Tất tần tần kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z

Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Sapa từ A đến Z để chuyến đi Sapa trọn vẹn hơn thôi nào!

623

Du lịch Sapa để khám phá hết vẻ đẹp ở nơi này bạn sẽ cần một lịch trình thật chu đáo. Hãy nhanh tay bỏ túi một số thông tin về các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa. Hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm đi Sapa một cách chi tiết.

1/ Cảnh đẹp Sapa

1.1/ Thung lũng Mường Hoa

Đây là điểm đến không thể bỏ qua với những người có kinh nghiệm đi Sa Pa dịp Tết. Khu vực miền núi phía Tây Bắc nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng. Thời tiết ở đây thay đổi theo từng mùa trong năm. Đối với những người yêu thích Sa Pa. Thung lũng Mường Hoa là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất về phong cảnh ngoạn mục. Nó còn là vùng đất nông nghiệp lớn nhất để trồng lúa ở Sa Pa. Mường Hoa cách thị trấn Sa Pa khoảng 14 km.

Du lịch Sapa
@gonzalobendito

Mất khoảng 5 giờ để du khách đi bộ xuống đến thung lũng. Bạn có thể đi bộ giữa núi rừng để cảm nhận hết khung cảnh ngoạn mục này. Tuy nhiên, cách tốt nhất để thưởng thức đặc sản độc đáo này của thị trấn sương mù là nhìn từ trên cao. Bạn hãy chọn một điểm giữa sườn núi để chiêm ngưỡng con đường xanh kỳ diệu này.

Du lịch Sapa
@metrip.app

Từ trên cao, những dòng nước mưa chảy xuống sườn núi. Nước mưa chảy theo hàng chục con suối tạo thành Mường Hoa. Thung lũng chạy dọc theo thị trấn nhỏ và cánh đồng lúa của người dân tộc HMông, Dao và nhiều dân tộc khác. Họ đã làm việc trên mảnh đất này và sống theo cách riêng của họ trong hàng trăm năm.

  • Địa chỉ: Mường Hoa, Thị trấn Sa Pa, Lào Cai

1.2/ Đèo Ô Quy Hồ

Du lịch Sapa
@halo.vietnam

Đèo Ô Quy Hồ còn được nhắc tới với cái tên đèo Mây.  Trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ trắng. Đèo nằm ngay bên cạnh tuyến QL 4D chạy qua dãy Hoàng Liên Sơn. Đây là điểm tiếp ranh giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Đèo Ô Quy Hồ nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển. Nó là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Du lịch Sapa
@bapthao_94

Vào mùa đông, đèo Ô Quy Hồ Lào Cai có những cơn gió lạnh như cắt da cắt thịt, sương lạnh bao phủ, thậm chí trên đỉnh đèo xuất hiện hiện tượng băng tuýêt phủ kín. Mùa hè khí hậu ở đèo Ô Quy Hồ rất lý tưởng, mây trắng bồng bềnh, không khí mát mẻ trong lành.

Du lịch Sapa
@hoangmaihuong

Đèo Ô Quy Hồ mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng. Lựa chọn đi vào tháng mấy sẽ còn phụ thuộc vào mong muốn bạn muốn tìm kiếm trải nghiệm điều gì tại nơi này.

  • Địa chỉ: Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu

1.3/ Cổng Trời Trạm Tôn

Đèo thường được gọi là Cổng Trời. Ở đây phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Sự tráng lệ của nó giống như một cánh cổng vào Thiên đường. Con đường giữa Sa Pa và Lai Châu băng qua đèo Trạm Tôn ở phía bắc Fansipan, cách SaPa 15km. Ở độ cao 1900m, đây là đèo núi cao nhất Việt Nam.

@ThuyLinh

Cuối đèo Trạm Tôn, bạn sẽ ở trên đỉnh núi Hoàng Liên Sơn. Dãy núi cao nhất Việt Nam. Đó là nơi bạn sẽ hiểu tại sao Sa Pa là một nơi phải đến ở Việt Nam. Tầm mắt bạn sẽ thấy những cảnh quan rộng lớn được bao phủ bởi những tán lá tươi tốt và ruộng lúa bậc thang.

