Làm thế nào để nền giáo dục Singapore dẫn đầu thế giới

150

Trong những bản báo cáo thể hiện rằng học sinh tại du lịch Singapore cảm thấy rất vui vẻ trong học hành, thậm chí còn hơn cả Phần Lan – nơi đã được nghiên cứu là quốc gia dẫn đầu về việc giáo dục mềm mỏng mà vẫn đạt kết quả cao.

du lịch Singapore

Vào năm 1965, Singapore giành được độc lập nhưng có rất ít bạn bè quốc tế và cả tài nguyên thiên nhiên gần như không có. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, đảo quốc sư tử vươn lên trở thành một trong những nơi sầm uất, nhộn nhịp nhất trên thế giới. Vậy lý do nằm ở đâu? Câu trả lời được thủ tướng đầu tiên Lý Quang Diệu giải thích nằm ở việc phát triển nguồn lực con người.

Tính đến thời điểm hiện nay, hệ thống giáo dục của đảo quốc Singapore được đánh giá rất cao và tốt nhất thế giới. Đảo quốc sư tử xếp hạng trong top quốc gia có nền giáo dục dẫn đầu thế giới theo xếp hạng PISA – đặc biệt chú trọng đến 3 kỹ năng: khoa học, toán học và đọc hiểu của học sinh 15 tuổi.

Điểm khác biệt trong giáo dục Singapore:

1/ Lối giáo dục truyền thống

Đi ngược lại với nhiều quốc gia khác trên thế giới theo đuổi cách dạy hiện đại: giáo viên hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi học hỏi. Còn ở Singapore họ giáo dục theo cách truyền thống: giáo viên hướng dẫn trực tiếp. Nhiều người phê phán mô hình này tạo ra những học sinh có sự sáng tạo kém và rập khuôn rất máy móc.

Nhưng điều đó không chỉ ra rằng học sinh Singapore bị yếu kém về những kỹ năng cá nhân. Vào năm 2015, bảng xếp hạng PISA có phần thi giải quyết vấn đề và học sinh của đảo quốc sư tử thậm chí còn có điểm chung cuộc cao hơn phần khoa học và đọc hiểu.

2/ Cải cách một loạt thúc đẩy sự sáng tạo

Nếu như những quốc gia khác sẽ đưa ra cải cách từng phần một, riêng rẽ với nhau. Ngược lại, Singapore lại cải cách một loạt và cố gắng xây dựng sự tương đồng trong toàn bộ hệ thống

3/ Cách giáo dục đặc biệt

Sự tiếp cận đến với học sinh của Singapore rất đặc biệt nhất là trong môn toán. Singapore cực kỳ chú trọng vào chiều sâu đảm bảo để cả lớp tiến bộ. Những học sinh có thành tích yếu kém sẽ bắt buộc phải học thêm để đuổi kịp những bạn cùng lớp.

4/ Phát triển đội ngũ giáo viên

Muốn được giảng dạy tại Singapore, giáo viên hàng năm bắt buộc phải tham gia vào 100 giờ đào tạo để có thể cập nhật được kiến thức mới nhất. Một lớp học của Singapore có tới 36 học sinh trong khi những nước OECD chỉ có 24. Lý lẽ được đưa ra là dù lớp đông nhưng giáo viên tốt còn hơn là lớp ít mà chất lượng giảng dạy chỉ bình thường.

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo. Nền giáo dục của nước này cũng có những hạn chế nhất định. Đó là việc chia học sinh vào các trường lớp khác nhau dựa trên tiêu chí học tập từ năm 12 tuổi, việc này tạo ra áp lực thi cử.