Thưởng thức những món bánh truyền thống cầu kỳ khi du lịch Nhật Bản và các nước châu Á

Du lịch Nhật Bản hay các nước châu Á khác đều sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vộ cùng mới mẻ và thú vị. Và một điều đặc sắc bật nhất có lẽ là sự khác nhau giữa nền ẩm thực độc đáo mỗi nơi một vẻ mà ai một lần đến cũng phải vấn vương.

704

Xuân này bạn sẽ chọn đi du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, đi Thái Lan, Trung Quốc hay đơn giản là du lịch Tết trong nước? Tham khảo ngay những món bánh truyền thống vừa ngon mắt vừa ngon miệng dưới đây, lưu lại và tìm thưởng thức cho bằng được nhé!

Tất cả những loại bánh truyền thống châu Á đều có một giao điểm chung, ấy chính là sự cầu kỳ. Từ sự cầu kỳ về mặt hình thức, đến phần nguyên liệu, quá trình làm, có món lại cầu kì ở mùi vị, song không có món nào là đơn giản cả. Những chiếc bánh truyền thống ấy, nhìn qua tưởng chừng như giản dị ấy là cả một bầu trời tinh tế từ trí tuệ của con người.

Trung Quốc

du lịch Nhật Bản
Những món ăn vô cùng “ngon mắt”

Ẩm thực các quốc gia châu Á mang đậm tính thân thuộc và gần gũi với thiên nhiên. Những món ăn ngon không chỉ phải có hương vị ngon, mà còn phải đảm bảo đầy đủ sự hài hòa về các yếu tố và tinh hoa trong đất trời. Người Trung Quốc có món bánh hoa quế nổi tiếng, nhưng ít ai biết món bánh này chỉ được ăn vào mùa thu, cũng chính là mùa hoa quế nở rộ. Món bánh này tuy đơn giản nhưng để có được mùi thơm đặc trưng thì những hoa quế phải được lựa chọn kĩ đến từng cánh hoa nhỏ xíu, cánh nào hơi úa vàng một tí cũng có thể làm ảnh hưởng đến hương vị bánh.

Ngoài ra thì những món bánh như bánh mai rùa, bánh trung thu của người Trung Quốc lúc nào cũng có hình dáng rất tỉ mỉ, nếu để ý kỹ thì các hoa văn, họa tiết và chữ trên bánh luôn có một ý nghĩa đặc biệt, và các đường vân trên bánh đều rất nhỏ và mảnh. Để có được điều này thì các người thợ đã phải đúc những chiếc khuôn thật chi tiết.

Nhật Bản

Nếu có chuyến du lịch Nhật Bản thì chắc hẳn bạn sẽ phải vấn vương bởi nền ẩm thực đặc sắc nơi đây. Nhắc đến bánh truyền thống Nhật Bản thì hẳn là không thể bỏ qua nghệ thuật wagashi trứ danh rồi nhỉ. Đối với người Nhật thì wagashi là tên cho một “trường phái” nhiều hơn là món ăn. Người Nhật có nhiều món bánh đẹp mắt, tuy nhiên wagashi lại là một đẳng cấp cao hơn, với mỗi chiếc bánh được cẩn thận tô điểm, điêu khắc đến từng chi tiết nhỏ. Người làm wagashi được xem là nghệ nhân, và ai nấy đều có bộ dụng cụ điêu khắc thủ công. Mỗi chiếc bánh nhỏ xíu có thể mất đến hơn vài giờ đồng hồ để làm ra đấy.

Wagashi thật sự rất đắt tiền, tuy nhiên mọi người đều hiểu rằng đó là cái giá bỏ qua cho nghệ thuật, vượt xa chính bản thân món bánh ấy. Nếu du lịch Nhật Bản thì bạn hãy tìm thử để không hoài phí chuyến đi nhé!

Hàn Quốc

Nếu không chọn du lịch Nhật Bản, bạn có thể chọn du lịch Hàn Quốc trong dịp Tết Canh Tý này.

Các món bánh truyền thống của Hàn Quốc tuy không nổi tiếng tinh tế như Nhật, nhưng đặc biệt ở hình dáng và màu sắc. Hàn Quốc có nhiều loại bánh truyền thống, tuy nhiên nổi tiếng nhất phải kể đến songpyeon (bánh gạo ăn lễ Trung Thu), Hwajeon (bánh nếp hoa) và dasik (bánh in).

Việt Nam

Những chiếc bánh của Việt Nam bao giờ cũng có màu sắc hấp dẫn vô cùng. Từ bánh da lợn, bánh bò đến bánh in, bánh phục linh… Những chiếc bánh truyền thống này thoạt hình có vẻ bình dị bởi không được tạo hình, vẽ hoa văn hay họa tiết cầu kì như những nước khác, song mỗi khâu chuẩn bị màu nhuộm từ các nguyên liệu thiên nhiên (dứa, nghệ, dền…) thôi là đã rất vất vả rồi.

Nếu để ý kĩ thì sẽ thấy, những món bánh Việt hầu như không bao giờ nhàm chán với bốn màu đặc trưng là đỏ, xanh, vàng và trắng. Trong thực tế thì những loại màu này có hay không cũng không ảnh hưởng nhiều đến hương vị, chứng tỏ người Việt cũng rất để tâm đến hình thức món ăn.

Và không chỉ cầu kì ở hình thức, Việt Nam cũng có những món bánh tưởng chừng đơn giản và bình dân nhưng lại rất phức tạp. Ví như bánh da lợn tầng tầng lớp lớp, một chiếc bánh thôi mà cũng phải lặp đi lặp lại việc đổ bánh đến mấy chục lần. Hay bánh tằm khoai mì, người ta từ củ khoai phải tạo ra hình sợi đều nhau, rồi từ đó lại nhuộm màu.

Thái Lan

Thái Lan có món bánh ngát hương hoa, tên Nam Dok Mai, thoạt trông rất bình thường, tuy nhiên ai ăn vào cũng sẽ phải ngỡ ngàng lắm, vì món bánh này thơm phức mùi những bông hoa lài, hoa sứ, hoa sữa… Đây được nói là một món bánh có hương vị Thái Lan, bởi vì chỉ với một ngụm nhỏ, trong khoang miệng đã ngập tràn mùi của những đóa hoa gần gũi nhất với người dân nơi đây. Hoa dùng để ướp bánh và hoa trên những chiếc vòng hoa đặc trưng thường cùng một loại đấy.

Ngoài ra, Thái Lan cũng có loại bánh làm từ bột lọc được tạo hình hoa xinh xắn tên là Chor Muang, thuộc diện ẩm thực cung đình Thái đấy.

Dù đi du lịch Nhật Bản hay bất kỳ đất nước nào trong khu vực châu Á được nhắc bên trên thì bạn hãy nhớ thử món món truyền thống cầu kỳ nhưng vô cùng tinh tế tại vùng đất đó để mang lại cho mình những trải nghiệm thú vị nhất nhé!