Chợ Đầm – kiến trúc cổ trong thành phố Nha Trang

631

Chợ Đầm Nha Trang là một kiến trúc đẹp, độc đáo ở trung tâm của Nha Trang. Chợ Đầm là nơi tập trung nhiều mặt hàng nên nơi đây được coi là trung tâm thương mại của người dân xung quanh. Đây cũng là địa điểm khách du lịch Nha Trang lui tới nhiều nhất.

Chợ Đầm Nha Trang 1
@netdepnhatrang

Chợ có tên chợ Đầm là vì chợ nằm trên một cái đầm cũ rộng đến 7 mẫu tây. An thông ra cửa sông Nha Trang dưới chân cầu Hà Ra. Đầm rộng khoảng hơn 7 ha, hai bên bờ là nhà ở của nhân dân. Phía cuối đầm, giáp đầu đường Phan Bội Châu bây giờ là một ngôi chợ cũ được xây cất vào khoảng năm 1908. Thường gọi là chợ Đầm hay chợ Cửa (chỉ nơi cửa sông).

Chợ Đầm Nha Trang 2
@lananh0109

Năm 1964. Kiến trúc sư Lê Quý Phong đề xuất, phần chính của đồ án là xây cất một ngôi chợ tròn có mái xếp và một nhánh hình cánh cung. Chính đồ án này được coi là cốt lõi cho việc xây cất ngôi chợ sau này. Cả hai đồ án chưa được thực hiện thì đêm 16 tháng 9 năm 1968 xảy ra vụ hỏa hoạn lớn chưa từng có: 126 ngôi nhà bị cháy rụi. Tình thế cấp bách trong việc phải xây dựng lại một ngôi chợ mới, khang trang hơn được đế xuất.

@_conmeo.peo

Ngày 12 tháng 4 năm 1969 được coi là ngày khởi sự đầu tiên của kế hoạch này. Với việc chiếc xáng Bassa của Nha Thủy vận Sài Gòn bắt đầu thổi cát lấp đầm. Sau 6 tháng, đầm đã bị lấp hoàn toàn với khối lượng cát đã thổi là 350.000 m3. Tiếp theo là việc tạo móng; dựng nền và xây cất công trình; hàng nghìn cọc bê tông cốt sắt dài 20m đã được đóng xuống qua lớp sình lầy.

@dimotngaydang

Chợ Đầm Nha Trang xây dựng theo hình hoa sen có đường kính 66,5m. Có một tầng lầu hình vành khăn, lệch tâm. Diện tích cả tầng trệt và tầng lầu rộng tới 5.270m2. Có thể cùng lúc chứa được trên 3.000 khách ra vào mua bán. Các tòa nhà của cả hai tầng: tầng 1 và tầng 2 được xây dựng khang trang.

Sau sự cướp bóc và đốt phá trong giai đoạn giao thời của hai chế độ vào năm 1975. Chợ Đầm vẫn tiếp tục nhóm họp nhưng mĩ quan bị giảm sút nhiều. Một kế hoạch tu sửa lại toàn bộ ngôi nhà tròn và quy hoạch tổng thể khu chợ.