Khám phá 4 khu đền cổ kính ngoài Angkor Wat khi du lịch Campuchia

466

Bên cạnh khu di tích AngKor Wat nổi tiếng ở tỉnh Siem Reap, du lịch Campuchia còn nhiều khu đền khác cũng cổ kính và kỳ vĩ không kém.

1. Cố đô Sambor Prei Kuk

Được xây dựng vào thế kỷ 7, nguyên là kinh đô của vương quốc Chân Lạp xưa, Sambor Prei Kuk còn có niên đại sớm hơn cả các di tích trong quần thể Angkor. Cố đô gồm 140 ngôi đền tháp hình ống cao, trong đó có một đền gọi là Đền Sư tử, nơi diễn ra các hoạt động tôn giáo chính.

Nghệ thuật kiến trúc đền chùa ở Sambor Prei Kuk mang phong cách độc đáo của Khmer cổ, chỉ chịu ảnh hưởng chút ít của kiến trúc Ấn Độ. Sambor Prei Kuk không đồ sộ như Angkor, nhưng vẻ trầm mặc, sự thô ráp mạnh mẽ toát lên từ những ngôi đền tháp còn lại sau bao biến thiên của lịch sử cũng đủ làm rung động du khách.

du lịch campuchia

Đường đi: Cố đô Sambor Prei Kuk ở phía Bắc tỉnh Kampong Thom thuộc vùng Biển Hồ – nằm giữa con đường đi từ Phnom Penh đến Siem Reap. Chợ trung tâm Kampong Thom cách khu di tích 30 km. Từ đây bạn có thể đi xe ôm đến Sambor Prei Kuk sau khoảng 2 giờ, phí: 5 – 10 đô/người.

2. Đền Phnom Chisor

Nằm trên một ngọn đồi không xa thủ đô Phnom Penh, Phnom Chisor là một di tích tồn tại từ thời vua Suryavarman I, trong giai đoạn Đế chế Angkor phát triển hùng mạnh nhất. Phnom Chisor là một ngôi đền theo đạo Hindu giáo, tôn thờ Shiva và Vishnu. Để lên tới ngôi đền có một cầu thang bằng đá cao tới 503 bậc, có thể làm nản lòng nhiều du khách, nhưng vẻ đẹp của phế tích và quang cảnh xung quanh khi quan sát từ ngôi đền rất đáng để bỏ sức chinh phục.

Đường đi từ Siem Reap: Thuê một chiếc xe taxi tham quan khu đền trong nửa ngày hết khoảng 20 đô. Bạn cũng có thể thuê 1 chiếc xe máy giá 5 đô/ngày, đi theo xa lộ số 2 ở phía Nam đến Takeo, rẽ trái trước khi đến km số 52, chạy khoảng 4 km nữa là đến ngọn đồi. Phí vào cổng là 2 đô.

3. Đền Koh Ker

ây là kinh đô cũ của đế chế Angkor được xây dựng dưới triều đại vua Jayavarman IV. Koh Ker được xem là cố đô của vương triều và được người dân quen gọi với cái tên Kim tự tháp của nền văn minh Angkor. Đền Koh Ker chia làm nhiều cụm tháp to nhỏ rải khắp một khu vực rộng lớn nhưng ấn tượng nhất là ngọn tháp Kohmpang (Prasat Thom) có độ cao 65 mét, mô phỏng ngọn núi khổng lồ Meru của Ấn Độ.

Đường đi: Đền Koh Ker nằm cách Siem Reap 130 km về phía Bắc. Đi thăm quan 1 ngày bằng taxi hết khoảng 50 – 100 đô, vé vào cổng 10 đô.

Lưu ý: Gần đền Prasat Thom có bán đồ ăn nhưng không nhiều. Tốt nhất bạn nên chủ động mang theo thực phẩm nếu muốn tham quan lâu ở đây.

4. Đền Phreah Vihear

Đền nằm cheo leo trên dãy núi Dângrêk, thuộc biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Điểm độc đáo của đền Preah Vihear là những đường nét chạm khắc tinh xảo trên nền đá sa thạch đỏ, một phong cách đặc trưng Campuchia, gần giống với kiến trúc ở đền Banteay Srei nằm trong quần thể Angkor.

Đường đi: Phreah Vihear cách Siem Reap 200 km về phía Bắc. Đường đi khá xa vì thế tốt nhất bạn nên nghỉ lại khách sạn 1 đêm ở thị trấn Anlong Veng. Vé vào tham quan từ phía Campuchia là 5 đô. Hiện nay lối vào đền từ biên giới Thái Lan đã đóng cửa.