Trung Quốc có Vạn Lý Trường Thành thứ hai mà không phải ai cũng biết

251

Nhắc đến du lịch Trung Quốc, người ta nghĩ ngay đến những công trình nổi tiếng thế giới bởi sự đầu tư và hoành tráng, một trong số đó không thể không kể đến Vạn Lý Trường Thành. Được xây dựng trong suốt hơn 10 thế kỷ, hàng trăm năm qua, công trình này luôn được coi là niềm tự hào của người Trung Hoa. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây không phải là bức tường thành duy nhất của du lịch Trung Quốc bởi tại đất nước tỷ dân này còn có một Vạn Lý Trường Thành thứ hai đẹp không kém nằm tại thành phố Nam Kinh.

du lịch Trung Quốc

Tọa lạc tại thành phố Nam Kinh, Vạn Lý Trường Thành thứ hai nằm dọc gần bờ sông Dương Tử, là bức tường thành quây tròn dài nhất trên thế giới. Người ta thường chỉ biết đến Vạn Lý Trường Thành mà không hề biết rằng có một Tường Thành Nam Kinh đóng vị trí vô cùng quan trọng trong lịch sử du lịch Trung Quốc.

Bức tường thành thứ hai của du lịch Trung Quốc được khởi xướng bởi vị Hoàng đế nhà Minh Chu Nguyên Chương từ những năm 1360 với mục đích nhằm bảo vệ cố đô của triều nhà Minh. Đằng sau Vạn Lý Trường Thành thứ hai là công sức của hơn 200.000 công nhân, được xây dựng trong suốt 21 năm, được coi là kiệt tác của kiến trúc cổ Trung Hoa.

Công trình này được xây dựng từ gần 7 triệu mét khối đất, 350 triệu viên gạch hoàn toàn do người dân khắp 5 tỉnh lân cận sản xuất với khối lượng mỗi viên khoảng 2,7kg. Bức tường thành quây tròn dài nhất thế giới này bao bọc một vùng rộng hơn 5.400 hecta nội đô Nam Kinh.

Tường cao từ 14-20m, rộng 14m, trên đỉnh có các lỗ châu mai phòng thủ trong trường hợp bất trắc. Ban đầu tường thành dài gần 35 km; trải qua 600 năm tồn tại, cho đến nay còn sót lại gần 21 km nhưng gần như vẫn giữ nguyên vẹn được nét đẹp cổ kính và nguyên sơ. Những viên gạch gắn kết bằng một hỗn hợp đông đặc gồm vôi, nước gạo và dầu tùng, đủ để thấy nguyên liệu hoàn toàn thô sơ và đơn giản nhưng rất chắc chắn.

Điều đặc biệt nhất là, mỗi viên gạch đều ghi lại các thông tin như nơi chế tác, viên quan chịu trách nhiệm, hay người thợ làm ra chúng. Chính vì vậy mà không chỉ là một công trình tuyệt vời, Tường Thành Nam Kinh còn được ví như một bộ tài liệu lịch sử về xây dựng lớn nhất thế giới, mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn.

Khám phá Tường Thành Nam Kinh

Nam Kinh là một trong số ít các thành phố tại Trung Quốc còn lưu giữ lại được gần như nguyên vẹn những bức tường thành cổ, có giá trị và ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa. Vạn Lý Trường Thành thứ hai cho đến nay vẫn là di tích mang tầm quan trọng lớn và được những người đam mê khám phá lịch sử tìm đến.

Ngày nay, du khách tới Nam Kinh có thể tham quan bức tường thành cổ tại 6 phần mở cửa cho công chúng: 6 km từ Trung Hoa Môn tới An Môn, 2 km từ cổng Zhong Shan tới đường Đông Guanghua, 6 km từ Đông Thuỷ Quan đến Tây Thuỷ Quan, 1 km từ núi Qing Ling đến Vườn Quốc phòng, 4 km từ cổng Ding Huai đến núi Sư Tử, và 2 km từ đường Zhong Fu đến cổng Zhong Fang.

Không chỉ được “mục sở thị” phong cách kiến trúc truyền thống của Vạn Lý Trường Thành thứ hai, khách du lịch còn có cơ hội đứng từ trên cao chiêm ngưỡng khung cảnh non nước tự nhiên và cảnh đẹp thành phố.

Những dấu tích còn sót lại của các cung điện lớn liền kề, không gian công viên rộng lớn được mở ra trên nền cung điện cổ, với một cổng chào, hào nước, tàn tích của đàn tế trời, và một bức tường đá với tranh điêu khắc của các loài sinh vật huyền thoại từ đời Minh. Rồi tầm nhìn bao quát cả trung tâm thành phố nhìn được cả tòa tháp cao chọc trời, pháo đài quân sự, ngôi đền cổ,…, phóng tầm mắt ra xa là những tòa nhà cao tầng nhấp nhô xen kẽ.

Ngoài Vạn Lý Trường Thành thứ hai, ghé thăm thành phố Nam Kinh du khách cũng có thể dành thời gian tham quan những điểm đến lịch sử như Tường thành Nam, Minh Hiếu Lăng, Bảo tàng Nam Kinh, hay Công viên Ngọ Triều Môn, vườn Chiêm Viên,…trong chuyến du lịch Trung Quốc của mình.