Đặc sắc món kẹo râu rồng nhả khói tại Singapore

448

Xuất phát điểm của món kẹo này đến từ Trung Quốc và sau đó đã “di cư’’ đến với du lịch Singapore và người làm kẹo tại đây còn sáng tạo hơn trong việc có thể làm những viên kẹo nhả ra khói. Điều này tạo nên sự đặc sắc khác biệt so với nguyên bản gốc tại Trung Hoa.

du lịch Singapore

Nguồn gốc hình thành tên kẹo

Khi nhắc đến cái tên Kẹo Râu Rồng, rất nhiều người thắc mắc vì cái tên kỳ lạ này. Kẹo được hình thành từ nhiều sợi rất nhỏ và mảnh như sợi chỉ nhưng lại có cả một câu truyện đằng sau cái tên gọi này. Cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Ngày xưa, kẹo này có thể coi là “kẹo quý tộc’’ hoặc “kẹo vua chúa’’ vì chỉ được sử dụng trong những gia đình quyền quý mà những người dân thường sẽ không bao giờ được thưởng thức. Người ta kể lại rằng, khi ăn kẹo này, nhà vua thường bị những tơ chỉ dính đầy xung quanh miệng làm liên tưởng đến những sợi râu và rồng là biểu tượng của Vua. Chính vì thế cái tên kẹo râu rồng được ra đời.

Trước đây, kẹo chỉ dùng trong cung cấm thì tới năm 1911, khi triều đình nhà Thanh sụp đổ thì món kẹo này được lan truyền rộng rãi trong tầng lớp nhân dân và tồn tại cho tới ngày nay.

Nguyên liệu để tạo nên món kẹo hấp dẫn này khá dễ tìm: lạc rang, bột, mạch nha nhưng quá trình sản xuất mới thực sự là công phu. Người thợ vừa phải có sự kiên nhẫn vừa phải khéo léo. Người thợ dùng sức liên tục để kéo giãn đường mạch nha trong bột khô để chúng tách thành những sợi như chỉ rất mảnh và nhỏ. Họ phải làm đi làm lại rất nhiều lần, có khi tổng số vòng kéo lên tới 16000 lần. Điều đó để thấy rằng những người thợ đã phải bỏ ra công sức nhiều như thế nào.

Ngay sau khi từng sợi chỉ được tạo thành, người ta sẽ lấy kéo cắt thành từng khúc vừa ăn, sau đó cho phần nhân bao gồm: đậu phộng, vừng, dừa vào giữa và cuộn lại để vào hộp bày bán. Khi ăn, kẹo vào miệng sẽ tan ra ngay lập tức, lan tỏa vị ngọt ngào quyến rũ của mạch nha kèm theo vị thơm của lạc, dừa, vừng.

Sự đặc sắc có 1-0-2 của kẹo râu rồng singapore khác với Trung Quốc chính là người thợ đã thêm vào kẹo nguyên liệu để tạo độ giòn và khi ăn vào miệng, bạn có thể thở ra làn khói trắng ảo diệu – hơi thở của rồng.