Cung điện Hoàng gia Campuchia

409

Du lịch Campuchia đến tham quan Cung điện Hoàng gia Campuchia. Đây là công trình phức hợp gồm nhiều kiến trúc và chùa tháp nổi bật tại thủ đô Phnom Penh.

Giới thiệu lịch sử hình thành cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện Hoàng gia Campuchia nằm ở thủ đô Phnom Pênh là tổ hợp các tòa nhà làm nơi ở, sinh hoạt của Hoàng gia Vương Quốc Campuchia, được xây dựng từ hơn 1 thế kỷ trước. Ngoài ra, nơi đây còn được sử dụng làm nơi tiếp các quan khách nước ngoài, hay diễn ra cuộc thiết triều, nghi thức hoàng gia, bàn công việc triều chính của hoàng gia.

Cung điện được xây dựng vào giữa năm 1800 dưới thời vua Norodom, do kiến trúc sư Neak Okhna Tepnimith Mak thiết kế và hoàn thành xây dựng dưới sự bảo trợ của thực dân Pháp vào năm 1866, các đời vua Campuchia bắt đầu sinh sống trong công trình này từ bấy giờ.

Du lịch Campuchia
Sảnh trước của kiến trúc trung tâm Cung điện Hoàng Gia

Trong thời gian đó đến nay, nhiều công trình phụ trợ được xây dựng thêm, cũng một số công trình bị phá hủy và xây dựng lại như cung điện Chanchaya, phòng đặt ngai vàng cũng là nơi thiết triều của nhà vua.

Kiến trúc Cung điện Hoàng Gia

Mang phong cách thiết kế truyền thống Cambodia, cung điện là kiến trúc phức hợp gồm nhiều các di tích bao quanh. Cùng với Chùa Bạc kiến trúc hoàng gia này được kết hợp bởi nhiều công trình khác nhau, với những khu hoa viên, cây kiểng quý đã lâu đời, được chăm sóc và cắt tỉa gọn gàng, trang trí vô cùng công phu. Tạo nên một quần thế kiến trúc biểu tượng cho đất nước.

Khuôn viên phía trước của điện chính

Tuy nhiên, trong hệ thống kiến trúc này xuất hiện Điện Napoleon – mang phong cách kiến trúc châu Âu đặc sắc là món quà của chính quyền Pháp gửi tặng năm 1876.

Cung điện bao gồm nhiều công trình hình tháp cao vút – cũng là kiến trúc biểu trưng của xứ sở đền chùa này. Hệ thống tường hào kiên cố, tách biệt công trình này với bên ngoài. Trên những bức tường là các tác phẩm điêu khắc, các bức phù điêu tinh tế.

Phòng khánh thiết là một kiến trúc độc đáo và nổi bật trong quần thể kiến trúc Cung điện Hoàng gia Campuchia, với diện tích 180m2, đỉnh tháp cao tới 60m. Nội thất được thiết kế vô cùng tinh xảo, trần nhà mái vòm chạm khắc sử thi Ramayana, bức tranh vẽ trần này khiến du khách ghé thăm đều ngỡ ngàng bởi sự chi tiết và tinh tế.

Cung điện đồng cũng được xem là kiến trúc ấn tượng trong quần thể Cung điện, được xây dựng năm 1917. Đây là nơi cất giữ phục trang và vật tượng trưng của Hoàng gia. Du khách có thể nhìn thấy những trang phục hoàng gia của vua chúa, hoàng hậu cùng chén bát và phục trang của cung nữ trưng bày ngay ở tầng 1 của cung điện đồng.

Ghé thăm công trình độc lạ, duy nhất mang phong cách châu Âu trong quần thể Cung điện Hoàng gia Campuchia, điện Napoleon III, được xây dựng hoàn toàn bằng sắt, là nơi dành riêng cho nữ hoàng Pháo – Eugenie vợ của vị vua Napoleon III, đến năm 1876 thì vị vùa này trao tặng lại cho vua Norodom. Đến nay, ngôi điện mang hơi thở Âu hóa này được dùng với mục đích là bảo tàng trưng bày ảnh và các sự kiện quan trọng của hoàng gia. Du khách chỉ được tham quan công trình này và chụp ảnh từ bên ngoài.

Cung điện Napoleon III mang phong cách châu Âu

Các nơi khác của Hoàng cung và chùa Bạc trừ khu vực sinh sống của Vua chúa (cung điện Khemarin) đều mở cửa đón du khách tham quan.

Với vị thế nằm quay mặt ra hướng sông vô cùng thoáng mát, đã đưa Cung điện hoàng gia Cambodia vào danh sách những điểm đến hấp dẫn của du lịch Campuchia du khách nhất định phải ghé thăm.

Một vài lưu ý khi du lịch Campuchia ghé thăm Cung điện Hoàng gia:

– Cung điện Hoàng Gia Campuchia khá nghiêm ngặt trong trang phục du khách tham quan như không được quần ngắn trên đầu gối, áo sát nách, hở hang.

– Không mang theo vũ khí, động vật và dép lê vào bên trong

– Một vài phòng có quy định không được đi dép vào và không chụp hình cũng như làm ồn.

– Giá vé vào cửa: 6USD bao gồm bản đồ và sách hướng dẫn tham quan.

– Giờ mở cửa: 7.30-11.30am và 14-17pm các ngày, trừ ngày nghỉ hoặc các dịp quan trọng của đất nước.

Là công trình kiến trúc đặc sắc, mang tính biểu tượng cho đất nước, vì vậy du khách đừng quên ghé thăm Cung điện Hoàng gia trong chuyến vi vu du lịch Campuchia của mình nhé.