Du lịch Thái Lan | 5 lưu ý quan trọng khi sử dụng tàu điện ngầm MRT ở Bangkok

154

MRT là viết tắt của Mass Rapid Transport (Phương tiện di chuyển công cộng nhanh chóng) và khi du lịch Thái Lan ở Bangkok nó có nghĩa là tàu điện ngầm. Nó có nhiều điểm tương đồng với các tàu điện ngầm khác trên khắp thế giới và thậm chí cả với BTS (còn được gọi là Skytrain), vì vậy nếu bạn chưa xem qua mẹo sử dụng BTS của chúng tôi, hãy đọc những mẹo sau.

Di chuyển bằng tàu điện ngầm không khó khăn, nhưng những lời khuyên này sẽ giúp chuyến du lịch của bạn hoàn hảo hơn.

1. Biết về vé của bạn

du lịch thái lan
Ảnh: BangkokAsYou

Các máy bán vé khá rõ ràng và chấp nhận cả tiền đồng (1, 5, và 10 bahts) và tiền giấy. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn đích đến và thanh toán. Bạn có thể thay đổi ngôn ngữ sang tiếng Anh bằng cách nhấn nút trên góc.

MRT Bangkok sử dụng thẻ xu thay vì thẻ như BTS (tiếng anh gọi là token). Những thẻ xu này nhỏ cỡ đồng xu, bằng nhựa, và khá dễ bị mất, vì vậy hãy cẩn thận và giữ chúng đúng cách trong suốt hành trình của bạn. Bạn sẽ cần chúng để ra khỏi trạm.

Bạn cũng có thể mua thẻ trả trước (prepaid) dùng dần và thẻ một ngày, 3 ngày, 15 ngày và 30 ngày.

Trừ khi bạn định di chuyển nhiều, nếu không chỉ cần thẻ một chiều thông thường là đủ.

2. Đi đúng hướng

Ảnh: BangkokAsYou

Ok, điều này không có gì phải bàn cãi: chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang lên tàu đúng hướng. Điều này có thể xảy ra khi bạn vừa tới ga, thấy một tàu chuẩn bị di chuyển và nhảy ngay lên đó mà không suy nghĩ đến lần hai.

Tàu điện ngầm ở Bangkok rất đơn giản. Cho đến nay chỉ có một đường đi từ Hua Lamphong đến Bang Sue. Tàu một chiều chỉ đi theo một lộ trình duy nhất. Ở phía đối diện, tàu sẽ đi theo hướng ngược lại. Rất dễ dàng.

Còn một tuyến khác nữa là tuyến Phaya Thai – sân bay Suvarnabhumi tên gọi chính thức là Airport Rail Link. Bạn nào đi từ sân bay về trung tâm sẽ biết tuyến này.

Bạn cần xác định được hai trạm đầu và cuối. Ví dụ tuyến Airport Rail Link, nếu bạn muốn đi ra sân bay, chỉ cần tìm đường ray mà có bảng to Suvarnabhumi. Ngược lại, vào trung tâm thì tìm bảng Phaya Thai. Nếu không chắc, hãy hỏi bất cứ ai ở ga.

3. Tôn trọng việc xếp hàng

Ảnh: BangkokAsYou

Chúng tôi đã nói khi nhắc về BTS và giờ chúng tôi sẽ lặp lại: những mũi tên được vẽ trên sàn trạm tàu không phải là trang trí cho đẹp mắt, đó là dấu hiệu khuyến khích bạn kiên nhẫn xếp hàng và chừa không gian cho hành khách trên tàu có thể xuống hết.

Tàu điện ngầm của Bangkok có thể rất đông khách trong giờ cao điểm, vì vậy xếp hàng phù hợp là điều quan trọng để đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội lên tàu như nhau.

4. Chuẩn bị cho việc xuống tàu vì nó rất nhanh

Ảnh: BangkokAsYou

Nếu bạn không đủ nhanh bạn có thể bỏ lỡ điểm dừng của bạn.

Khi bạn ở trên tàu, hãy tìm chỗ ngồi hoặc giữ gì đó để chắc chắn bạn sẽ không ngã hoặc dẫm lên chân người khác. Tàu điện ngầm chạy khá nhanh, và thời gian dừng mỗi trạm thường rất ngắn, vì vậy hãy chắc chắn bạn đang ở gần cửa để xuống trạm đúng giờ.

Đừng mong đợi những hành khách khác tránh đường cho bạn vì đó không phải là việc của họ.

5. Đi đúng lối ra

Ảnh: BangkokAsYou

Không giống như BTS, với tàu điện ngầm bạn thực sự có thể đi bộ từ lối ra này sang lối ra khác mà không cần mua một vé mới.

Tuy nhiên, một số trạm khá lớn vì vậy nếu bạn đi sai lối ra, bạn sẽ cần phải đi bộ tất cả mọi cách để quay lại.

Cách tốt nhất để biết lối ra của bạn là đọc các biển báo, vì chúng đánh dấu các mốc chính của mỗi lối ra. Bạn cũng sẽ tìm thấy bản đồ khu vực địa phương trên nhà ga và trên trang web của Bangkok Metro.