Du lịch Đà Nẵng chinh phục thiên đường mây trắng ở Tây Giang

574

Là một địa điểm du lịch Đà Nẵng không phải ai cũng biết, nằm trên đỉnh núi Trường Sơn hùng vĩ thuộc tỉnh Quảng Nam, vùng đất Tây Giang được ví như Đà Lạt hay Sapa của miền Trung với khí hậu mát mẻ quanh năm. Nếu là một tín đồ phượt thì khi đi Đà Nẵng bạn nhất định không thể bỏ qua cái tên “cực hot” trên bản đồ xê dịch này.

du lịch đà nẵng
Ảnh: Sưu tầm

Đến Tây Giang vào thời điểm nào trong năm?

Từ tháng 10 đến tháng 2 là thời điểm đẹp nhất để săn mây trên đỉnh Quế ở Tây Giang. Đến Tây Giang vào thời gian này, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn tiết trời se lạnh với biển mây trắng xóa tuyệt đẹp, tựa như chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần thế.

du lịch đà nẵng
@hy151095dinh

Mùa hè, nhiệt độ xuống thấp hơn các vùng đồng bằng miền xuôi từ 8 – 10 độ, mỗi sáng sớm hoặc chiều muộn núi rừng luôn được bao phủ bởi một lớp sương mù nhẹ.

Nếu lựa chọn đi vào khoảng thời gian khác trong năm, mặc dù không “săn” được mây nhưng bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng một Tây Giang hùng vĩ.

du lịch đà nẵng
@camtuheo

Có cả trạm dừng chân và dịch vụ ăn uống, vào mùa hè nơi đây cực kỳ nhộp nhịp, khá đông bạn trẻ tìm đến. Tuy nhiên vào mùa mưa thì dịch vụ không hoạt động bởi gió lớn, mưa lại nhiều.

Hướng dẫn đường đi đến Tây Giang

Có 2 cách để di chuyển từ Đà Nẵng đến Tây Giang, đó là qua huyện Đông Giang và Nam Giang. Nhưng di chuyển ngang qua huyện Đông Giang sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn.

du lịch đà nẵng
@lalachichili

Các bạn đang du lịch Đà Nẵng, đến Tây Giang đầu tiên bạn phải di chuyển đến quốc lộ 14G bằng đường mới Hoàng Văn Thái hoặc qua cầu vượt Hòa Cầm, thành phố Đà Nẵng đều được. Cứ thế chạy qua Dốc Kiền (nơi giáp ranh giữa địa phận Quảng Nam và Đà Nẵng) qua Đông Giang. Đến đây bạn chạy về hướng thị trấn Prao, gặp ngã ba Prao nơi giao giữa 3 huyện Đông – Nam và Tây Giang thì chạy thẳng theo hướng Tây Giang. Từ đoạn này trở đi các bạn phải chú ý biển chỉ dẫn cũng như các cột mốc. Với cung đường này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồi chè Trung Man xanh bát ngát giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.

du lịch đà nẵng
Ảnh: Sưu tầm

Khám phá Tây Giang

Đỉnh Quế

Nằm ở độ cao hơn 1.300 m so với mặt nước biển, đỉnh Quế (thôn Voòng, xã Tr’hy, huyện Tây Giang) được coi là ngọn núi đẹp nhất tỉnh Quảng Nam bởi quanh năm sương mù bao phủ trắng xóa. Gọi là đỉnh Quế vì trước kia, nơi đây toàn là rừng rậm nguyên sinh, riêng một ngọn đồi toàn cây quế.

du lịch đà nẵng
@imkiu73
du lịch đà nẵng
@tramtram_9x
@superturtle53
Facebook Yoo Na

Buổi sáng mây bao phủ trắng xóa cả một bầu trời đỉnh Quế đến tầm 9 – 10 giờ trưa mới tan. Chiều 3 giờ là mây đã buông màn giăng khắp lối, ánh chiều tà len lỏi qua những áng mây, nhuộm đỏ cả khung trời. Trải qua cả hàng trăm cây số đường đèo, bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc vì được chiêm ngưỡng một khung cảnh đẹp đến mê hồn như vậy.

@hoa_tram_91
Ảnh: Khánh Đông Lê

Thác suối dựng đứng Ra-ai

Nằm phía trên Đỉnh Quế là con thác Ra-ai dựng đứng, ngày đêm chảy từ đỉnh A Rùng (giáp địa phận Lào) quanh năm nước trong vắt, tung bọt trắng xóa. Bên cạnh đó, thác Rơ Cung sẽ khiến bạn ngạc nhiên trước vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên và sự kỳ công của tạo hóa.

@Youvivu

Cổng trời Azứt

Tiếp tục cuộc hành trình, khung cảnh hoang sơ mà thơ mộng của vùng biên giới Việt – Lào dần hiện ra với “cổng trời” Azứt đầy kì bí. Nơi đây bao gồm 1 vòm núi đá vôi khổng lồ nối 2 đỉnh đồi tạo thành cái vòm hay cái cổng. Từ cổng trời đi bộ vào bên trong khoảng 30 phút có một hang động gồm nhiều hang lớn nhỏ do những dòng nước chảy hàng ngàn năm tạo thành nhiều khối thạch nhũ có hình dạng đẹp mắt và nơi đây cũng có rất nhiều gềnh thác, suối mát… thu hút rất nhiều phượt thủ đến khám phá.

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

Rừng nguyên sinh Pơmu

Nằm cách Đỉnh Quế 10 km, rừng nguyên sinh Pơmu là cánh rừng duy nhất nước ta còn tồn tại quần thể cây di sản Pơmu. Không gian núi rừng rộng lớn với những cây Pơmu cao ngút ngàn, phủ đầy rêu sẽ giúp bạn có một cuộc hành trình khám phá rừng xanh đầy thú vị.

Ảnh: Sưu tầm

Cộng đồng người Cơ Tu

Đến Tây Giang, bạn sẽ còn có cơ hội ghé thăm các buôn làng của người Cơ Tu với nhà Gươl, nhà Mool, nhà Dài mang những nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào Cơ Tu. Cũng như cảm nhận sự chân tình, hiếu khách, nồng hậu của những con người nơi đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ với những chén rượu cần, rượu sắn bên bếp lửa hồng rực.

@vikhanh.293
@rad_stark
@chungocbaotran

Ăn gì ở Tây Giang?

Đến với Tây Giang hoang sơ, mộc mạc, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn truyền thống “độc nhất vô nhị” của vùng đất này như cơm lam, bánh sừng trâu, zơ rúa (thịt lợn muối chua), zơ rá (gồm thịt, cá, rau nướng ống tre), các loại rượu tà vạt, tà đin, rượu nếp than,… bên bếp lửa hồng, nghe những câu chuyện kể, những điệu hát múa với âm vang cồng chiêng sôi động cả núi rừng.

Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm
Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên, bạn cũng nên mang theo một ít lương thực vì nơi đây có rất ít điểm họp chợ chỉ có tạp hóa nhỏ. Chợ chỉ họp và buổi sáng sớm và kết thúc rất nhanh. Nếu đi vào mùa mưa thì phải mua củi khô tầm 50.000 đồng là đủ cho cả đêm đến sáng.

Nghỉ ngơi ở đâu khi đến Tây Giang?

Ngay thị trấn Tây Giang có nhiều nhà nghỉ mà bạn có thể chọn để lưu trú. Tiêu biểu là thôn A Rằng 1, xã Axan. Ở đây chỉ có 35 nóc nhà bao bọc nhà Gươi lớn dành cho khách. Bạn có thể ngủ ở đây mà không tốn đồng nào. Nếu lỡ đường bạn nên dừng ở làng truyền thống Cơ Tu ở xã A Tiêng, ở đây là khu du lịch có dịch vụ đầy đủ từ chăn mền chiếu gối với giá 50.000 đồng/ người/ đêm trong nhà Gươi.

@_meeaan_

Hoặc bạn cũng có thể mang theo lều tự cắm trại trên những khu đất trống ở trên đỉnh Quế nghỉ lại một đêm và đón mặt trời mọc vào sáng hôm sau.

@wiiiiiiiiinnnnnn

Những lưu ý khi phượt Tây Giang

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 120 km, trong đó có hơn 100 km là đường đồi núi với những con dốc cao, quanh co nên bạn lái xe cần phải thật chắc tay và có kinh nghiệm lái xe đường dài. Quãng đường khá xa vì vậy bạn nên chia thành 3 chặng nghỉ: chặng thứ nhất tại Prao (km số 80), chặng thứ hai ở làng cổ Cơ Tu (thuộc địa phận xã A Tiêng), chặng thứ ba ở Đỉnh Quế (thuộc địa phận thôn Voòng, xã Tr’hy).

Ảnh: Sưu tầm

Nằm ở độ cao hơn 1300 m so với mực nước biển, đường lên Tây Giang luôn ở trong tình trạng nhiều sương mù, vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau đây: Đi chậm, quan sát kỹ trước khi vượt, sử dụng đèn xe khi trời nhiều sương mù, không dừng xe giữa đường hay ở những đoạn cua, và phải chú ý các biển báo ở ven đường.

@tuan_teng

Những vật dụng thiết yếu cần mang theo ngoài giấy tờ tùy thân, đồ dùng cá nhân, bạn cần lưu ý mang theo bộ y tế, các loại thuốc cơ bản, đồ giữ ấm: áo, khăn, găng tay, túi ngủ, sim điện thoại Viettel (trên Tây Giang chỉ bắt được mạng Viettel). Đặc biệt, trước khi khởi hành, việc kiểm tra lại chiếc xe của mình một cách cẩn thận về lốp, phanh, xăng,… sẽ giúp bạn tránh được những sự cố trong hành trình phượt Tây Giang.