Lựu Bảo – làng nghề bánh tráng qua ba thế kỉ ở Huế

Lựu Bảo được hình thành vào thế kỉ 15, nằm khép mình bên dòng Bạch Yến, là một làng quê của du lịch Huế vẫn còn giữ những giá trị văn hóa lâu đời. Làng nổi tiếng với nghề bánh tráng, bánh ướt truyền thống.

505

Làng Lựu Bảo của du lịch Huế không có vẻ đẹp nên thơ, trữ tình nhưng vẫn có nét duyên dáng của riêng mình nhờ địa thế “trước sông, sau núi”. Làng còn nổi tiếng với nghề làm bánh tráng, bánh ướt truyền thống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nghề làm bánh tráng, bánh ướt vẫn được bà con trong làng giữ gìn và phát triển hơn ba trăm năm qua.

du lịch huế

Với nghề làm bánh tráng, hằng ngày, các hộ gia đình phải dậy sớm để chuẩn bị những công đoạn trước khi tráng bánh. Bà Tôn Nữ Thị Nhơn, một người dân trong làng chia sẻ: “Buổi sáng mình dậy sớm lắm, lo vệ sinh lò bếp. Gạo được ngâm hai tiếng chiều hôm trước, rồi đem xay. Sáng dậy, mình lắng bột, xong trộn bột gồm nước lọc, gạo, mè, muối”. Những vật dụng cần thiết để làm bánh gồm lò đất, nồi lớn có căng vải dùng để tráng bánh, một cái gáo dùng múc bột, một ống lăng lấy bánh và những chiếc vỉ phơi.

Nhìn chiếc bánh tưởng chừng đơn giản nhưng để thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn: từ khâu chọn gạo, xay bột, nêm gia vị, tráng, phơi,… Phần bột cho mỗi chiếc bánh phải vừa vặn, tán bột phải đều tay sao cho chiếc bánh tròn, kích thước vừa đủ. Công đoạn lấy bánh từ lò ra vỉ cũng rất khó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa người tráng và người lấy bánh. Bởi lúc này bánh vẫn còn ướt và dễ bị rách, người lấy bánh phải thật nhẹ nhàng, nâng niu đặt bánh lên mặt vỉ. Nhìn đơn giản, nhưng để có cái bánh đều, đẹp phải học rất lâu.

Người dân làng Lựu Bảo sản xuất nhiều loại bánh tráng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường như bánh mè đen, bánh mè trắng, bánh dùng cuốn thịt để chiên, bánh làm vỏ áo cho một số loại kẹo, bánh tráng không mè loại mỏng cung ứng cho các lò mè xửng.

Nơi đây không chỉ có bánh tráng, mà còn nổi tiếng với nghề bánh ướt. Để có những ốp bánh ướt thơm ngon, quy trình chọn nguyên liệu và thực hiện phải kĩ hơn cả làm bánh tráng. Bà Phạm Thị Tâm, một người làm bánh lâu năm cho biết: “Phải chọn gạo thật tốt, xây bột thật nhỏ, phải đánh, lọc cho bột thật trong thì bánh ra lò mới ngon”.

Không cao sang, nhưng những chiếc bánh chứa đựng biết bao tình cảm của người làm nên nó. Sản phẩm bánh tráng, bánh ướt Lựu Bảo có mùi vị thơm ngon, giá cả hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Với khoảng 25 nhà làm bánh tráng, 10 nhà làm bánh ướt, bánh Lựu Bảo đủ sức cung cấp cho thị trường Huế, được bày bán nhiều ở các chợ: Đông Ba, Tây Lộc, Tứ Hạ,… và một số tỉnh, thành lân cận. Ngày 09/9/2014, Lựu Bảo được công nhận là làng nghề truyền thống. Đây là một vinh dự của làng, là sự ghi nhận nỗ lực của người dân trong việc giữ gìn, phát triển làng nghề, đồng thời khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất.

Hi vọng, một ngày không xa, bánh tráng, bánh ướt Lựu Bảo sẽ mang thương hiệu nổi tiếng và nhiều du khách ghé thăm để hiểu hơn về nơi sản xuất và cách thức sản xuất một thứ đặc sản du lịch Huế: bánh tráng, bánh ướt.