Thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp

523

Cách Thành phố Đồng Hới của du lịch Quảng Binh hơn 40km về phía Nam, huyện Lệ Thủy với dòng Kiến Giang như dải lụa màu xanh; những cánh đồng thẳng cánh cò bay; những cây đa, bến nước, sân đình và giọng hò khoan man mác chắc chắn sẽ làm xiêu lòng lữ khách khi dừng chân ở miền quê được xem là vựa lúa của du lịch Quảng Binh. Đây cũng chính là quê hương của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.

du lịch Quảng Binh

Và càng thú vị hơn khi du khách được đến thăm căn nhà lưu niệm để hiểu rõ hơn về nơi in dấu kỷ niệm tuổi thơ của Đại tướng.

Nhà Đại tướng Võ Nguyễn Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy được bao bọc bởi một màu xanh của cây lá. Hàng chục năm qua, đã có rất nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến thăm và tìm hiểu về nơi vị tướng tài ba của dân tộc đã sinh ra. Trải qua biết bao thăng trầm, nơi đây vẫn giữ được nguyên vẹn nét thanh bình, tĩnh lặng.

Ngôi nhà hiện nay được xây dựng lại từ năm 1977, ngay trên nền ngôi nhà cũ từ những năm đầu thế kỷ XX, đúng như nguyên mẫu ban đầu. Căn nhà nhỏ ba gian, hai chái lợp ngói, mái hiên được lợp bằng lá cọ, cửa bức bàn – kiểu điển hình của những ngôi nhà ở làng quê Lệ Thủy từ xa xưa.

Tháng 8 hàng năm, vào những ngày trước sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều người dân tỉnh ta cũng như các đoàn khách ngoài tỉnh đã về thăm nhà lưu niệm Đại tướng. Cuốn sổ viết lưu niệm ngày càng dày thêm với những dòng chữ đầy tri ân về vị tướng tài ba, cùng người thân và miền quê đã sản sinh người anh hùng họ Võ. Tiếp đón và hướng dẫn bà con là ông Võ Đại Hàm, cháu gọi Đại tướng bằng ông thúc bá, người đã nhận nhiệm vụ trong coi và chăm sóc ngôi nhà hơn 30 năm nay.

Trong vườn nhà lưu niệm có rất nhiều cây xanh, có những cây do chính tay Đại tướng trồng mỗi lần về thăm quê, nhưng đặc biệt nhất vẫn là cây khế ngọt tỏa bóng sum suê bên hồi nhà. Cây khế cổ thụ năm nay cũng đã hơn trăm tuổi. Dưới gốc khế này, Đại tướng đã từng ngồi học bài và vui chơi cùng bè bạn.

Năm tháng qua đi nhưng ngôi nhà vẫn còn đó, lưu giữ biết bao kỷ niệm của vị tướng lừng danh thế giới. Nó đã trở thành điểm đến văn hóa, lịch sử để các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu hơn về quá khứ chống giặc ngoại xâm gian khổ mà hào hùng của dân tộc, về những tấm gương cách mạng kiên trung đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong lịch sử Việt Nam.

Du lịch Quảng Binh và có cơ hội viếng thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhé!