn Quốc vốn dĩ rất chuộng các món cuốn. Món Nem cuốn cửu vị trong tiếng Hàn là Gujeolpan. Đây là tên của món ăn lại vừa là tên của khay đựng món ăn. Với khay đựng loại này, cùng một lúc 9 loại thức ăn sẽ được đưa lên mâm.

du lịch hàn quốc
Gujeolpan là món ăn mà giới quí tộc trong các vương triều Hàn Quốc rất ưa thích. Trong triều đại Joseon, ngoài 9 món khô ra, thì người Hàn Quốc còn dùng cả 9 loại rau củ quả hoặc các món có nước. Nguyên liệu chính của món cuốn Gujeolpan thường gồm  thịt mông bò,  nấm hương, bí ngòi, dưa chuột, cà rốt, trứng gà.

Chiếc khay gỗ đựng Gujeolpan có hình bát giác, gồm tám phần xung quanh và một phần trung tâm khay gỗ. Theo đó, mỗi món sẽ được phân chia ra ở các ô với màu sắc và thành phần khác nhau, và bao gồm các rau, thịt, nấm, và các mặt hàng hải sản. Trung tâm khay là một ô hình bát giác nhỏ để đựng vỏ bánh cuốn Gujeolpan.

Thông thường vỏ bánh dùng để cuốn Gujeolpan là Jeon (một loại bánh Triều Tiên) được làm bằng bột mì có tên đầy đủ là miljeonbyeong. Ngoài bột mì, nguyên liệu để làm bánh cuốn còn có lòng trắng trứng gà, bột khoai tây, muối trộn nhuyễn với nước. Khi hỗn hợp đã được hòa tan, kế theo là công đoạn nướng nóng chảo, láng một chút dầu ăn, rồi dùng giấy nhà bếp lau hết dầu ăn. Cho hỗn hợp bột mì vào chảo rán từng miếng nhỏ có đường kính khoảng 7~8 cm.

Gần đây món Nem cuốn cửu vị Gujeolpan truyền thống của Hàn Quốc đã được biến tấu đôi chút, một số loại rau được đưa vào làm lá cuốn cho món ăn.

Yếu tố quan trọng nhất làm nên hương vị Gujeolpan là Gia vị chấm. Người Hàn Quốc thường gọi là Gia vị tương sốt hạt thông gồm các thành phần hạt thông, mù tạt vàng, dấm, rượu trắng matsul, đường kính, nước lê, nước dứa, cà phê muối. Khi ăn người ta lấy thịt, rau đặt vào miếng bánh tráng và cuộn lại, sau đó rưới một chút nước sốt lên bề mặt bánh và thưởng thức.

Ngoài chức năng phục vụ nhiều món ăn của thực phẩm một lúc, gujeolpan cũng được coi là một món ăn trang trí.