Du lịch Campuchia: Khám Phá đền Ta Prohm của những rễ cây huyền bí

Nằm trong quần thể khu đền Angkor Thom, đặc biệt hơn là một trong số các ngôi đền được ghé thăm và check in nhiều nhất. Đền Ta Prohm đổ nát, hoang tàn nhưng đầy ma mị, ẩn chứa nhiều điều kỳ bí về những rễ cây khổng lồ với muôn hình thù kỳ dị

592

Du lịch Campuchia, du khách được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những công trình kiến trúc đồ sộ trong ngôi chùa cổ ở cao nguyên Bokor. Trong đó, không thể không kể đến ngôi đền Ta Prohm và câu chuyện huyền bí mà không kém phần kỳ dị về sự ngự trị của những rễ cây cổ thụ ở đây.

Nằm trong quần thể khu đền Angkor Thom, đặc biệt hơn là một trong số các ngôi đền được ghé thăm và check in nhiều nhất. Đền Ta Prohm đổ nát, hoang tàn nhưng đầy ma mị, ẩn chứa nhiều điều kỳ bí về những rễ cây khổng lồ với muôn hình thù kỳ dị, không chỉ gây tò mò cho người dân bản địa mà còn cuốn hút rất nhiều du khách bốn phương, “nhà thám hiểm” đặt chân đến Campuchia để cùng khám phá “kiệt tác” thiên nhiên này.

du lịch campuchia

Lịch sử Đền Ta Prhom, Campuchia

Đền Ta Prohm – một trong những ngôi đền Phật Giáo ở vương quốc Campuchia được thiết kế theo phong cách Bayon và có diện tích khoảng 650.000m2. Đền được xây dựng vào băm 1186 bởi vua Jayavarman VII, thời kỳ đầu mới được hình thành đền gắn liền với cái tên là Rajavihara và được xây dựng dành riêng cho người mẹ của mình. Để hoàn thành ngôi đền này phải cần đến 79.365 công nhân miệt mài làm việc trong đó có 18 thầy tu, 2.740 thợ chính, 2.202 thợ phụ và 615 vũ công còn lại là công nhân.

Đặc biệt, công trình đã sử dụng hơn 500kg vàng, 35 viên kim cương, 40.620 viên ngọc trai, 4540 đá quý, 876 mạng che mặt được đem về từ Trung Quốc, 512 giường lụa và 523 lọng vô cùng nguy nga, tráng lệ vào thời đó.

Cho đến cuối thế kỷ 13, Campuchia bị xâm lược bởi quân đội Xiêm và Miến Điện khiến cho đến Ta Prhom bị tàn phá nặng nề, những viên kim cương, vàng và những đồ vật có giá trị đã bị cướp mất, từ đó khu đền như một đống hoang tàn đổ nát.

Cho đến những năm thế kỳ 16, khi đế chế Khmer bị suy tàn thì cùng lúc đó đền Ta Prhom cũng dần bị lãng quên cùng lúc với quần thể Angkor. Cũng chính từ đây, khi mà không ai ngó ngàng gì đến thì ngôi đền giữa rừng nguyên sinh bị bao quanh bởi cây cối, dây leo, cây cổ thụ mọc tên trên tàn tích của ngôi đền này.

Nhưng, nhiều năm sau vào cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21, trong công cuộc tìm lại và bảo vệ những công trình kiến trúc trong quần thể Angkor thì ngôi đền Ta Prhom đã được trung tu, khôi phục lại…dựa trên những tàn tích còn sót lại trước đó.

Vị trí ngôi đền Ta Prhom

Ngôi đền Ta Prohm, Krong Siem Reap, Xiêm Riệp, Campuchia. Vị trí đền cách Angkor Thom khoảng 4,5 km về phía tây, cách Angkor Wat 8km theo đường Angkor Thom, cách Sân bay quốc tế Angkor 14,2 km. Từ Sân bay quốc tế Angkor các bạn có thể tham quan Angkor Wat trước sau đó đến Angkor Thom và cuối cùng là Đền Ta Prohm.

