Du lịch Thái Lan | 8 thói quen ăn uống giúp giữ dáng của người Thái

105

Ẩm thực Thái là một trong những điều hấp dẫn khách du lịch Thái Lan.

du lịch thái lan
Nhắc đến ẩm thực Thái, không thể nào không nhắc đến món ăn có vị cay đến bỏng họng đối với những ai không quen. Lợi ích của nó ngoài việc khiến bạn phải ăn chậm lại thì người Thái tin rằng, cái nóng của vị cay có thể đốt cháy các chất không tốt có trong thực phẩm. Thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các món gỏi như xoài, đu đủ hay thậm chí là gỏi mà tôm, bạch tuộc… vẫn còn bò trong tô là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn. Khi chế biến, đầu bếp dùng chanh và nước mắm làm chín tái nguyên liệu, điều này giúp giảm đáng kể lượng cholesterol nạp vào cơ thể.
Thay vì uống sữa tươi có nguồn gốc động vật như các quốc gia khác, người dân xứ chùa vàng thích uống sữa dừa hơn. Sữa từ dừa không những không gây béo cho dù bạn uống bao nhiêu đi chăng nữa, mà còn có tính hàn, tác dụng làm đẹp da, tóc…
Không chỉ sữa mà dân Thái thực sự là fan bự của trái dừa. Bạn có thể bắt gặp món ăn có thành phần làm từ dừa ở khắp mọi hang cùng ngõ hẻm, xuất hiện trong hầu hết thực đơn hằng ngày, từ món chiên xào cho đến xôi, súp, món ăn vặt… bởi chất béo của dừa không mang lại cholesterol xấu cho cơ thể, tốt hơn chất béo có nguồn gốc từ động vật.
Ăn nhiều rau vừa nhuận tràng, vừa giúp trung hòa tính nóng của các món ăn cay, nhiều dầu mỡ. Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy nhiều hàng quán địa phương bán hủ tiếu, cơm, bún… thường để sẵn cả bàn rau như tiệc buffet cho khách muốn ăn bao nhiêu tùy thích. Kể cả khổ qua, đậu đũa… họ đều có thể ăn sống ngon lành.
Đây cũng là một trong những nước tiêu thụ lượng gừng lớn trên thế giới do gừng có khả năng làm ấm người, phòng các bệnh cảm lạnh, chống viêm, đồng thời tốt cho tiêu hóa và giúp bạn đốt cháy chất béo hữu cơ. Ở nhiều quán ăn, gừng tươi còn được phục vụ miễn phí.
Thức ăn nhanh là thuật ngữ chung chỉ những món chiên rán nhiều dầu mỡ, không mấy có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên ở Thái, thức ăn nhanh dùng để chỉ những món được làm nhanh gọn lẹ nhưng lại không hề gây hại cho cơ thể như xôi xoài cốt dừa thơm bùi, bánh crepe chuối…
Uống nhiều nước trái cây tươi thay vì đồ đóng hộp giúp bạn có làn da khỏe, thanh lọc cơ thể. Đây là một trong những thứ đồ uống phổ biến nhất ở Thái Lan, đến nỗi du khách rất dễ bắt gặp các quầy bán nước ép tại chỗ, chỉ cần chờ vài ba phút là có ngay chai nước ướp lạnh giải khát giữa cái nóng như thiêu.