Thành phố duy nhất ở Châu Âu quét sạch bách mười bốn nghìn xe ô tô để thành ‘phố đi bộ’

91

Du lịch Châu Âu đến với thành phố Pontevedra, thuộc Galicia ở đất nước Tây Ban Nha gây ấn tượng bởi những âm thanh bình dị từ cuộc sống đời thường, tiếng người lao xao và tiếng chim ríu rít. Ở nơi đây, không có chỗ cho khói bụi và những tiếng còi ô tô. Người dân địa phương cảm thấy rất tự hào khi thành phố của họ không có sự xuất hiện của ô tô.

du lịch châu âu

Theo đó từ năm 2009, Pontevedra đã ban hành lệnh “cấm xe cộ”. Toàn bộ khu đất rộng đến 300.000 m2 của thành phố được lát gạch granite, quy hoạch lại hoàn toàn để dành riêng cho người đi bộ.

Miguel Anxo Fernández Lores, thị trưởng Pontevedra cho biết:“Trước khi tôi trở thành thị trưởng Pontevedra, nơi này từng có đến 14.000 chiếc ô tô qua lại mỗi ngày”. Chính vì thế, Pontevedra đã đưa ra quyết định giảm bớt lượng xe lưu, tuy nhiên vì tình trạng của thành phố vẫn không khá lên nên: “Chúng tôi quyết định loại bỏ tất cả xe chạy bằng động cơ ra khỏi thành phố.

Sau khi cấm xe vào năm 2009, Pontevedra không còn tồn tại bất kỳ vụ tai nạn giao thông nào nữa. Lượng khí thải CO2 cũng giảm những 70%. Với người dân đang sinh sống tại thành phố, họ luôn hài lòng và tự hào với sự đặc biệt này:

“Với chúng tôi, đây chính là thiên đường”.

“Tôi đã từng sống ở Madrid và nhiều nơi khác nữa nhưng, đối với tôi, Pontevedra mới chính là thiên đường”.

“Đô thị này cũng là một nơi vô cùng tuyệt vời để sinh con”.

“Tôi cũng từng sống ở cả Valencia và Toledo, nhưng thành thực thì chẳng có nơi nào dễ sống hơn ở đây cả”.