Nhật Bản bổ nhiệm mèo làm trưởng ga tàu

95

Bạn là người yêu thích du lịch Nhật Bản thì không thể không biết mèo Tama trưởng ga Kish nổi tiếng. Tháng 6/2015, nhiều người dân Nhật Bản bày tỏ sự tiếc thương khi chú mèo Tama qua đời. Đây là nhân vật nổi tiếng khắp xứ sở hoa anh đào và trên thế giới, vì là con mèo đầu tiên và duy nhất giữ một chức vụ quan trọng trong cuộc sống của con người: trưởng ga tàu Kishi, thuộc Kinokawa, tỉnh Wakayama.

50 ngày sau cái chết của mèo Tama, Nhật Bản đã chọn được “người” thay thế. Đó chính là mèo Nitama.

du lịch Nhật Bản
Mèo Tama phục vụ tại nhà ga trong 9 năm. 3.000 người đã tham dự đám tang của vị trưởng ga này. Ảnh: AFP.

Để có thể nắm giữ vị trí này, mèo Nitama được gửi đến trường đào tạo để “học nghề”. Theo đại diện của công ty đường sắt ở Wakayama, họ bổ nhiệm Nitama vì nó từng là trợ lý của Tama và được Tama “truyền dạy” nhiều kinh nghiệm bổ ích trong quá trình làm việc chung. Mèo mới cũng được công nhận là có khả năng, thái độ thoải mái khi làm việc với mọi người và chịu đội mũ trưởng ga.

Trong gần một thập kỷ qua, mèo Tama với cương vị của mình giúp địa phương thu hút lượng lớn du khách tới và sử dụng dịch vụ của nhà ga, khi nơi đây đang đứng trước tình trạng ế ẩm, suýt phải ngưng hoạt động.

du lịch Nhật Bản
Mèo Nitama trong lễ nhậm chức của mình. Nó được chủ tịch tàu điện Mitsunobu Kojima ở Wakayama đọc thông báo bổ nhiệm. Ảnh: The Asashi Shimbum.

Theo ABC News, một bản nghiên cứu vào năm 2007 chỉ ra, mèo Tama đã mang lại lợi nhuận 1,1 tỷ yên cho nền kinh tế địa phương. Mỗi năm, khoảng 55.000 người đến nhà ga Kishi chỉ vì chú mèo này.