Thông tin hữu ích khi đi du lịch tại Phong Nha Kẻ Bàng

94

Những thông tin hữu ích giúp du khách tự tin khi đến với du lịch Quảng Binh cũng như du lịch Phong Nha. Các dịch vụ tại đây sẽ được chúng tôi cập nhật đến cho du khách. Chúc bạn có một chuyến đi du lịch thật vui vẻ. Dưới đây 1 số kinh nghiệm du lịch Phong Nha.

ATM (MÁY RÚT TIỀN TỰ ĐỘNG)

Có 2 máy ATM của ngân hàng Sacombank trong thị trấn, đặt đối diện trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. Lưu ý rằng, các máy ATM không hoạt động trong thời gian mất điện (điều thường xuyên xảy ra ở Phong Nha), và có một vài lúc chỉ đơn giản là nó không hoạt động. Hãy chuẩn bị tiền mặt Việt Nam trong tay khi tới Phong Nha.

MÙA LŨ LỤT:

Mùa lụt ở đây thường bắt đầu vào khoảng giữa tháng 9 và kéo dài cho tới giữa tháng 11 mỗi năm. Lũ ở đây không kéo dài liên tục mà dâng lên và rút xuống tuỳ theo từng đợt mưa. Thỉnh thoảng, nước lũ có thể duy trì ở mức cao cho tới khoảng một tuần. Vui lòng kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi du lịch tới Phong Nha vào thời điểm này nếu bạn muốn đi tham quan động Thiên Đường ở Phong Nha.

du lịch Quảng Binh

CÁC NGÀY LỄ VÀ DU LỊCH DỊP LỄ:

Có một số ngày lễ lớn tại Việt Nam:

7-12 tháng 2: Tết Âm Lịch 2016 (thay đổi từ năm này qua năm khác tùy thuộc vào Âm lịch)

30/4 và 1/5: Ngày Giải Phóng Miền Nam và Ngày Quốc tế Lao Động

2/9: Ngày Quốc Khánh Việt Nam

Xin lưu ý rằng các phương tiện giao thông vào thời điểm này vô cùng khó khăn để sắp xếp, đặc biệt là dịp Tết. Bạn nên lên lịch trước hơn một tháng hoặc bạn sẽ phải trả giá cao cho việc thuê xe riêng, nếu không bạn sẽ bị mắc kẹt lại trong thị trấn. Có rất ít các dịch vụ hoạt động ở Phong Nha trong dịp Tết nhưng nếu bạn may mắn được mời vào ở nhà của một gia đình địa phương, đó có thể là một trải nghiệm tuyệt vời.

BẢN ĐỒ:

Bạn có thể ghé ngang Easy Tiger để lấy 1 tấm bản đồ cho khu vực này. Nhân viên ở đây sẽ vui lòng hướng dẫn cho bạn những địa điểm ăn uống, thuê xe cũng như những nơi bạn nên ghé thăm khi ở Phong Nha.

CHỢ:

Chợ ở Phong Nha nằm trên đường chính, gần quán đồ nướng “Best BBQ Pork & Noodle Shop in the World (perhaps)” và gần Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. Bạn nhớ mang một ít tiền lẻ khi đi chợ. Bạn có thể trả giá khi đi chợ ở đây (cũng như ở bất kỳ chợ khác ở Việt Nam). Bạn nên đi chợ trong khoảng 6 – 9 giờ sáng vì lúc này chợ đông nhất. Nhiều sạp đóng cửa từ 11 giờ sáng đến 2 giờ chiều để nghỉ trưa, sau đó mở đến 6 giờ tối (tùy từng thời điểm trong năm).

DỊCH VỤ Y TẾ:

Dịch vụ y tế ở Phong Nha rất đơn giản, hầu hết là chữa các bệnh thông thường. Bạn có thể tìm thấy một phòng khám nhỏ nằm gần lối vào thị trấn (nhưng không ai nói được tiếng Anh ở tại phòng khám). Nếu bạn có nhu cầu chăm sóc y tế đặc biệt hoặc trong trường hợp cấp cứu, bạn cần di chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba tại Đồng Hới (1 giờ di chuyển) hoặc thậm chí Bệnh viện Trung ương hay Bệnh viện Quốc tế Huế (4 giờ di chuyển).

