Đi Quy Nhơn thưởng thức món ngon chuẩn vị

791

Nếu bạn dự định đi Quy Nhơn để du lịch hè thì đừng bỏ qua các món ngon được tổng hợp dưới đây nhé!

Ẩm thực Quy Nhơn, Bình Định nổi tiếng bởi là sự kết tinh từ đất nước, con người, và đặc trưng văn hóa của miền đất võ. Dưới đây là những món ngon khiến khách đi Quy Nhơn “mê tít”.

Bánh xèo tôm nhảy – Món ăn dân dã

đi Quy Nhơn
Bánh xèo tôm nhảy – Đặc sản Quy Nhơn

Bánh xèo tôm nhảy tuy là món bánh dân dã nhất định phải thưởng thức khi đi Quy Nhơn nhưng lại có hương vị tuyệt hảo. Đây là món thưởng thức ngon nhất khi nóng hổi, giòn giòn, cay cay, mang đậm nét đặc trưng của đất và người dân đất võ. Tôm đất để làm bánh xèo cũng phải được người Quy Nhơn kén chọn kỹ lưỡng, phải là tôm của dòng sông Gò Bồi ngọt lịm, tươi roi rói, được đánh bắt mỗi buổi sáng tinh mơ thì mới ngon. Rau ăn với bánh xèo Quy Nhơn thì không thể thiếu rau mầm, loại rau non mướt hơi nhân nhẩn, nhưng rất mát và bổ, cùng với chút xoài chua xắt nhuyễn.

Bánh tráng nước dừa – Món ăn đạm bạc mà hiếu khách

Có lẽ bánh tráng nước dừa là món ăn mang nhiều sắc thái Quy Nhơn – Bình Định nhất. Khi mang trong mình tính đạm bạc, thơm ngon và hiếu khách. Bánh tráng nước dừa được chế biến từ tinh bột khoai mì, trộn với nước cốt dừa, ít vừng, hành và hạt tiêu tất cả đem trộn lại với nhau theo tỉ lệ bí truyền. Thường người ta dùng bánh để khai vị, khi ăn ta có thể cảm nhận được hương vị rất đặc trưng bởi sự hòa quyện của bột khoai mì, nước cốt dừa, cay thơm nồng của hạt tiêu, hành… Ngoài ra đây còn là một thức đặc sản được nhiều du khách đi Quy Nhơn mua về làm quà.

Rượu bàu đá – Tinh túy mảnh đất Quy Nhơn

Đây là loại rượu đặc sản nổi tiếng được chưng cất từ gạo và nguồn nước ngầm trong mát, ngọt ngào từ những hộc đá ngầm xóm Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn. Để cho ra được mẻ rượu ngon còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ quy trình, kỹ thuật chưng cất đến chất men, nguồn nước. Khi nấu rượu, người ta cũng không dùng nồi nhôm mà phải dùng nồi đồng, nắp đậy bằng đất nung; cất rượu bằng ống tre. Và rược phải được chưng bằng lửa nhỏ mới vắt cạn được tinh chất gạo.

Bún cá – Món ngon được nhiều người yêu thích

Từ những con cá mối, cá thuẫn, cá chai, cá rựa… ít được kho nấu vì không ngon hoặc nhiều xương, người ta mới đem đi chế biến thành chả cá. Khách du lịch Quy Nhơn đến đây sẽ thấy, dù là ăn sáng hay ăn khuya, thì đi trên bất cứ con đường nào bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp một tấm bảng đề “Bún cá”. Tuy đơn giản chỉ là bún, chả cá và nước lèo nhưng bún cá cũng có nhiều giá khác nhau và cảm thấy ngon dở là tùy khẩu vị người ăn hợp với quán nào, chứ không nhất thiết là đắt tiền thì mới ngon.

Bánh ít lá gai – Món ăn để lại nhiều ấn tượng

Bánh ít lá gai là đặc sản của nhiều vùng miền trên đất nước ta, mỗi nơi có một cách làm và gói khác nhau, nhưng không phải nơi đâu cũng có được câu thơ đặc trưng dành riêng cho món bánh này như miền đất võ Bình Định. Nguyên liệu để làm bánh bao gồm: gạo nếp, lá gai, đậu xanh, dừa, đường cát… Là những sản vật bổ và ngon được trộn lẫn vào nhau, theo một công thức bí truyền đã làm nên nét độc đáo riêng của bánh ít. Khẩu bánh thật dẻo, nhưng ăn không dính răng, thế nên món ăn này đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách đi Quy Nhơn mỗi lần ghé thăm nơi đây.