Thưởng thức “tất tần tật” các món ăn đặc sản của Lệ Giang

2169

Lệ Giang vốn nổi tiếng với cổ trấn xinh đẹp, dòng sông xanh trong êm đềm cùng những danh lam thắng cảnh thiên nhiên đẹp đến nao lòng. Không chỉ có thế, trong chuyến du lịch Trung Quốc đến với Lệ Giang, bạn còn có cơ hội thưởng thức nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú với các món ăn đặc sản của Lệ Giang ngon “thần sầu”.

Ẩm thực Lệ Giang có đặc trưng là được tẩm ướp khá nhiều gia vị, đa số những món ăn có vị cay và đậm mùi, nhưng không hề khó ăn mà lại rất hấp dẫn du khách. Hãy cùng khám phá những đặc sản nổi bật nhất làm nên “thương hiệu” ẩm thực Lệ Giang mà bạn không thể bỏ qua khi tới đây nhé.

1. Bánh bao

du lịch Trung Quốc

Một trong số các món ăn đặc sản của Lệ Giang phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích nhất có lẽ là bánh bao. Không giống như tại những nơi khác hay đất nước khác, bánh bao tại Lệ Giang được làm ngay tại chỗ rất tươi ngon, được người dân nơi đây sử dụng trong bất cứ bữa ăn nào trong ngày.

Vỏ bánh làm từ bột mỳ gia truyền rất thơm, nhân bánh có thịt, rau đầy đủ dinh dưỡng đã được tẩm ướp gia vị, sau khi hấp bánh bao được xếp vào những khay nhỏ, nóng hổi trông rất hấp dẫn.

2. Bánh quẩy và sữa đậu nành

Những món ăn tưởng chừng như ở đâu cũng có lại trở thành đặc sản của Lệ Giang nhưng lại mang hương vị rất đặc trưng của nơi đây. Bánh quẩy và sữa đậu nành là một “combo ăn sáng” khá phổ biến của người dân Lệ Giang với bánh quẩy dài, giòn dai, ngầy ngậy, sữa đậu nành thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe.

3. Trứng luộc nước trà

Nói tới ẩm thực Lệ Giang mà bỏ qua trứng luộc nước trà thì quả là sai lầm. Đây là món ăn sáng phổ biến thứ 2 tại nơi đây, sau bánh quẩy và sữa đậu nành. Trứng gà được luộc cùng nước trà thơm, thêm hoa hồi, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của gia vị ngấm vào trứng và thoang thoảng hương thơm của trà.

4. Bún qua cầu

Mang đậm nét văn hóa tỉnh Vân Nam, bún qua cầu là một trong số các món ăn đặc sản của Lệ Giang không kén người ăn và có cái tên khá độc đáo. Nghe tên thì phức tạp nhưng thực ra bún qua cầu có cách ăn khá đơn giản, gồm một tô nước dùng nóng hổi, một tô bún, các nguyên liệu ăn kèm như thịt, trứng, rau, bún, cá hồi,…được để riêng trong những chén nhỏ.

Để thưởng thức món ăn này, bạn chỉ việc lựa chọn những nguyên liệu yêu thích, cho vào tô bún và thêm nước dùng rồi trộn đều lên mà thôi. Bún qua cầu đến nay đã có lịch sử hơn 100 năm và vẫn là món ăn được yêu thích ở Lệ Giang.

5. Lẩu sườn phơi khô

Nếu như tại Việt Nam thường có lẩu sườn sụn hay sườn non, thì tại Lệ Giang – Trung Quốc món lẩu được yêu thích nhất là lẩu sườn phơi khô. Những miếng sườn nhiều thịt đầy hấp dẫn được ướp với muối rồi phơi khô cho se lại, ngấm gia vị.

Ngoài nguyên liệu chính là sườn khô, lẩu ăn kèm với các loại rau và nấm, trong đó có Thủy Tính Tương Hoa một loại rau chỉ mọc trong hồ Lô Cô. Du khách hãy yên tâm rằng món này rất đậm vị, mặn mà nhưng không hề khó ăn, thậm chí còn khiến bạn mê mẩn.

6. Thịt bò Yak

Ngoài lẩu sườn thì lẩu bò Yak hay món ăn chế biến từ bò Yak cũng lọt vào danh sách các món ăn đặc sản của Lệ Giang. Bò Yak là loài bò Tây Tạng đặc trưng sống khu vực miền núi Himalaya ở miền nam Trung Á, bao gồm cao nguyên Thanh – Tạng và xa về phía bắc tới tận Mông Cổ, có thể sống tới 20 năm.

Vì loài bò Tây Tạng hiếm , chỉ sống trên vùng núi cao nên thịt rất sạch, mềm, thơm ngon, có vị đặc trưng riêng mà không ở nơi đâu có được. Thịt bò Yak được bán phổ biến ở Lệ Giang và Shangrila và có thể được chế biến theo nhiều cách như ninh, làm khô, ướp gia vị rồi nhúng lẩu ăn,…

7. Bánh hoa và bánh baba

Bánh baba không hề được làm từ thịt con baba như nhiều người vẫn lầm tưởng, đây là món ăn của người Nạp Tây được làm từ bột mì đặc sản của Lệ Giang, nhân bánh có thể cho đường mật ong hoặc xúc xích.

Bánh hoa là một loại bánh truyền thống của Vân Nam, được làm từ bột mỳ và cánh hoa hồng. Loại bánh này khi ăn có vị ngọt nhưng lại không ngấy và do chỉ sử dụng cánh hoa hồng để làm nhân nên khá quý và giá không rẻ như các loại bánh bình dân khác. Sau này, khi dần trở nên phổ biến, bánh hoa được sử dụng để làm cống vật và trở thành một trong những món ăn phổ biến của vua chúa.

Hai loại bánh này đều rất được du khách ưa chuộng và tìm mua nhiều, nằm trong số các món ăn đặc sản của Lệ Giang bạn nhất định phải thử.

8. Sữa chua Lệ Giang

Khi đã thưởng thức được những món ăn hấp dẫn trên, hãy tráng miệng với một cốc sữa chua đặc sản của Lệ Giang. Tuy nhiên, sữa chua tại đây không có vị ngọt và quá dễ ăn mà rất chua do được lên men kỹ, thậm chí bạn còn cần cho thêm đường để ăn nếu không quen ăn chua. Đây là một trải nghiệm khá thú vị trong hành trình khám phá ẩm thực Lệ Giang phong phú.