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG:

XE MÁY

Vì sự nguy hiểm của việc lái xe máy nên chúng tôi không gợi ý bạn thuê xe máy khi bạn đến đây nếu bạn không phải là người lái xe giàu kinh nghiệm. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng không phải là nơi để bạn học lái xe. Nếu muốn bạn có thể đi trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đi vào sâu trong Vườn quốc gia.

Nếu bạn thích khám phá Vườn quốc gia bằng xe máy và không có kinh nghiệm lái xe thì bạn có thể dễ dàng thuê một người dân địa phương sẽ chở bạn đi tham quan. Chúng tôi giới thiệu anh Phương đang làm việc tại Phong Nha Backpackers Services. Anh là một hướng dẫn viên người địa phương có thể nói tiếng Anh và có xe ô tô dành cho những người không thích ngồi trên xe máy. Phong Nha Backpackers Services: +84 (0) 98 828 9807.

Không nên lái xe máy đến vườn quốc gia vào buổi tối bởi vì không có đèn đường và có thể rất nguy hiểm. Một số người dân chạy xe trong đêm mà không có đèn và bạn có thể xảy ra tai nạn mà không có sự cảnh báo nào. Nếu bạn ra ngoài khi trời chập tối thì chúng tôi khuyên bạn không nên đi xa hơn Vườn Thực Vật.

Vui lòng đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy và thắt dây an toàn khi lái xe ô tô.

XE ĐẠP

Xe đạp thường được miễn phí tại các khách sạn, nhà nghỉ ở Phong Nha.

XE ÔM

Hầu hết các khách sạn nhà nghỉ đều biết số điện thoại của tài xế xe ôm nếu bạn yêu cầu.

GIẢI TRÍ BUỔI TỐI:

Hình thức vui chơi phổ biến ở khu vực này hiện tại là Karaoke với giá khoảng 80,000 VND ($4 USD) / giờ (chưa bao gồm tiền ăn uống).

HIỆU THUỐC:

Có một hiệu thuốc chính ở phía trước chợ bên tay trái, mở cửa 7:00 – 19:00 và bán các loại thuốc thông thường như cảm cúm, đau đầu, đau bụng, nhưng rất ít thuốc dùng cho các trường hợp khẩn cấp.

CÚP ĐIỆN:

Vấn đề cúp điện thường xảy ra ở Phong Nha và không đoán trước được. Hầu hết các khách sạn lớn sẽ dùng máy phát điện trong trường hợp bị cúp điện nhưng không phải khách sạn nào cũng có. Cúp điện có thể kéo dài đến 12 tiếng và xảy ra thường xuyên vào mùa hè, đặc biệt vào màu lũ lụt có thể cúp điện vài ngày.

VẤN ĐỀ AN TOÀN:

Phong Nha khá an toàn kể cả buổi tối. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận ở những làng nhỏ, những nơi tối hoặc mang đồ giá trị lộ liễu. Bạn nên nhớ đường về lại khách sạn của mình để khỏi bị lạc.

BƠI SÔNG:

Sông ở đây khá sạch, tuyệt vời để bơi, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi đi bơi vì dòng nước có thể chảy mạnh hơn bạn nghĩ.

THAM QUAN HANG ĐỘNG:

Có các hang động tuyệt vời để tham quan như động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường và hang Tối.

ĐỘNG VẬT HOANG DÃ:

Có nhiều trâu bò lang thang trên các con đường của Phong Nha và là cảm hứng của nhiều nhiếp ảnh gia. Trong khi chụp hình bạn không nên cưỡi lên chúng vì chúng sẽ sợ hãi và đôi khi sẽ xảy ra những tình huống không mong muốn.

CÁC SỐ ĐIỆN THOẠI NÊN BIẾT:

Số khẩn cấp:

Cảnh sát: 052 113

Cứu hỏa: 052 114

Cấp cứu: 052 115

Bệnh viện Phong Nha (phần lớn về dịch vụ nha khoa): +84 (0)52 3677047

Đồn cảnh sát Phong Nha: +84 (0)52 3677009

Đồn cảnh sát Đồng Hới: +84(0)52 3822142

Phòng xuất/nhập cảnh Quảng Bình: +84(0)52 3828648