Lá phong chiên giòn – món ăn Nhật Bản mất cả năm để chuẩn bị

Du lịch Nhật Bản mỗi khi thu về thì khắp các đường phố đều được phủ bởi những cây phong lá đỏ vàng rực rất đẹp mắt và vô cùng lãng mạn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng đặc sản lá phong này không chỉ để ngắm mà ở Nhật Bản lá phong còn là một món ăn vặt rất được ưa thích.

748

Cứ mỗi độ thu về, du lịch Nhật Bản lại thu hút vô số du khách đến ngắm lá phong. Vậy nhưng có lẽ khá ít người biết rằng lá phong có thể dùng làm món ăn vặt rất ngon.

Món ăn này được gọi là Tempura Momiji, đây là món lá phong tẩm bột rán giòn xuất hiện rất nhiều ở các đường phố Nhật Bản.

du lịch nhật bản

Mới nhìn qua món này hầu như ai cũng nghĩ lá phong chỉ cần mang tẩm bột và rán dầu là được, nhưng nếu nghĩ như thế thì bạn hoàn toàn lầm to nhé. Vì để làm được món lá phong rán giòn này thì công đoạn chuẩn bị mất cả năm trời đấy.

Đầu tiên, người ta sẽ lên núi nhặt những chiếc lá phong rơi rụng từ cành. Địa điểm nhặt lá phong cũng được lựa chọn kỹ để lá phong khi mang về luôn thật sạch sẽ. Ngoài ra, không phải loại lá phong nào cũng ăn được, người Nhật không ăn lá phong đỏ mà chỉ ăn lá phong vàng vì lá phong vàng có gân lá mềm hơn, dễ ăn hơn. Đặc biệt, lá phong màu vàng khi ướp với muối cũng không bị đổi màu nên sẽ đẹp hơn sau khi rán giòn.

Sau khi nhặt được lượng lá cần dùng thì người Nhật mang lá về ngâm với muối trong những thùng to và ủ như thế đến tận một năm sau. Dùng cách ướp muối lâu như thế này có công dụng giúp lá trở nên mềm hơn, mất đi vị hăng đặc trưng và đặc biệt là vị lá sau khi rán xong cũng ngon hơn.

Một năm sau, khi lá đã được ướp muối đủ độ thì người ta lấy lá ra khỏi thùng, cắt bỏ cuống lá đi rồi dùng nước rửa sạch để loại bỏ lớp muối còn bám trên lá. Sau đó, người ta sẽ mang lá nhúng vào bột có cho đường, hạt vừng rồi cho vào dầu rán giòn vàng là được.

Do đó, mỗi khi có dịp du lịch Nhật Bản thì bạn nhớ đừng chỉ mải lo ngắm lá phong mà nhớ thưởng thức cả đặc sản Tempura Momiji thì mới cảm nhận trọn vẹn được hương vị mùa thu ở Nhật Bản nhé.