Du lịch Hạ Long | Ghim ngay 10 món ngon nức lòng

460

Hạ Long là một địa điểm du lịch được nhắc đến với hàng nghìn hòn đảo kỳ vĩ. Thế nhưng, bạn có bao giờ tò mò về ẩm thực Hạ Long hay chưa? Dưới đây là top 10 món ăn vô cùng hấp dẫn và đặc sắc của ẩm thực làm nao lòng thực khách, nếu có cơ hội du lịch Hạ Long thì bạn đừng bỏ lỡ nhé !

1/ Chả mực

du lịch Hạ Long
Đặc sản Hạ Long

Chả mực là một trong những món ăn đã có từ rất lâu đời khoảng năm 1946 do cụ Tài Lễ, đầu bếp của một nhà hàng nước ngoài thời kỳ Pháp thuộc sáng tạo ra và lưu truyền đến ngày nay. Suốt những năm tháng đó, món chả mực truyền thống đậm đà hương vị này đã được người dân trong vùng yêu thích, “rỉ tai” nhau, cho đến ngày nay, danh tiếng món ăn này ngày một vang xa, đến tận những quốc gia khác trên thế giới.

Chả mực Hạ Long ngon một cách đặc biệt, so với chả ở nhiều nơi khác lại có nét đặc trưng riêng không nơi nào có được. Điều này xuất phát từ nguyên liệu chính làm ra món ăn- một loại mực mai sống trong vùng nước Hạ Long. Người dân ở đây nói rằng chỉ có mực sống trong vùng nước Hạ Long mới ngọt thịt, dai ngon như vậy, những vùng khác dù ở đâu cũng không thể sánh bằng. Có lẽ vì lý do này mà món chả mực Hạ Long lại có thể tồn tại và nổi tiếng lâu đến vậy. Nếu đi du lịch Hạ Long mà không mang chả mực về làm quà thì hẳn là người thân bạn bè sẽ hờn đấy!

2/ Bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn chả mực là món ăn có sự kết hợp của 3 yếu tố đó là chả mực, bánh cuốn, và nước chấm và 3 yếu tố này phải đảm bảo chất lượng ngon, đúng chất thì mới tạo nên sự hài hòa cho món ăn hương vị ngon hết sảy.

Bánh cuốn chả mực Hạ Long được người dân và thực khách chọn làm món ăn điểm tâm sáng thú vị và hấp dẫn, rất ngon, rất dễ ăn. Đây là một món ăn quen mà lạ mà khi đến du lịch Hạ Long bạn không thể bỏ qua đặc sản nổi tiếng này.

3/ Sam

Chân sam biển xào chua ngọt được chế biến từ cẳng chân sam, có vị chua cay, mặn, ngọt đậm đà, thơm mùi lá lốt. Vỏ chân mềm nên rất dễ dàng nhằn thịt, ăn như kiểu ăn ốc mút, rất thú vị. Chả sam rán và đùi sam nướng rất được mấy đứa trẻ ưa thích. Riêu sam nấu với cà chua, trứng sam và các rau gia vị như lá lốt, hành răm v.v.. ăn kèm với bún, thơm và mát.

Thịt sam ngon, bổ, nhưng để chế biến thành một món ăn ngon đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của đầu bếp. Sam biển là loài chỉ sống trong tự nhiên, chưa nuôi trồng được, đưa lên bờ chỉ sống trong khoảng vài, ba ngày.

4/ Sá sùng

Sá sùng còn được gọi là địa sâm hay giun biển. Mặc dù có giá hơi cao nhưng sá sùng lại được rất nhiều người ưa thích trong danh sách những món ngon nhất định phải thử nếu du lịch Hạ Long. Lúc đầu, thực khách có thể không dám ăn vì sá sùng nhìn giống y hệt những con giun, sâu hồng hồng rất đáng sợ. Nhưng sau khi thử thì sẽ rát dễ hiểu vì sao món ăn này lại nổi tiếng đến vậy. Sá sùng có vị rất ngọt và tươi ngon, khi được xào với tỏi thì dậy nên mùi thơm đậm đà hương vị của biển vô cùng hấp dẫn.

