Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo ngôi đền Bayon

943

Đền Bayon nằm ở trung tâm và cũng là ngôi đền trung tâm trong quần thể di tích Angkor Thom (du lịch Campuchia). Là ngôi đền có kiến trúc cực kỳ ấn tượng nằm trên đồi núi, có sự quy mô về diện tích cũng như sự đồ sộ trong cách thiết kế kiến trúc Khmer.

Giới thiệu đền Bayon

Ngôi đền gồm có 54 tòa tháp lớn nhỏ, mỗi tháp có điêu khắc khuôn mặt thần Lokesvara biểu tượng cho sự quan sát của thần linh về 4 phía đất nước Campuchia, tháp trung tâm cao nhất 43 met có hình chữ thập như các thư viện phía trong nhưng sau đó được thiết kế lại đầy đủ với hình trụ tròn.

du lịch Campuchia
Là viên ngọc kiến trúc Khmer của Vương quốc Campuchia

Tên gọi của ngôi đền Angkor Thom có nghĩa là Kinh thành lớn, là thành phố kinh đô lâu đời, cũng là kinh đô cuối cùng của Vương Quốc Khmer do vua Jayavarman VII xây dựng cuối thế kỷ 12. Đến nay là điểm đến của Campuchia thu hút du khách yêu thích văn hóa, khảo cổ.

Kiến trúc ngôi đền Bayon

Đền Bayon các cổng thành chính Angkor Thom hơn 1 km, khu đền được trang trí chạm khắc đá. Cấu trúc của công trình này gồm ba tầng, tuy nhiên do tác động của thời gian và ngoại cảnh mà nhiều kiến trúc đã bị đổ nát, hao mòn, gạch đá đổ nát ngổn ngang.

Bayon thuộc quần thể di tích Angkor Thom

Hai tầng phía dưới được thiết kế theo hình vuông, điểm nhấn bằng những phù điêu trên tường. Tầng ba được bố trí hình tròn với nhiều tháp mà các mặt đá có hình khuôn mặt thần quan sát.

Dãy hành lang tầng dưới là một kho tàng nghệ thuật quý, lưu giữ 11 nghìn bức phù điêu chạm khắc tường đá, kéo dài 1200 met, nội dung liên quan đến lịch sử lẫn truyền thuyết, mô tả cảnh diễu hành của vua và hoàng gia, hay các trận chiến nổi tiếng với Chiêm Thành, cũng có những bức phù điêu khắc họa cuộc sống – văn hóa của nền văn minh đã bị chôn vùi từ bao lâu.

Bức tượng nhiều hướng trong ngôi đền cổ Bayon

Kiến trúc của ngôi đền Bayon mang phong cách của trường phái baroque, khác với toàn thể di tích Angkor thuộc trường phái cổ điển. Sự tương đồng của các khuôn mặt chạm khắc trên tháp của Bayon và các bức tượng khác của vua Jaya VII khiến nhiều người cho rằng đây là hình ảnh của chính vị vua này.

Bên trong ngôi đền có hai dãy hành lãng dẫn đồng tâm về tầng dưới, một dãy ở tầng trên. Nhìn toàn cảnh cả ngôi đền, du khách sẽ nhận ra Bayon dàn trải theo chiều ngang như một đống đá đang trong tư thế muốn vươn lên trời cao.

Các kiến trúc tháp của ngôi đền mang nhiều kích cỡ khác nhau. Du khách đi xung quanh các tháp cảm giác đang rơi vào mê cung trận, với hình ảnh những khuôn mặt khắc đá trước mắt. Nhiều thuyết cho rằng những hình ảnh khuôn mặt quay tứ phía là biểu tượng cho việc những vị thần nhìn về muôn dân tứ phía để cứu độ, mà có một khuôn mặt lại mang nụ cười cực kỳ bí ẩn nằm ở tòa tháp trung tâm.

Hào nước bao quanh khu đền Bayon

Hướng chính của Bayon là hướng đông, các tòa nhà được xây dựng bên trong mang hướng tây, dù không có hệ thống hào bảo vệ nhưng lại có thiết kế tách biệt bằng việc sắp xếp đền thờ và tháp bên trong.

Ngôi đền Bayon cùng quần thể Angkor là một công trình vĩ đại – nhưng vào thời gian xây dựng đã làm nhà nước khánh kiệt, thuế má đè nặng lên đầu người dân, nhiều cuộc bạo động của quần chúng đã nổ ra nhằm phản đối việc xây dựng công trình này, từ đây có thể khẳng định, Angkor Thom là một công trình đồ sộ, vô cùng tốn kém.

Tại Vương quốc Campuchia còn rất nhiều những công trình kiến trúc đồ sộ khác, mang đâm chất kiến trúc Khmer cổ, cho chuyến du lịch Campuchia của du khách trở nên đáng nhớ và ý nghĩa hơn.

Diện tích: 9 km²

Điện thoại: +855 12 229 884