Du lịch Sapa
@ThuyLinh

Một điều đặc biệt về đèo Trạm Tôn là sự thay đổi khí hậu mạnh mẽ như thế nào. Về phía Sa Pa, thời tiết lạnh, sương mù và thỉnh thoảng có mưa phùn. Mặt khác, về phía Lai Châu, trời trở nên ấm hơn và bạn có thể thấy bầu trời xanh lấp lánh đằng kia. Đây là trải nghiệm có một không hai, ít nơi nào có được.

  • Địa chỉ: San Sả Hồ, Sa Pa, Lào Cai

1.4/ Núi Fansipan

Du lịch Sapa
@sithanh

Fansipan còn được gói là mái nhà của Đông Dương. Nó ở độ cao 3143m so với mặt nước biển. Núi Fansipan là một trong số rất ít các điểm du lịch sinh thái của Việt Nam. Nơi đây có sự góp mặt của khoảng 2024 giống hoa và 327 loài động vật. Những người có kinh nghiệm đi Sa Pa dịp Tết đều nói rằng đây là địa danh không thể bỏ qua khi đến Sa Pa. Địa hình của Fansipan rất đa dạng. Thung lũng Mường Hoa, ở độ cao thấp nhất từ 950 đến 1000m. Thung lũng được tạo ra bởi một dải đất hẹp ở phía đông của ngọn núi.

Du lịch Sapa
@sithanh
Du lịch Sapa
@rafaeladeandra

Người nước ngoài thích nhất để đặt các tour du lịch Fansipan trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Đây là khoảng thời gian kết thúc mùa mưa. Nhưng người Việt Nam thích du lịch đến Sa Pa từ tháng hai đến tháng tư. Lúc này trời không quá lạnh. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để đi bộ lên núi là từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Ba. Khi tất cả các loài hoa nở rộ, cảnh sắc như bức tranh tuyệt tác của thiên nhiên.

  • Địa chỉ: Tam Đường, Lai Châu

1.5/ Bản Cát Cát

Bản Cát Cát nằm trên thung lũng Mường Hoa. Đây là ngôi làng của bộ tộc người HMông. Nó cách  thị trấn Sa Pa khoảng 3 km. Bạn mất khoảng 45 phút để đi bộ đến đây. Ngôi làng nằm trên sườn đồi. Bạn có thể đi bộ dễ dàng giữa những cánh đồng lúa và ngô bạt ngàn.

Du lịch Sapa
@quynh.dollie

Đến thăm bản Cát Cát, bạn sẽ có cơ hội ghé thăm một thác nước lớn trên dòng suối. Trạm thủy điện cũ do người Pháp xây dựng cũng ở tại đây. Đây sẽ là kinh nghiệm đi Sa Pa dịp Tết khó quên với bất cứ ai.

@chinhanh.10k

Một điều đáng chú ý là phụ nữ HMong sử dụng cây và lá để nhuộm các loại vải thổ cẩm này. Và sau đó họ cuộn một phần gỗ tròn và mịn bằng sáp trên vải để đánh bóng chúng. Cách làm này khiến cho màu sắc của vài khó phai.

  • Địa chỉ: Sản Sa Hồ, Sa Pa, Lào Cai

1.6/ Khách sạn De La Coupole Sapa, MGallery by Sofitel

Được thiết kế bởi Bill Bensley, một trong những nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới. Hotel De La Coupole Sa Pa mang một vẻ đẹp vừa quyến rũ, lãng mạn nhưng không kém phần sang trọng của nét kiến trúc châu Âu. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua những vòm nhà Châu Âu cổ kính.

Du lịch Sapa
@ngocmon88

Nó có hai gam màu chính là  màu xanh cổ điển đậm chất Pháp kết hợp màu vàng lấy cảm hứng từ cánh đồng lúa chín vàng vẻ đẹp vùng núi Tây Bắc.

