Quán phở ‘đậm chất Hội An’ khiến vợ Chân Tử Đan phải dừng chân

218

Nước phở ngọt thanh, thịt bò mềm cùng với rau húng thơm sẽ khiến bạn hài lòng khi nếm thử khi đi Hội An.

Người Hội An không ai còn xa lạ với quán phở Liến trên đường Lê Lợi từ cách đây hơn 50 năm. Đây là nơi dùng điểm tâm quen thuộc của dân bản xứ, đồng thời cũng là điểm dừng chân của du khách khi có dịp ghé thăm phố cổ, trong đó có vợ chồng tài tử Chân Tử Đan.

đi Hội An
Nhìn từ bên ngoài, quán phở trông khá tối.

Xuất phát từ một gánh phở dạo qua các con hẻm, sau đó chủ quán, ông Lưu Liến mới chọn ngôi nhà lụp xụp trên đường Lê Lợi làm điểm buôn bán cố định. Thời gian đầu quán khá nhếch nhác vì thực khách ăn xong, vứt giấy lau miệng xuống đất như thói quen kèm với không gian tối tăm do đặc thù kiến trúc nhà trong phố cổ. Sau nhiều lần sửa chữa, thêm sọt rác, quán phở trông gọn gàng hơn xưa nhưng vẫn còn những mảng tường quét vôi bong tróc, nền nhà tráng xi măng, ghế nhựa và bàn inox thô sơ. Đến đây, thực khách phải ngồi ghép vì quán luôn đông. Điều đó vẫn không khiến họ cảm thấy phiền lòng vì không gian như vậy mới đậm chất Hội An.

đi Hội An
Quầy chế biến đặt ngay cửa ra vào.

Phở Liến hình thành thói quen ăn phở của người Hội An nhờ vị đặc trưng không giống với phở ở những vùng khác. Họ thích ăn phở với đu đủ ngâm chua ngọt. Húng quế và húng bạc hà ăn kèm phải là rau sạch từ Trà Quế, thơm nồng. Giá trụng phải là loại giá miền Trung, cọng dài, nhỏ. Đặc biệt, những quán phở khi đi Hội An đều chỉ bán phở tái, không có gàu, nạm, gân… để lựa chọn.

Sợi phở Liến là phở khô, mỏng, nên khi ăn vẫn còn hơi dai chứ không mềm hẳn. Thịt bò được thái mỏng đến nỗi người ta ví nó như “lá lúa”, nước dùng đang sôi chan vào tô phở khiến miếng thịt hơi se lại, vừa chín. Thịt mỏng nên mềm, ngọt và không bị dai. Phở Hội An không ăn cùng hành tây như Sài Gòn mà chỉ có hành lá và hành chẻ kiểu phở Hà Nội, cho lên trên cùng với rau mùi, đậu phộng và dầu. Bạn có thể gọi thêm trứng gà sống hoặc chén nước xáo thịt tái trứng gà ăn chung cho đủ vị.

đi Hội An
Một tô phở Liến có giá từ 25.000 đến 50.000 đồng, tùy bạn lựa chọn.

Trong lúc chờ được phục vụ, thực khách thường dùng bánh mì quết chả, cũng là đặc sản khi đi Hội An. Bánh mì đặc ruột, xẻ làm đôi, quết chả cá lên trên rồi đem chiên giòn. Món này có vị mặn mặn, thơm bùi nhưng béo ngậy, mau ngán. Chỉ nên dùng một cái là đủ.

Mùi vị nhẹ nhàng, thanh ngọt. Nước phở không quá béo, cũng không đậm mùi hồi, lại hơi giống nước hủ tiếu của người Hoa. Với người đã quen với phở ở vùng khác sẽ không thích, thậm chí bài xích cách ăn cũng như vị của phở Liến nói riêng và phở Hội An nói chung, bởi họ sẽ thắc mắc vì sao phở lại thêm đậu phộng xay, nước phở không chuẩn vị… Tuy nhiên đây là phở địa phương nên chắc chắn phải mang hương vị riêng.

đi Hội An
Chia sẻ của Uông Thi Thi trên trang cá nhân, Chân Tử Đan vớt hết hành ra trước khi ăn. Cô kèm theo hashtag “so good” (rất tuyệt) trong bài đăng về phở Hội An.