Du lịch Malaysia – 48 giờ khám phá Penang, hòn ngọc phương Đông

Penang từng được mệnh danh là “hòn ngọc phương Đông” với bãi biển hoang sơ, rực nắng vàng và là nơi bạn có thể có những trải nghiệm độc đáo khi du lịch Malaysia.

514

Khi đi du lịch Malaysia, bạn hãy nhớ khám phá Tiểu bang Penang – 1 trong số 13 tiểu bang của Malaysia chỉ cách thủ đô Kuala Lumpur 1 giờ bay về phía Bắc. Và nhắc đến Penang người ta không thể không nhắc đến hòn đảo Penang nằm phía ngoài xa, nơi được nối liền với phần đất liền bằng cây cầu dài thứ hai của Đông Nam Á.

Nếu Kuala Lumpur mang đến cho bạn cảm giác của những con phố hiện đại, với tòa nhà cao chọc trời thì Penang lại hiền hòa đến nao lòng với những tòa nhà cổ kính theo lối kiến trúc của người Hoa và một phần kiến trúc của Anh.

Nếu bạn chỉ có 2 ngày du lịch Malaysia, thưởng ngoại cảnh sắc ở hòn đảo ngọc Penang, thì đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời cho bạn!

Penang – Thành phố của những di sản văn hóa thế giới

du lịch Malaysia
Du lịch Penang / Ảnh: Sưu tầm

Là thành phố được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới, Penang lưu giữ nhiều công trình kiến trúc cổ xưa của những người đầu tiên đặt chân khởi dựng nên tiểu bang này. Bạn có thể ghé thăm Biệt thự Pinang Peranakan Mansion nơi lưu giữ lại được hơn 1.000 cổ vật cho bạn có cái nhìn sâu sắc về lối sống sang trọng của những người Hoa giàu có nhất ở thế kỷ 19 khi họ di cư từ Tiều Châu sang vùng đất này để lập nghiệp.

Hoặc bạn ghé thăm ngọn đồi Penang Hill và từ trên đó ngắm toàn cảnh của cả tiểu bang xinh đẹp, hay chạm tay vào bưu điện cổ xưa nhất cách đó 200 năm; đi thăm trại bướm cũng là một thử nghiệm đầy thú vị khi bạn có thể ngắm nhìn hàng trăm loài bướm của vùng nhiệt đới đang hội tụ về đây; thăm bảo tàng chiến tranh để được nghe kể về câu chuyện của những người Anh đã khai phá hoang đảo thế nào để có được tiểu bang Penang xinh đẹp như ngày nay và để nghe về cuộc chiến chống Nhật mà người Hoa và người Anh đã chiến đấu để bảo vệ thành quả của họ…

Dọc theo các con phố, bạn đừng quên ghé chân đến thăm các chùa Phật nằm của người Hoa, thánh đường hồi giáo của người Ấn Độ, chùa của người Miến Điện để có những trải nghiệm thú vị về kiến trúc độc đáo của từng nền văn hóa, tín ngưỡng.

Khám phá Georgetown

Georgetown là thủ phủ của Penang, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận với rất nhiều các tòa nhà thuộc địa của Anh, biệt thự cổ, các nhà hàng Trung Quốc, các địa điểm tôn giáo và rất nhiều các địa điểm khác. Trong đó, phố Harmony là điểm đến thú vị nhất, là hiện thân hoàn hảo cho sự đa dạng văn hóa của Malaysia với những nơi thờ phụng các tôn giáo khác nhau trên đường phố.

Một trong những việc MUST-DO khi đến đây là tham gia vào tour đi bộ đến tất cả các điểm tham quan ở Georgetown để được khám phá Georgetown một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia một chuyến xích lô đi qua tất cả các di sản của thành phố, cũng thú vị không kém đấy.

Đến thăm đền thờ Kek Lok Si

Đền thờ Bliss tối cao hay còn được biết đến với tên gọi Kek Lok Si là một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Đông Nam Á, tọa lạc trên đỉnh núi Crane. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng đồng của Guanyin, nữ thần của lòng thương xót, ở độ cao 30 mét cũng như một ngôi chùa bảy tầng với hơn 10.000 vị Phật.

Đền thờ có vị trí hướng ra biển, nên bạn có thể phóng tầm nhìn toàn cảnh khi đứng trên đền. Nếu bạn tình cờ ghé thăm ngôi đền trong dịp Tết âm lịch, bạn có thể chiêm ngưỡng đền Kek Lok Si được trang trí với hàng ngàn chiếc đèn lồng sáng rực rỡ nữa đấy.

Chụp ảnh với những bức tường nghệ thuật

Nghệ thuật đường phố ở Penang bắt đầu khi Ernest Zacharevic, một nghệ sĩ người Lithuania, đã vẽ những bức tranh tường trong Lễ hội Georgetown. Khi đi bộ trên đường phố của Georgetown, hãy nhớ tìm thật nhiều bức tranh nổi tiếng nha. Bạn có thể tải bản đồ các bức tranh tường ở Penang do Chin Seng Leong Bike Shop làm ra ở đây.

Sẽ không khó bắt gặp những du khách tay cầm bản đồ hoặc điện thoại lần theo những bức tranh tường được đánh dấu sẵn, có những bức nổi tiếng du khách sẽ phải xếp hàng thật lâu để tới lượt mình chụp hình lưu niệm.

