Những chuyến tàu cao tốc cả năm chỉ trễ vài giây ở Nhật

99

Du lịch Nhật Bản luôn mang đến cho du khách nhiều bất ngờ như Công ty đường sắt ở Nhật Bản từng cúi đầu xin lỗi hành khách vì để tổng thời gian trễ chuyến trong một năm là 36 giây.

Từ lâu, Nhật Bản đã nổi tiếng khắp thế giới về mức độ an toàn, chính xác đến từng giây của những con tàu cao tốc. Tàu Shinkansen với thiết kế hình viên đạn, lao đi vun vút dưới nền trời xanh thẳm, băng ngang núi Phú Sĩ phủ tuyết trắng luôn là một hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng mạnh với du khách.

Du lịch Nhật Bản
Trên ảnh là tàu cao tốc Maglev, chạy trên tuyến Chuo Shinkansen, nối Tokyo – Nagoya – Osaka. Ảnh: Japan.

Shinkansen là hệ thống đường sắt cao tốc do 4 tập đoàn của Nhật điều hành. Đoạn đường đầu tiên được khánh thành vào ngày 1/10/1964 và vận tốc lúc đó đạt 210 km/h. Trải qua hơn nửa thế kỷ, mạng lưới này đang phát triển mạnh mẽ, nối liền các thành phố lớn ở Nhật trên các đảo Honshu và Kyushu.

Năm 1996, loại tàu thường chạy trên tuyến Shinkansen đã đạt tốc độ tối đa là 443 km/h. Đối với tàu maglev (tàu đệm từ), tốc độ của đó có thể đạt đến 581 km/h. Năm 2015, loại tàu này đã đạt công suất 603 km/h.

Một công ty đường sắt ở Nhật đang chuẩn bị khởi công tuyến Chuo Shinkansen, nối Tokyo với Nagoya (cách nhau 286 km) với công nghệ đệm từ, và rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố xuống còn 40 phút. Dự kiến, tuyến tàu này sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Những con tàu cao tốc là cách tối ưu dành cho du khách khi muốn di chuyển tới các thành phố ở Nhật để tham quan. Bạn có thể đặt mua vé đi tàu tối đa trước 90 ngày tại công ty đường sắt Nhật. Tàu cũng được thiết kế để hành khách có thể an toàn ngay cả trong trường hợp gặp thiên tai như lũ lụt, động đất.

Ngoài tốc độ nhanh, an toàn, tàu cao tốc ở Nhật còn khiến du khách thích thú ở nhiều điểm khác. Theo thống kê của Công ty đường sắt Nhật, tỷ lệ tàu đến bến đúng giờ, không sai một giây là 96,1%. Theo Japan Today, ngành đường sắt nước này đã cúi đầu xin lỗi hành khách vì để số thời gian trễ chuyến trong cả năm 2012 là 36 giây.

Du lịch Nhật Bản
Nghề đẩy người lên tàu ở Nhật. Ảnh: Canal3.

Vào những giờ cao điểm, tại các nhà ga ở Nhật luôn có nhân viên làm nhiệm vụ đẩy hành khách lên tàu, đối với những toa quá đông đúc. Hồi đầu năm, ngành đường sắt Nhật Bản cũng phải xin lỗi hành khách vì đã cho tàu rời bến trước 3 giây, khiến nhiều người bị trễ chuyến.

Kể từ khi được thành lập, tàu cao tốc Nhật Bản đã đạt được kỷ lục 49 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn chết người, khiến hành khách tử vong. Điều này được giữ vững ngay cả trong điều kiện mưa bão, động đất.

Theo sách kỷ lục Guinness, Shinjuku là ga tàu đông đúc nhất thế giới, với hơn 3 triệu khách mỗi ngày. Hiện tại, 45 trong số 50 nhà ga có lượng khách cao nhất thế giới đang nằm ở xứ sở hoa anh đào.

Hành trình nổi tiếng nhất là giữa Tokyo và Kyoto, nơi du khách ngồi trên tàu có thể ngắm núi Phú Sĩ một cách trọn vẹn nhất.

Du lịch Nhật Bản
Tàu cao tốc Nhật đi qua núi Phú Sĩ. Ảnh: Travel Women.