Du lịch Sapa
@hoteldelacoupole

Hotel De La Coupole Sa Pa được tọa lạc tại một vị trí vô cùng đắc địa ở thị trấn Sapa xinh đẹp. Từ đây bạn chỉ mất vài phút để di chuyển đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như ở Sa Pa. Hơn nữa đây cũng chính là nhà ga của tuyến xe lửa đi từ trung tâm thị trấn Sa Pa đến với nhà ga cáp treo lên đỉnh Fansipan.

  • Địa chỉ: 1 Hoàng Liên, Sa Pa, Lào Cai

1.7/ Nhà thờ Đá Sapa

Nằm ở trung tâm của thị trấn mù sương Sa Pa. Nhà thờ Đá Sa Pa chắc chắn là một trong những điểm không thể bỏ qua ở Sa Pa. Thật vậy, bạn có thể dễ dàng nhận ra nó khi đặt chân đến Sa Pa nhờ vẻ ngoài độc đáo. Nhà thờ được xây dựng vào đầu thế kỷ XX bởi một số kiến ​​trúc sư giỏi nhất của Pháp.

Du lịch Sapa
@sinnkypoo

Nhà thờ Đức Bà Sa Pa thường mở cửa vào cuối tuần và mỗi tối để cầu nguyện. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ có rất nhiều cơ hội chụp ảnh tuyệt vời khi đến thăm nó vào ban ngày. Khi đó nó sẽ được bao quanh bởi những đứa trẻ dân tộc mặc quần áo sặc sỡ vui chơi trước quảng trường.

@coozyy_
  • Địa chỉ: Thị trấn Sa Pa, Lào Cai

2/ Thời tiết Sapa

Tháng 2-3 là mùa xuân trên Sapa. Mùa này khắp Sapa nở rộ hoa đào, hoa mận với không khí se lạnh cả ngày.

@gody_travel

May mắn sẽ có những ngày quang mây. Lúc giữa trưa ánh sáng le lói xua tan màn sương sẽ cho các bạn một Sapa rực rỡ sắc hoa.

3/ Di chuyển

3.1 Tàu hỏa

Đi tàu là cách di chuyển được khá nhiều người lựa chọn đi Sa Pa vì nó an toàn và chi phí vừa phải. Hạng ghế cứng chỉ tầm 150k/người/1 chiều. Hạng ghế mềm là 280k/người/1 chiều. Có các hạng phòng 6 giường, phòng 4 giường và phòng cao cấp dành cho 2 người nữa.

3.2 Xe giường nằm

Hiện nay xếp hạng dịch vụ tốt có các hãng xe: Green Bus, Interbus, Sapa Express, Hưng Thành, the Sinh café, Queen cafe … Giá vé dao động từ 250 – 300k/người/1 chiều. Các bạn có thể thoải mái lựa chọn bất cứ chuyến xe Hà Nội Sa Pa nào phù hợp với vị trí và thời gian di chuyển của mình nhé.

3.3 Xe ghế ngồi

Xe ghế ngồi hiện nay cũng không còn phổ biến vì thực tế giá vé cũng không chênh lệch bao nhiêu so với xe giường nằm.

3.4 Xe máy

Một số bạn trẻ thích đi xe máy từ Hà Nội lên để tiết kiệm chi phí và thỏa tay lái. Nhưng điều này là không nên. Các bạn nên đi xe ôtô để giữ sức đường dài cho mình và cũng đảm bảo an toàn.

Du lịch Sapa
@huyleephotographer

4/ Lưu trú

Ở trung tâm thị trấn thì sẽ có nhiều loại hình lưu trú cho bạn lựa chọn hơn. Bao gồm khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao,  2 sao cho đến nhà nghỉ. Ở đây đúng là khu vực phố nên thuận tiện cho đi chơi, trải nghiệm mọi dịch vụ. Từ ăn uống tụ tập bạn bè nướng lẩu đủ kiểu, tăng ca đi Café tán gẫu.  Karaoke, bar, pub đều có đủ. Hay chỉ đơn giản để tản bộ, tạt ven đường mua ít hạt dẻ nướng. Bạn cũng có thể chọn một món quà lưu niệm của em bé dân tộc H’Mông. Sẽ là những khoảnh khắc rất thi vị với đêm dạo quanh thị trấn Sa Pa.