Đi tàu điện lên đồi Penang

Với độ cao hơn 800 m so với mực nước biển, từ đài quan sát trên đỉnh đồi, bạn có thể ngắm toàn cảnh Penang, đặc biệt là lúc bình minh, hoàng hôn hay khi đêm xuống. Để lên tới đây, bạn sẽ phải đi tàu điện bằng gỗ, di chuyển theo triền dốc của ngọn đồi. Lượng khách mùa hè rất đông nên bạn xếp hàng mua vé mất khá nhiều thời gian.

Khí hậu ở đồi Penang quanh năm mát mẻ, trong lành nhiệt độ khoảng 21 độ C nên đây còn là khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Malaysia, với giá thuê phòng rất phải chăng, khoảng 600.000 đồng một đêm. Các hạng mục đáng chú ý: đài quan sát, vườn sinh vật, ga tàu cổ, The Guard House, cầu khóa tình yêu…

Tìm hiểu về các loại cây gia vị

Vườn cây gia vị Spice Garden là một trong những điểm đến rất thú vị, dù mới nghe qua thì không mấy hấp dẫn. Sau khi mua vé vào cửa, bạn sẽ được một hướng dẫn viên rất am hiểu về các loại gia vị, hương liệu dẫn vào khu rừng nhiệt đới với vô vàn những loại cây dùng trong chế biến, nấu nướng. Bạn sẽ học được công dụng của từng loại, biết thêm nhiều kiến thức lý thú và đôi khi còn giật mình nhận ra lâu nay mình luôn hiểu nhầm về các nguyên tắc nấu nướng.

Tham quan những căn nhà cổ

Từng là nơi ở của các gia đình quý tộc người Hoa sinh sống trên đảo Penang cách đây hàng thế kỷ, hiện nay, khá nhiều căn nhà cổ được phục dựng, mở cửa đón khách tham quan như một địa điểm du lịch thực thụ.

Những căn nhà cổ nổi tiếng ở Penang là Blue Mansion và Peranakan, với giá vé vào cửa khoảng xấp xỉ 15 RM, đi kèm hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Đi dạo biển Batu Ferringhi

Ở rất gần Georgetown là một địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Penang, biển Batu Ferringhi. Bãi biển trải dài dọc theo đường Jalan Batu Ferringhi quanh co, bạn có thể tìm thấy nhiều chỗ ở, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng và nhiều hơn nữa dọc theo cùng một đoạn đường ở đây. Vào buổi tối, chợ đêm và quán bar ở Batu Ferringhi sẽ vô cùng sôi động, đừng quên dành thời gian “quẩy hết mình” nha.

Ngoài ra còn có một loạt các hoạt động thể thao dưới nước như moto nước, dù lượn và lướt ván. Nhưng nếu bạn muốn có những giây phút thư gian thì đây cũng là một nơi tuyệt vời để ngồi lại, thưởng thức bữa ăn bên bờ biển và đi dạo bờ biển.

Khám phá thiên đường ẩm thực

Người dân nơi đây tự hào rằng Penang là vùng đất có nền ẩm thực đa dạng và phong phú nhất Malaysia. Sự hòa quyện tuyệt vời giữa những món ăn của người Ấn theo đạo Hồi, người Hoa theo đạo Phật và gia vị đến từ khắp bốn phương đã làm cho Penang được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực đường phố châu Á”.

Đúng như vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các khu ăn uống ngoài trời tại Gurney Drive Hawker hoặc Persiaran Gurney hay tạt vào một “nhà hàng” bán dạo ngay trên bờ biển để thưởng thức những món ăn tuyệt hảo của vùng đất này.

Hãy đừng quên thưởng thức món Laksa có vị chua nhè nhẹ vốn được khách du lịch vô cùng yêu thích, Hokkien mee ngọt vị nước tôm, Satay heo và bò nướng thơm lừng, mực muối trộn rau muống và tương đen ăn như thạch ngọt mát đến tận cuống họng, hàu sữa nướng trứng, sò huyết nướng mọi ngọt đến tận từng thớ thịt, cá biển tươi rói nướng lá chuối; char kway teow được chế biến từ mì gạo chiên, nước tương, tôm tươi, nghêu, trứng, đậu tương và hành tươi… và cũng đừng quên khám phá món Nyonya có vị pha trộn giữa Trung Hoa và Malaysia, được xem như “quốc hồn quốc túy” của Penang.

Còn rất nhiều món ăn khác mà phải tận mắt nhìn thấy bạn có lẽ cũng có cảm giác như tôi. Tôi mê mải đi dọc khu chợ được dựng lên bởi những tấm bạt ngoài trời, bên dưới được bày những bộ bàn ghế nhựa. Nhìn hết món ăn này đến món ăn khác và tôi quyết định món gì cũng thử, mỗi thứ một ít thì mới thỏa nỗi lòng thèm thuồng của mình.

Mua sắm ở Gurney Plaza, Komtar

Là khu sầm uất nhất trên đảo, Gurney Drive là nơi tập trung một vài trung tâm thương mại, tuy không quá sầm uất nhưng bạn vẫn tìm thấy được những thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như H&M, Zara, Mango, Uniqlo, Chanel…

Komtar là tòa nhà cao nhất đảo, với 65 tầng, tập trung nhiều cửa hiệu, nhà hàng, trung tâm giải trí đến văn phòng chính phủ.