Du lịch Nhật Bản, vén màn những điều thú vị về văn hóa

1116

Du lịch Nhật Bản là trải nghiệm bạn nên thử một lần trong đời của mình. Vì Nhật Bản tuyệt vời không chỉ ở cảnh đẹp mà còn có cả sự thú vị về văn hóa, con người nơi đây. Đặt phòng sớm nếu bạn dự định đi vào dịp lễ.

Văn hóa trà đạo

du lịch Nhật Bản
Văn hóa trà đạo – Nét văn hóa độc đáo của người Nhật

Khi nhắc đến du lịch Nhật Bản và nét văn hóa không thể bỏ qua nơi đây có lẽ điều đầu tiên khiến nhiều bạn tò mò và cảm giác thú vị nhất đó chính là văn hóa trà đạo.

Trà đạo đã trở thành một nghệ thuật thưởng thức trà cũng như là một nét đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản. Với chúng ta đó chỉ là một cốc trà xanh bình thường nhưng với người Nhật cốc trà này lại rất đặc biệt vì nó mở ra trong tâm hồn họ một chân trời rộng lớn. Họ tin rằng thông qua cách uống trà và thưởng thức trà đạo co có thể tìm thấy được giá trị tinh thần cần có của bản thân mỗi con người. Tinh thần của trà đạo được biết đến qua bốn chữ : “hòa”, “kính”, “thanh”, “tịch”.

Trang phục truyền thống

Trang phục truyền thống của Nhật Bản là Kimono: Một chiếc áo choàng được giữ cố định bằng một vành khăn rộng cuốn chặt vào người cùng với một số dây đai và dây buộc, ống tay áo dài và rộng. Kimono của nữ giới thường có các hoạt tiết hoa lá và các biểu tượng thiên nhiên khác, phản ánh tình yêu đối với thiên nhiên của người Nhật Bản; thêm vào đó là kiểu búi tóc cầu kỳ, uốn lượn tạo nên nét thẩm mỹ vô cùng đoan trang và duyên dáng của người phụ nữ nhật Bản. Còn Kimono của nam giới thì có vành khăn đơn giản và hẹp hơn. Ngày nay, những trang phục truyền thống này thường chỉ được dùng trong các dịp lễ tết, cưới hỏi hay các buổi lễ trà đạo.

Khi đến du lịch Nhật Bản, bạn có thể trải nghiệm thử mặc quốc phục của nước bạn và chụp ảnh với hoa anh đào để lưu giữ kỷ niệm.

Văn hóa giao tiếp

Một nét đặc trưng trong giao tiếp của người Nhật, được cả thế giới ca ngợi chính là cúi chào. Đây là quy tắc bất thành văn của người Nhật, “người dưới” bao giờ cũng phải chào “người trên” trước. Với những người lớn tuổi, cấp trên, bạn nên cúi chào sâu 90 độ, còn với bạn bè cùng trang lứa bạn có thể cúi chào 30 độ. Ngoài ra trong giao tiếp người Nhật thường tránh nhìn trực diện vào người đối diện và hạn chế tiếp xúc cơ thể. Nếu chuẩn bị du lịch Nhật Bản bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước văn hóa của nước bạn nhé!

Lễ hội và phong tục

Lễ hội và phong tục góp phần không nhỏ tạo nên sự đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản, thể hiện nếp sống, một xã hội tuy phát triển nhưng vẫn giữ được nền văn hóa truyền thống.

Tinh thần võ sĩ đạo

Nhật Bản không chỉ được biết đến là một cường quốc về kinh tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật hay vẻ đẹp thanh nhã của những cánh hoa anh đào, nét e ấp của những cô gái trong trang phục Kimono truyền thống… Đất nước phương Đông ấy còn được nhắc đến bằng một sự khâm phục bởi ý chí quật cường, một dân tộc thấm nhuần tư tưởng và tinh thần võ sĩ đạo – Samurai.