Khám phá kiến trúc độc đáo thánh đường Hồi Giáo Malaysia

269

Du lịch Malaysia khám phá kiến trúc độc đáo của thánh đường Hồi Giáo nổi tiếng Blue Mosque (Giáo đường Xanh).

Kiến trúc Thánh đường Hồi Giáo Malaysia có gì lạ?

Thánh đường Hồi Giáo Malaysia được gọi là Blue Mosque (Giáo đường Xanh). Sultan Shah Aziz Salahuddin Abdul là công trình tôn giáo có mái vòm lớn nhất thế giới, với chiều cao 106,7 m cùng đường kính 51,2 m.

Du lịch Malaysia

Bốn ngọn tháp cao 142,3 m của nhà thờ từng được tổ chức các nhà thờ Hồi giáo ghi nhận là cao nhất thế giới, sau đó bị chiều cao 210 m của nhà thờ Hassan II (khánh thành vào tháng 8/1993 tại Casablanca, Morocco) vượt qua.

Du lịch Malaysia

Một điểm hoàn toàn khác biệt nữa trong kiến trúc Thánh đường Hồi Giáo Malaysia là ngoài các vật liệu xây dựng cơ bản, vật liệu chủ yếu xây nhà thờ là nhôm. Toàn bộ bề mặt nhà thờ, mặt ốp 4 ngọn tháp, các cột trụ, các bức tường và cửa sổ… đều được bọc nhôm.

Cấu trúc độc đáo bên trong Thánh đường Hồi Giáo Malaysia
Bên trong Thánh đường Hồi Giáo Malaysia được chia làm hai khu vực riêng biệt. Bên trái dành riêng cho phụ nữ còn bên phải dành cho nam giới. Khách du lịch và những người ngoại đạo bị cấm bước chân vào khu vực thảm lớn dành cho cầu nguyện.

Nhà thờ có sức chứa 25.000 tín đồ tại bất kỳ một thời gian nào trong ngày và tối đa 50.000 người vào dịp lễ Thánh lớn nhất của đạo Hồi. Sức chứa này tương đương với khán đài của một sân vận động cỡ trung bình trên thế giới.

Trần nhà cao, có tấm ốp lớn hình tam giác màu đỏ của gỗ balau ramin. Mái vòm được xây dựng bằng nhôm và bề mặt bên ngoài được dát phủ thủy tinh. Kinh Coral thể hiện qua thư pháp Ả rập có thể được nhìn thấy trên các đường cong bên trong của mái vòm và trên các bức tường bên trong nhà thờ.

Du lịch Malaysia

Những điều lạ lùng nơi Thánh đường Hồi giáo Malaysia

Quanh Thánh đường Hồi giáo Malaysia được thiết kế bằng hàng loạt các bức tường ô voan thoáng, để có thể đón nhiều ánh sáng tự nhiên.

Hàng trăm nghìn tấm kính, chủ yếu là màu xanh da trời, được gắn trên các ô cửa sổ để làm giảm nhiệt ánh nắng nhiệt đới, tạo cảm giác bình an mà vẫn mang lại đủ ánh sáng cho bên trong nhà thờ.

Du lịch Malaysia

Nhờ kiến trúc hấp thụ ánh sáng và làm mát đặc biệt này, Blue Mosque giảm được khá nhiều chi phí điện cho chiếu sáng và điều hòa thông gió.

Để mọi tín đồ trong thủ đô Hồi giáo tại Malaysia đều có thể nghe được tiếng cầu nguyện mỗi buổi chiều tối, hàng nghìn bộ loa được lắp kín bên trong các cột trụ, thành vách của nhà thờ. Mỗi khi cầu nguyện, âm vang cộng hưởng với mái vòm vang xa hàng chục km.

Công trình như một bảo tàng lớn, thể hiện một mảng phong phú của nghệ thuật Hồi giáo như thư pháp, điêu khắc, tranh vẽ và kiến ​​trúc và đặc biệt là tôn giáo.

Văn hóa Hồi giáo

Mỗi tín đồ đạo Hồi phải vệ sinh thân thể ở phòng ngoài trước khi bước vào trong Thánh đường Hồi Giáo Malaysia. Đây là nghi thức bắt buộc. Họ tuần tự dùng nước rửa sạch bảy bộ phận gồm miệng, mũi, mắt, khuôn mặt, trán, khủy và bàn tay, cuối cùng là bàn chân.

Du lịch Malaysia

Ngoài sảnh cầu nguyện lớn dưới mái vòm, dọc bên hành lang còn có các văn phòng hành chính, phòng hội nghị, thư viện, tiếp tân và phòng học cho tín đồ.

Khách du lịch được đón tiếp và có cả hướng dẫn viên đưa đi tham quan miễn phí. Khách nữ được cho mượn trang phục của phụ nữ đạo Hồi để choàng kín người và tóc trước khi vào trong. Tất cả đều phải để giày dép ở ngoài cửa.

Du lịch Malaysia

Điều bạn cần biết về Thánh đường Hồi giáo Malaysia

Nhà thờ được xây dựng bắt đầu vào năm 1982 và hoàn thành vào ngày 11/3/1988. Kiến ​​trúc của Sultan Shah Aziz Salahuddin Abdul là kết hợp của phong cách Malaysia truyền thống đan xen với hiện đại. Nằm cách Kuala Lumpur khoảng 30km, chưa đầy 30 phút đi ô tô hoặc tàu điện ngầm, thánh đường ở Shah Alam là điểm đến khá thú vị cho khách du lịch, những người yêu thích kiến trúc khi ghé thăm Malaysia.