Đi Huế khám phá những làng nghề truyền thống nổi tiếng

Nếu bạn có dịp đi Huế thì đừng nên bỏ qua những địa điểm gì? Những làng nghề truyền thống ở Cố đô với rất nhiều điều xinh đẹp chưa từng thấy sẽ khiến bạn phấn khích đấy.

687

Đi Huế ngoài việc check in những địa điểm du lịch nổi tiếng như các lăng tẩm, đền chùa, phá tam giang,…Thì bạn hãy thử ghé thăm và khám phá những làng nghề truyền thống ở Huế, chính là cách giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, truyền thống, bản sắc cũng như con người nơi đây.

Làng nghề làm nón

Đi Huế
Sưu tầm

Hình ảnh chiếc nón lá trắng tinh đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của xứ Huế và Huế cũng là nơi sản xuất nón lá lớn của cả nước. Nghề làm nón có nguồn gốc từ làng quê Tây Hồ thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua nhiều năm phát triển, đến nay đã có không ít làng đi theo nghề này như: Dạ Lê, Phú Cam, Đốc Sơ, Triều Tây, Kim Long, Sịa…

Đi Huế
@Dulichviet

Nón lá Huế, đặc biệt là nón bài thơ không chỉ là chiếc nón đơn thuần mà là một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Để tạo nên một chiếc nón lá duyên dáng và tinh tế, các nghệ nhân làm nón phải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, từ chọn khung, uốn vành, lợp lá, cắt hoa văn, chằm hoàn thiện chiếc nón đến khâu cuối cùng là đánh bóng bảo quản,… đều được trau chuốt một cách khéo léo.

Đi Huế
@nguyenha_197
Đi Huế
@nguyenha_197
@Hva Travel

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu che mưa, đội nắng mà những chiếc nón lá ngày nay được các nghệ nhân sáng tạo về mẫu mã, màu sắc. Đó là những hình ảnh Huế thân thương, những câu chữ gửi gắm,… trở thành món quà lưu niệm được rất nhiều du khách ưa chuộng. Nếu thích, bạn có thể ghé các làng nghề hoặc ở chợ Dạ Lê, Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự,… để mua, giá cho mỗi chiếc nón lá từ 30.000 – 60.000 vnđ.

Làng hương Thủy Xuân

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km về phía Tây Nam, làng hương Thủy Xuân nằm ngay trên đường Huyền Trân Công Chúa. Ngôi làng nằm dưới chân đồi Vọng Cảnh, bên cạnh dòng sông Hương hiền hòa, là điểm du lịch khi đi Huế được nhiều du khách ưa thích.

Đi Huế
@cuongkhii
Đi Huế
@pvanie

Đến làng hương, khách tham quan được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm ra một cây hương hoàn chỉnh. Bạn được xem từ  khâu chọn nguyên liệu, bao gồm: Ngũ vị thuốc bắc với quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi; vỏ quả bưởi rừng, hoa bưởi khô, quế, bạch đàn… để làm bột hương. Cho đến quá trình làm lõi hương từ ruột tre chẻ nhỏ rồi phơi nắng để khô và giòn.

Đi Huế
@noodlet287
Đi Huế
@thanhnga____

Hương làng Thủy Xuân không chỉ có màu nâu, đỏ, để thu hút khách du lịch, người dân làng nghề tìm cách nhuộm màu hương thêm phong phú, bắt mắt. Từng bó chông hương xòe thành chùm với đủ màu sắc đỏ, xanh, vàng, lục tím,… dựa vào nhau rồi tỏa ra như những đóa hoa “khổng lồ” tuyệt đẹp phơi trước sân nhà làm say lòng khách ghé thăm.

Đi Huế
@thanhnga____
Đi Huế
@seni1303

Không chỉ ngắm cảnh hay tìm hiểu cách làm hương, ghé nơi đây, du khách còn được tự tay tham gia vào quá trình làm hương đầy thú vị. Và tại đây, bạn phát hiện ra một chức năng mới của hương rất thú vị –  là chất liệu để tạo nên các bức tranh vô cùng bắt mắt.

Đi Huế
@noodlet287
Đi Huế
@i.m.nhung

Theo thời gian, làng hương Thủy Xuân đã trở thành nơi lưu giữ hồn Việt, mang nét văn hoá tinh tuý, níu chân du khách mỗi lần đến với mảnh đất cố đô.

Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên

@Dulichviet

Làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, Huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghề làm hoa giấy này là một làng nghề nổi tiếng ở Huế, đã tồn tại gần 400 năm nay. Không phải là nghề mưu sinh chính nhưng người dân vùng này vẫn duy trì nghề. Đặc biệt cứ dịp Tết đến xuân về làng Thanh Tiên lại nhộn nhịp, tất bật, rộn rã tiếng cười với nghề làm hoa giấy, nổi bật với nhiều màu sắc từ hoa.

Đi Huế
@ng.thuy_98
Đi Huế
@anhtai.bber

Đến Thanh Tiên, du khách được tham quan, tìm hiểu các công đoạn làm nên những bó hoa đặc trưng Huế. Từng cây tre trong làng được đem chẻ nhỏ, vót mỏng rồi phơi khô làm cuống hoa. Ở đó, du khách trầm trồ với công đoạn nhuộm màu không sử dụng hóa chất công nghiệp, mà chỉ dùng nhựa cây và lá cây để tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền.

@Dulichviet
Đi Huế
Sưu tầm
Đi Huế
@justbellll

Làng nghề đan lát Bao La

Cách thành phố Huế 15 km về phía Bắc, đoạn trung lưu bờ Bắc con sông Bồ, làng Bao La thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền là một làng nghề đan lát truyền thống nổi tiếng. Làng nghề được hình thành từ xa xưa. Ban đầu đan lát không phải là công việc chính của những người dân nơi đây, họ chỉ làm vào thời gian rảnh và tạo ra những vật dụng quen thuộc trong gia đình. Càng về sau, các sản phẩm này được nhiều người ưa chuộng và tìm mua, từ đó người dân cũng bắt đầu sản xuất nhiều hơn.

Đi Huế
Sưu tầm

Có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ vật liệu mây và tre như: rổ, rá, dần, sàng, nong phơi, chõng tre, nôi trẻ em, giường ngủ…. Thông thường, loại tre mà người dân nơi đây chọn dùng để đan lát đó là loại tre đặc biệt: thân thẳng, gióng dài, mà người dân nơi đây thường gọi là tre lồ ô. Từ những cây tre lồ ô này, qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đã tạo ra những vật dụng cần thiết và gần gũi với cuộc sống của con người.

Sưu tầm

Có thể thấy mỗi làng mang một vẻ đẹp, một nét riêng, nhưng điểm chung là đều ẩn chứa những giá trị văn hóa đáng trân trọng và cần gìn giữ, phát triển. Nếu có dịp đi Huế, sau khi khám phá thành phố bạn hãy đi xe buýt hoặc thuê một chiếc xe máy lòng vòng khám phá các làng nghề để hiểu hơn về cuộc sống nơi đây.