Mì quảng Nha Trang, món tưởng quen hóa ra lại mới lạ

Khác với mì quảng mà nhiều người từng biết, món mì quảng Nha Trang lại là một món mì nước có sợi nhỏ, mà nhiều người lại nhầm tưởng với hủ tiếu.

670

Nhiều khách du lịch Nha Trang khi nghe đến mì quảng thường sẽ nghĩ đến món mì nổi danh xứ Quảng. Tuy nhiên, với những ai đã thân thuộc với thành phố biển này thì không bao giờ có thể nhầm lẫn được, bởi đối với người dân Khánh Hòa, họ cũng có một món mì mang đậm dấu ấn xứ biển dành riêng cho mình – Mì quảng Nha Trang.

Bí quyết du lịch không thể thiếu dành cho bạn là cách đặt phòng với giá siêu ưu đãi. Gọi ngay đến hotline 1900 5454 40 để được hướng dẫn cụ thể nhé!

mì quảng Nha Trang 1

Mặc dù không được phổ biến và nổi danh tứ xứ như món mì quảng Quảng Nam, nhưng nếu ai đó đã “lỡ” 1 lần được thưởng thức tô mì quảng Nha Trang thì tin chắc họ sẽ thòm thèm mà nhớ mãi.

Mì quảng Nha Trang – Tưởng quen mà lạ

Khác với mì quảng mà nhiều người từng biết, món mì quảng Nha Trang lại là một món mì nước. Nếu món mì quảng ở Quảng Nam có sợi bánh mềm màu vàng vàng, to bằng đầu đũa ăn thì cọng mì quảng Nha Trang lại mang dáng dấp nhỏ như sợi hủ tiếu nhưng rất dai và có màu vàng ươm nên nhiều thực khách đến từ phương Nam vẫn thường hay nhầm là hủ tiếu.

mì quảng Nha Trang 2

Điểm khác lạ thứ hai khiến người ta không thể nhầm lẫn vào đâu được đó là, nếu mì xứ Quảng ăn với thịt (thịt heo, thịt gà) được nấu nhừ cùng gia vị thì mì quảng ở đây ăn với thịt luộc và có thêm chả cá, chả lụa, trứng cút,… Và cái khác rõ ràng nhất giữa 2 món này là tô mì quảng của Nha Trang bao giờ cũng chan nước lèo đầy ắp, chứ không phải xâm xấp dưới đáy tô như mì xứ Quảng, càng không có bánh tráng ăn kèm.

Nguồn gốc của món mì quảng Nha Trang

Nói đến xuất xứ của món ăn này thì có đến 2 “trường phái” lập luận:

+ Món ăn có nguồn gốc từ xứ Quảng

mì quảng Nha Trang 3

Với lập luận của trường phái thứ nhất đến từ những ông bà già xưa thì món mì này có mặt ở Nha Trang từ hơn 60 năm trước và được người Quảng mang vào. Bởi, trong sắc phong của Vua Tự Đức còn lưu giữ ở đình làng Trường Đông – Cửa Bé Nha Trang có ghi nhận sự hiện diện của một nhóm ngư dân Quảng Ngãi bị bão đánh dạt ghe vào bãi cát Cầu Đá dưới chân núi Cảnh Long năm 1862. Nhận thấy đây là nơi “đất lành chim đậu” nên họ đã ở lại định cư luôn. Và trong hành trang di dân của họ có món mì Quảng.

+ Món ăn có nguồn gốc từ Khánh Hòa và được đặt tên từ “ cái quảng gánh”

mì quảng Nha Trang 4

Một trường phái khác lại cho rằng: mì quảng là mì gánh, do các mợ, các chị gánh đi bán rong. Từ “quảng” ở đây là “quảng gánh”.

Dù cho món mì này có nguồn gốc từ đâu thì vẫn phải công nhận một điều là nó rất ngon. Món ăn này khá phổ biến, du lịch Nha Trang dù bạn đi bất bất cứ đâu, từ thành phố hay đến những vùng cao ở xứ trầm hương này đều có thể dễ dàng bắt gặp món ăn mang đậm hương vị biển này.

Một số địa điểm thưởng thức món mì quảng Nha Trang ngon

– Quán Tý – Mì Quảng: Ngay góc đường Huỳnh Thúc Kháng và Ngô Gia Tự.

– Mì quảng Ly: 247 đường 2/4 (Đối diện Bưu Điện Đồng Đế).

– Mì quảng bình dân: Vỉa hè trường Lý Tự Trọng, đường Đinh Tiên Hoàng (Đối diện nhà xe Trà Lan Viên).