Hành trình ẩm thực đường phố diệu kỳ ở Penang – nhà bếp của thế giới

106

Du lịch Malaysia đi chơi Penang về, mọi người hỏi có đẹp không. Đẹp lắm! Nhưng nhớ về Penang, điều lưu luyến nhất đối với tôi là món ăn đường phố. Đó là mỳ Phúc Kiến, mỳ cà ri, Chak Koay Toew, là sinh tố thanh long tím lịm vẫn đọng lại những dư vị ngọt ngào.

Có người nói Penang như nhà bếp của thế giới, không rõ có đúng không, nhưng tôi chắc chắn một điều là các món ăn ở đây vô cùng đa dạng, vì đây là nơi giao thoa các nền văn hóa Ấn, Hoa, Mã Lai, Thái, Nhật…

du lịch Malaysia du lịch Malaysia

Ẩm thực Penang cũng theo đó mà đa dạng và gây thích thú cho những người lần đầu đặt chân tới nơi đây hay cả những người đã từng đi qua vài lần… Penang có hơn 30 món ăn đường phố các loại, nên nếu bạn có khoảng một tuần để trải nghiệm món ăn ở đây có lẽ vẫn là chưa đủ. Cùng dạo một vòng ẩm thực Penang nào!

du lịch Malaysia

Laksa

Tại Balik Pulau, có một hàng ăn laksa rất ngon, không khó tìm, vì ở đó chỉ có hai, ba quán laksa. Có 2 loại laksa chính, một là assam laksa hay còn gọi là Penang laksa (có lẽ vì loại laksa này ở Penang ngon nhất), loại khác là curry laksa. Điểm chung của món laksa là có sợi mì trắng (gần giống như bánh canh bột lọc), rau bạc hà, dứa thơm. Nước laksa chính gốc được nấu từ nước hầm tôm, chả cá, sốt laksa cô đặc.

du lịch Malaysia

Trong khi assam laksa là nước sốt cá chua, thì curry laksa là loại laksa được nấu với nước dùng là nước cốt dừa nấu với cà ri, ngòn ngọt và ngậy. Cả hai hương vị đều rất thơm, gia giảm nhiều gia vị và ngon theo những cách rất riêng.

Không biết liệu có phải bát laksa được đưa vào quá nhiều loại gia vị, rau thơm và sốt nên khó có thể trình bày một cách mạch lạc, thậm chí trông hơi hỗn độn. Nhưng khi nếm thử nước sốt đậm đà rất riêng của laksa với vị ngọt của tôm, chút chua, cay, hay thậm chí mùi thơm ngậy của nước dừa, bạn sẽ cảm thấy đây là hương vị thiên đường. Và laksa chính là món ngon nhất ở xứ Penang!

Chak Koay Teow và Chak Koay Kak

Hai món này được xếp chung, vì nó cũng khá giống nhau về thành phần. Char Kway Teow bao gồm mỳ gạo dài và dẹt được chiên giòn trong chảo và dùng với tương đậu lành, tôm tươi, trứng, giá đỗ và hành lá. Món này thường được đặt trên một mảnh lá chuối và là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất Penang.

Chak Koay Kak có lẽ chỉ khác về hình dạng mỳ gạo, với nguyên liệu chính là thanh mỳ gạo dài và dày, hình vuông được thái thành các miếng hình lập phương. Dạo qua các food court ở Penang, sẽ chẳng khó để bạn tìm được một hàng bán món này.

du lịch Malaysia du lịch Malaysia

Cơm gà Hải Nam

Cơm gà Hải Nam vốn không được giới thiệu là đặc sản của vùng đất này. Tuy nhiên, món này thực sự đáng được đưa vào danh sách. Đặc biệt là ở quán tên Pak Hock trên phố Chulia khiêm tốn – một quán ăn mà chủ quán thực sự hiếu khách và vui vẻ.

du lịch Malaysia

Cơm gà nên tất nhiên là có gà rồi, bạn có thể gọi gà hấp hoặc gà quay, rưới nước tương màu nâu gần giống xì dầu với hành hoa và chút ớt xanh băm nhỏ, ăn kèm với giá đỗ. Chúng tôi đã ăn liên tục 3 bữa cơm gà không biết chán bởi thứ thịt gà mềm, thơm và thứ nước sốt chấm gồm có gừng, hành, dầu mè và nhiều loại gia vị đặc trưng khác. Đơn giản thế thôi nhưng nói chung vẫn ngon không thể tả hết được tuy đây không phải là món đặc sản ở Penang.

Wantan mee

Ở Penang tôi đã ăn thử món này ở vài quán và thấy quán nào làm cũng ngon. Nguồn gốc của Wan tan Mee là món ăn Tàu nhưng món “mỳ vằn thắn” ở Penang theo tôi có thể đánh bại món mỳ ở các nơi khác. Mỳ ăn kiểu khô đặc trưng ở chỗ nước sốt sệt rất ngon, thêm thịt xá xíu, dim sum, lá kale (giống rau cải), ớt muối rất lạ và ngon.

du lịch Malaysia

Curry mee

Có nhiều người bị nhầm đây là curry laksa vì đều có vị cốt dừa, hơi ngậy, nhưng sợi mỳ trong bát curry mee khác hẳn với laksa vì có mỳ trứng và miến sợi. Curry mee ở các quán có thể sẽ không giống nhau hoàn toàn, nhưng nhìn chung sẽ có gà, đậu phụ, tiết, tôm và chả cá. Vị hơi ngọt và ngậy nên có thể sẽ không hợp nếu bạn là người ăn kiêng. Ở Penang một bát Curry mee có giá từ 5 RM đến 7 RM (khoảng 30 đến 40 ngàn đồng) và dễ dàng tìm thấy ở phố cổ hoặc các food court.

du lịch Malaysia

Chee Cheong Fun

Tên món ăn là Fun và cách ăn món này cũng “fun” luôn. Bánh bằng bột giống như bánh trôi, mềm và dẻo, cuộn giống bánh cuốn rồi cắt nhỏ ra cho dễ ăn. Có đến bốn loại nước sốt màu đen, nâu và mật nữa để bạn chấm riêng từng loại hoặc trộn cả bốn!

Mặn có, ngọt có. Sau cùng rắc chút vừng lên trên. Nếu bánh vừa làm thì rất dẻo, mềm, có vị khá là lạ và thoảng vị thơm của vừng. Đây là món ăn vặt nhưng cũng khá hay ho. Nếu đặt chân tới Penang, hãy thử món này xem sao.

du lịch Malaysia

Dạo đêm trên các con phố, hương vị món ăn tỏa ra từ các xe đẩy dọc đường, hay nồi mì bốc hơi nghi ngút dễ làm mê đắm cái dạ dày của người đi đường, dẫn dắt ta phải từ từ ngồi xuống thưởng thức một món ăn đường phố để rồi nhớ mãi những hương vị rất “Penang”.

Một số tips “dạo vòng ẩm thực Penang”

– Ở Penang có rất nhiều food court, cứ khi vực đông dân là sẽ có. Nơi đó tập trung nhiều hàng quán bán tới khoảng 10h đêm, đi một vòng để chọn món sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn.

– Đa phần các món ở Penang đều cay, lưu ý!

– Nhớ mang theo giấy ăn nếu cần vì các quán ở Penang hầu hết đều không có giấy ăn.