Để ngắm được trọn vẻ đẹp của ngôi đền Ta Prhom, du khách nên đến vào buổi sáng sớm khi mà nơi đây còn đang ít có sự xuất hiện của bóng dáng con người, các quầy phục vụ đồ ăn thức uống hay nước giải khác chưa mở.

Nếu xuất phát từ Siem Reap thì có thể đi bằng hai cách. Qua đại lộ Sivatha hoặc theo đường Pokambor, tiếp tục tới Tusamuth. Theo đường harles De Gaulle là có thể đi đến cuối Angkor Wat. Từ đây, hãy chọn bất kỳ một loại phượng tiện nào như: Xe đạp, xe máy, xe tuk tuk (loại xe du lịch phổ biến ở Campuchia) để đến đền Ta Prhom.

Để vào thăm quan đền, du khách buộc phải chi một khoản chi phí để mua vé khoảng: vé một ngày là 37 USD, ba ngày là 62 USD và bảy ngày là 72 USD. Nếu là một chuyến du lịch Campuchia ngắn ngày, thì bạn nên lựa chọn một hoặc 3 ngày sẽ phù hợp để thăm quan các ngôi đền độc đáo nhất.

Đền Ta Prhom – Nơi thiên nhiên ngự trị

Nằm trong quần thể Angkor Thom kỳ vĩ của vương quốc Lào thế nhưng đền Ta Prhom lại độc đáo và ấn tượng hơn khi khoác lên mình những bộ lễ khổng lồ mà kỳ dị. Bước chân vào khu đền giống như bạn đang bị lạc vào một thế giới khác, một thế giới mà thiên nhiên hoàn toàn ngự trị. Và nếu Angkor Wat là chứng tích cho sức mạnh và tài năng của những con người Khmer cổ phi thường, thì Ta Prohm lại khiến người ta liên tưởng đến sức mạnh kỳ diệu của thiên nhiên tạo hóa.

Nhìn tổng quan giống như một đống hoang tan, đổ nát ấy thế mà có một sức hút ma mị khiến người xem không thể rời mắt mà tò mò hơn. Những bộ rễ cây có một lực ma mãnh có thể xuyên qua cấu trúc của đá tạo ra sự kết hợp hoàn hảo hòa quyện giữa thiên nhiên và kiến trúc con người.

Toàn bộ khu đền có chiều dài 1.000m, chiều rộng 650m, nếu nhìn từ trên cao thì ngôi đền nằm trong một bức tường hình chữ nhật vuông góc, có hai lối vào đền từ phía Đông và phía Tây, hầu hết du khách đi vào từ phía Tây. Khuôn viên có 37 tháp to nhỏ với hàng trăm bức phù điêu được khắc lên tường của ngôi đền là những bức điêu khắc nghệ thuật có thể là hình tiên nữ Apsara hãy những bức hình cho đến nay còn chưa có lời giải đáp.

Có một điều vô cùng đặc biệt mà chỉ có tại ngôi đền Ta Prhom, những rễ cây này không phải mọc từ dưới đất lên mà được mọc từ trên không xuống. Truyền thuyết kể lại rằng, khi những con chim rừng tha hạt về thì đánh rơi ngay chình ngôi đền này, gặp môi trường thuận lợi nhưng hạt cây đã phát triển và hình thành những cây đại thụ bây giờ. Một cái lạ hơn nữa, những rễ cây mọc không theo quy luật nào cả nhưng chúng lại có thể tránh những khuôn mặt của những bức phù điều khiến cho con người lại liên tưởng về mặt tâm linh, sự độc đáo và huyền bí này đã thu hút rất nhiều du khách trong và quốc tế đến đây tham quan.

Cho đến nay, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, hàng nghìn năm khiến cho ngôi đền đã đổ nát rất nhiều nhưng sự điêu tàn của kiến trúc nhuốm màu rêu phong cùng những rễ cây khổng lồ như càng làm tăng thêm vẻ đẹp ma mị cho không gian của ngôi đền này

Hành trình du lịcCampuchia, đừng quên ghé thăm ngôi đền Ta Prohm. Nơi ấy chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ về một kiệt tác của tạo hóa, tự mình đi tìm những câu chuyện đầy bí ẩn đằng sau những bộ rễ cây kỳ dị này nhé!