Chanko Nabe – món lẩu sumo mà ai cũng muốn thử qua

Nhờ có hương vị độc đáo, ngon miệng và giá trị dinh dưỡng cao mà món Chanko Nabe được rất nhiều người ưa chuộng của du lịch Nhật Bản.

291

Nếu nhắc đến môn đô vật sumo thì chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng nghĩ ngay đến du lịch Nhật Bản. Bởi đây không chỉ là môn thể thao đặc trưng mà còn được xem là biểu tượng văn hóa tinh thần của người Nhật. Mặc dù biết nhiều về sumo, nhưng có lẽ nhiều người chưa biết rằng, ở Nhật Bản còn có một món ăn chuyên dành cho các đô vật được gọi tên là Chanko Nabe (lẩu sumo).

du lịch nhật bản

Đó là lý do vì sao khi bước vào một nhà hàng Chanko Nabe thì ngoài hình ảnh món ăn, bạn sẽ có cơ hội bắt gặp ngay nhiều hình ảnh về các đô vật sumo được treo khắp không gian, thậm chí được in trên cả thực đơn và các vật dụng thông thường. Đặc biệt, hình ảnh đô vật ở ngoài đời thật có kích thước to và trông rất mạnh mẽ thì khi được chuyển thành dạng tranh vẽ lại mềm mại và đáng yêu hơn hẳn.

Chanko Nabe (ち ゃ ん こ 鍋) là một món ăn đến từ Nhật Bản và được Nhật Bản lẫn thế giới xem là món lẩu sumo hấp dẫn. Từ Chanko trong Chanko Nabe vốn là một thuật ngữ chung cho bất kỳ món ăn nào được nấu cho đô vật sumo. Còn Nabe có nghĩa là nồi lẩu và Shabu Shabu nổi tiếng cũng là một dạng Nabe.

Chanko Nabe tương tự như các loại lẩu khác ở Nhật Bản, nhưng do món ăn này chuyên dùng cho đô vật nên được cân nhắc rất kỹ về thành phần nguyên liệu cũng như giá trị dinh dưỡng của món ăn. Đó là lý do vì sao trong quan niệm của nhiều người thì Chanko Nabe là món ăn tốt cho sức khỏe và cũng chính từ lý do đó mà món lẩu này rất được ưa chuộng tại Nhật Bản.

Đặc trưng thú vị của Chanko Nabe chính là món lẩu này không hề có công thức nấu cụ thể. Bởi tất cả các loại thực phẩm đều có thể được dùng để làm nguyên liệu món ăn. Do đó, khi đến Nhật Bản, nếu cố tình tìm ăn Chanko Nabe thì chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều phiên bản Chanko Nabe khác nhau và tất nhiên hương vị món ăn cũng đa dạng vô cùng.

Mặc dù khác nhau về nguyên liệu đi kèm nhưng phần nước dùng của Chanko Nabe ở các nhà hàng tương đối giống nhau. Nước dùng cho nồi lẩu sumo này thường là nước dùng dashi vốn đã nổi tiếng ở Nhật Bản từ lâu. Tuy nhiên, cũng tùy theo công thức riêng của mỗi nhà hàng mà đôi khi đầu bếp còn sử dụng thêm nước hầm gà, miso, nước tương, rượu mirin hoặc rượu sake để tăng hương vị.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn nữa về nước dùng của Chanko Nabe, bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị hơn nữa. Bởi để may mắn hơn trước trận đấu cho các đô vật sumo thì phần nước dùng này không bao giờ sử dụng nguyên liệu từ bò và heo để hầm. Bởi bò và heo là động vật 4 chân, trong khi đó, theo quy luật trận đấu sumo thì đô vật không được chạm sàn với bất kỳ phần nào của cơ thể, ngoại trừ 2 lòng bàn chân ra. Tuy nhiên, mặc dù không được sử dụng để chế biến nước dùng nhưng bò và heo vẫn được phép dùng làm nguyên liệu ăn kèm.

Dọn kèm với phần nước dùng ngon ngọt trong nồi lẩu là đa dạng các nguyên liệu hấp dẫn như các loại thịt bò, heo, hải sản, gà, thịt viên, cá viên, cá, tôm, cua, xúc xích, đậu phụ, các loại nấm, nhiều loại rau như cà rốt, cải thảo, hành lá, hành tây, hẹ… Ngoài ra còn có thêm mì Udon hoặc mì Chuka (loại mì kiểu Trung Quốc).

Khi du lịch Nhật Bản, nếu muốn tìm ăn lẩu sumo Chanko Nabe thì bạn cứ việc đến khu vực gần sân vận động Ryōgoku Kokugikan ở Tokyo, sân vận động chính dành cho các cuộc thi vật sumo tại Nhật Bản. Bởi đây là khu vực tập trung nhiều nhà hàng Chanko Nabe nhất nên việc tìm và thưởng thức đa dạng nhiều hương vị Chanko Nabe cũng dễ dàng hơn bạn nhé.