Apsara – Điệu múa Tiên Nữ Của Campuchia

Apsara Điệu Múa Tiên Nữ Của Campuchia - điệu múa đã được Unessco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới

1020

Apsara – Nghệ thuật múa cung đình của người Campuchia, điệu múa đã được Unessco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Điệu múa mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức khi đến du lịch Campuchia như đến Bzaxin thưởng thức samba.

Vũ điệu đắm say này có nguồn gốc từ các nhân vật apsara trong truyền thuyết Hindu giáo là những nàng tiên chuyên múa cho các vị thần.

du lịch campuchia Hình ảnh các cô gái của điệu múa Apsara được lưu lại trên nhiều phù điêu trang trí ở các ngôi đền cổ kính nhất Campuchia, như quần thể đền Angkor.

Trước đây, điệu múa apsara chỉ dành cho hoàng tộc hay các bậc quan lớn trong triều đình thưởng ngoạn. Mãi đến năm 2000, khi ngành du lịch Campuchia phát triển, apsara được phổ biến rộng rãi.

Apsara là điệu múa cổ điển, êm ái nổi tiếng về sự thanh nhã, cao quý, với các tư thế, cử chỉ hiền dịu. Khi trình diễn, các vũ công apsara phải khoác lên người trang phục rất cầu kỳ, nặng khoảng 10kg, bó sát người, trình diễn các động tác múa chậm và tinh tế cùng với dàn nhạc “pinpeat”.

Để múa Apsara, người vũ nữ phải có cơ thể cân đối, không quá béo và đặc biệt phải rất kiên trì, chăm chỉ tập luyện bởi Apsara nhìn thì nhẹ nhàng, đơn giản nhưng nó là cả một nghệ thuật kết tinh.

Apsara đến nay đã được coi là tài sản, linh hồn quốc gia của Campuchia. Du lịch Campuchia du khách có thể thưởng thức điệu múa “tiên nữ” này tại hầu như các nhà hàng, khách sạn lớn nào.

Qua điệu múa Apsara, người dân Campuchia muốn nói lên ước mong về một cuộc sống thanh bình, thịnh vượng, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, thần thánh và công đức của người xưa.