5/ Bánh gật gù

Bánh gật gù là đặc sản vùng Quảng Ninh. Bánh được làm từ bột gạo, khá giống với bánh bánh phở hay bánh ướt nhưng được cuộn tròn lại thành cuộn dài. Bánh ăn với nước mắm ngon chưng mỡ gà, hành phi. Vì là bánh cuộn nên người ta hay dùng tay để ăn bánh. Khi cầm bánh ăn, bánh cứ gật lên, gật xuống vì sự đàn hồi giống như đang gật đầu nên được gọi là bánh gật gù. Nhưng có nơi người ta sau khi ăn bánh thì đầu gật gù đầu khen ngon nên từ đó bánh có tên là bánh gật gù.

6/ Bún bề bề

Lại thêm một cái tên vô cùng lạ góp mặt trong danh sách những món ngon của ẩm thực Hạ Long. Thật ra bề bề còn được người miền Nam gọi là con tôm tích. Thịt bề bề tươi sống được lấy từ vùng biển Quảng Ninh. Sau khi sơ chế, người ta lấy vỏ bề bề nấu cùng với xương ống làm nước dùng. Trong một tô bún bề bề còn có các nguyên liệu khác như cải ngọt, cà chua, tôm sắt nõn và các loại rau thơm khác giúp làm tăng hương vị của món ăn.

7/ Bánh tài lồng ếp

Bánh này là đặc sản được làm từ bàn tay khéo léo của người Sán Dìu. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy bánh tài lồng ếp khá giống với bánh bò thốt nốt ở miền Tây, chỉ có màu sắc là sậm hơn một chút. Tuy có bề ngoài vô cùng đơn giản nhưng cách làm loại bánh này lại khá công phu và kỹ lưỡng. Vị thơm, ngọt, bùi của bánh tài lồng ếp chắc hẳn sẽ khiến bạn lưu luyến mãi mỗi khi nhớ về Hạ Long.

8/ Bún xào ngán

Được xếp vào danh sách những món ăn ngon, độc, lạ và khiến thực khách “cháy túi” với giá thành xa xỉ, song bún xào ngán lại có tạo hình đơn giản đến bất ngờ.

Thoạt trông, món bún ngán xào nhìn không được bắt mắt, bởi bún trắng trộn với ngán đen, lại có thêm mộc nhĩ, nấm hương và hành lá cũng đều là thứ xanh, đen cả. Hơn nữa, nếu chưa quen ăn ngán thì khó thích món này vì nó nồng, một mùi vị nồng rất đặc trưng của ngán. Nhưng khi đã yêu thích bún ngán xào nó có thể gây nghiện và mới vỡ lẽ ra rằng đĩa thức ăn trông không được bắt mắt kia lại làm cho ta nhận ra được ngay thứ mà ta yêu thích, bởi nó tạo ra một khoảng riêng trên mâm tiệc, không lẫn với bất cứ món ăn nào.

9/ Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên chính là món ăn không thể bỏ lỡ khi du lịch Hạ Long. Gà ở Tiên Yên được thả trên các triền đồi để tự kiếm thức ăn, mỗi ngày chúng đều phải “cuốc bộ” lang thang nên thịt rất dai, săn chắc, có vị ngọt thơm, béo ngậy mà không ngán.

10/ Sữa chua trân châu

Trước giờ ở Sài Gòn, quen với trà sữa trân châu rồi nên khi nghe bạn bè nhắc tới sữa chua trân châu ở Hạ Long mình cứ nằng nặc đòi ăn cho bằng được mới thôi. Và không ngoài mong đợi, món ăn này xứng đáng là đặc sản Hạ Long mà bạn không thể bỏ lỡ. Khi gọi sữa chua trân châu, chủ quán sẽ mang ra cho bạn một lọ sữa chua nhỏ xinh mát lạnh và một bát nước cốt dừa nóng hổi có trân châu bên trong. Trộn lại rồi thử một muỗng sữa chua lạnh hòa với nước dừa và trân châu nóng, bạn sẽ có một trải nghiệm khá thú vị với món ăn này đấy!