@thaophuong___

Còn lưu trú ở dưới bản lại là không gian khác. Tĩnh lặng hoàn toàn. Ở các bản Lao Chải, Tả Van hay Tả Phìn bạn đều có thể lựa chọn cho mình một chỗ lưu trú yên bình, sạch sẽ. Phần lớn dưới bản là mô hình homestay. Nhưng dịch vụ tươm tất, sạch sẽ không khác gì nhà nghỉ khách sạn trung tâm thị trấn Sa Pa. Nhiều nơi, view ra ngay ruộng bậc thang, ngắm nhìn cả cánh đồng mơn man hay chỉ đơn giản là ngửi mùi bùn của đồng ruộng mới cày xới cũng thấy tuyệt vời biết bao.

5/ Ẩm thực

Du lịch Sapa
@fuongsfood

Không chỉ là nơi có những cảnh đẹp hút hồn. Ẩm thực Sa Pa cũng là điểm làm bạn mê đắm. Cùng khám phá vòng quanh Sa Pa để hiểu rõ sức hút của Ẩm thực Sa Pa các bạn nhé!

5.1 Thắng cố

Thực chất món Thắng cố nguyên bản nó được làm từ lòng ngựa, mỡ ngựa, vèo ngựa, lục phủ ngũ tạng của con ngựa.Tất cả được đun nêm nếm thêm trong một cái nồi to, mùi tỏa ra hơi nồng. Nguyên bản Thắng cố nhiều người không ăn được. Nên chiều lòng du khách, phần lớn nhà hàng ở Sa Pa giờ chế biến món Thắng cố là làm sạch hết ruột, còn thêm rau và phở ăn như một nồi lẩu. Hương vị Thắng cố Sa Pa dễ ăn, có thịt ngựa, lòng ngựa, tiết ngựa bên trong.

5.2 Cá hồi, cá tầm

Cá hồi là đặc sản Sa Pa. Cá được nuôi trực tiếp tại Sa Pa đấy. Món ăn tươi ngon hương vị thế giới nhưng giá rất Việt Nam. Còn cá tầm là loại cá thân dài. Cá tầm to có thể lên tới 20 đến 25 kg. Cá hồi, cá tầm tươi ngon chế biến được là món ăn khác nhau. Se se lạnh ngồi làm nồi lẩu thì hết sảy. Rồi có thể chế biến chiên xù, sốt cà chua. Nhưng vị cá luôn tươi ngon và có hương vị rất đặc trưng.

5.3 Gà đồi

Thịt gà ở đây giai ngon do được chăn thả tự nhiên. Nghe đã thấy kích thích phải không các bạn. Lên đây các bạn có thể chọn 1 bữa ăn đủ các món nướng: gà, cá, ngô,… Có nhiều homestay không gian vườn rất rộng và phong cảnh hữu tình, đặt làm bữa tiệc nướng ăn uống ngắm trời đất thoải mái rồi về phòng ấm êm ngủ ngon.

Du lịch Sapa
@xoxuanni
5.4 Lợn cắp nách

Tại sao gọi là lợn cắp nách? Các bạn hình dung sơ sơ rồi phải không. Những chú lợn ở đây là giống lợn lông đen, thân hình nhỏ. Một con tầm 5 đến 6 kg. Lợn ở đây phần lớn được người dân thả rông bên đường, bên ruộng, leo đồi. Khi bắt về thịt là phải chạy đuổi lả rồi ôm vào nách, ghì thật chặt không sổng ngay. Thịt lợn săn chắc có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Sa Pa dịp Tết vô cùng hữu ích. Hy vọng với những thông tin này sẽ phần nào giúp chuyến đi Sa Pa của bạn thêm phần thú vị.