Thưởng thức cơm hến bình dân giá 10k ở cố đô Huế

Nhắc tới du lịch Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ tới món cơm hến đầu tiên. Bởi món ăn này dân dã, có mặt ở khắp nơi từ những quán ăn nhỏ trong chợ, các ngõ phố tới những nhà hàng sang trọng trong thành phố Huế.

392

Là đặc sản ẩm thực của du lịch Huế, cơm hến có hai vị chính của thịt hến và nước hến, là hỗn hợp của cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và các loại gia vị đi kèm như mắm ruốc sống, rau bắp cải, tóp mỡ, da heo phơi khô chiên phồng, khế chua, rau thơm, dọc mùng, hoa chuối thái chỉ, bánh tráng nướng, ớt màu, lạc rang nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, bột ngọt, mắm, hành phi và muối mè.

du lịch huế

Tất cả các nguyên liệu này đều để nguội, trộn lên rồi chan cùng nước hến nóng hổi. Để ăn cơm hến đúng vị Huế, thực khách nên trộn với ớt thật cay.
Tất cả các nguyên liệu này đều để nguội, trộn lên rồi chan cùng nước hến nóng hổi. Để ăn cơm hến đúng vị Huế, thực khách nên trộn với ớt thật cay.

Nước sông Hương khi chảy qua cồn Hến thường trong vắt, ít phù sa và phèn. Đáy sông dưới chân cồn được phủ bởi một lớp bùn sâu, rất thích hợp cho sự sinh trưởng của con hến. Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi như thế, con hến ở cồn Hến ngon đến nỗi được xếp vào hàng thực phẩm tiến cung cho vua chúa.

Dễ hiểu, Cồn Hến là đất xuất tích của các món ăn chế biến từ hến, trong đó đặc sắc nhất chính là cơm hến. Hến được cào từ lúc chạng vạng sáng, rồi rửa qua cho sạch bùn và chuyển về các lò hến. Tại đây, hến được ngâm trong nước vo gạo để nhả hết chất bẩn trong bụng. Sau khi đã sạch, hến được cho vào nồi luộc để lấy 2 thứ nguyên liệu quan trọng: phần thịt (người Huế gọi là mặt hến) và nước luộc hến.

Cồn Hến ở thôn Vĩ Dạ là địa chỉ nổi tiếng với những quán cơm hến bình dân lâu năm, mỗi suất có giá không quá 10.000 đồng. Có rất nhiều quán cơm hến, nhưng lâu đời nhất và được khách du lịch Huế ưa chuộng có thể kể đến quán Hoa Đông đã có từ hơn 30 năm nay.