Những điều chưa biết về bánh bột lọc Huế

506

Ngoài tô bún bò Huế thơm ngon đượm vị, bánh bột lọc Huế cũng là món ăn đặc sản của xứ Huế mộng mơ. Những chiếc bánh bột lọc Huế nhỏ xinh với lớp vỏ bánh trong làm nổi bật phần nhân bánh; cùng với đó là hương vị đặc trưng làm biết bao du khách khi đến Huế phải lưu luyến.

bánh bột lọc Huế 1
@haichiemfood

Còn đối với những ai chưa được đến Huế để thưởng thức món ngon này, cũng có thể tìm thấy rất nhiều công thức tự làm bánh bột lọc Huế tại nhà trên internet. Với những công đoạn được liệt kê chi tiết, rõ ràng, chắc hẳn bạn sẽ thực hiện được món bánh ngon đổi vị cho cả gia đình vào cuối tuần đấy nhé.

Tuy nhiên cũng có một số bật mí nhỏ về bánh lọc Huế mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về nguyên liệu làm bánh và bí quyết cho món bánh lọc ngon chuẩn vị Huế nhé.

bánh bột lọc Huế 2
@chansfood_

Bánh lọc cùng với những loại bánh Huế khác từ lâu đã trở thành món ăn được yêu thích vào các buổi sáng trưa chiều tối, các bữa ăn nhẹ của người dân xứ Huế. Chính vì vậy, ở đây cũng không thiếu các quán bánh Huế mở ra để chiều lòng thực khách.

Đối với bánh lọc, chúng ta thường thấy hai loại đó là bánh lọc trần và bánh lọc gói lá chuối. Những chiếc bánh trần được xếp liền kề nhau, thêm một chút mỡ để làm cho bánh không dính lại với nhau, tạo nên vẻ mướt mát của mâm bánh. Bánh lọc trần thường được tạo hình thành hình bán nguyệt. Bánh nhỏ vừa phải không quá to, không gây ngán. Ăn bánh lọc trần với một chút mỡ hành, tóp mỡ, hay chả giò cũng rất thú vị.

Ngược lại, bánh lá sẽ được gói bằng lá chuối. Lá chuối được phơi cho héo để tạo độ dai khi gói, một số nơi người ta còn luộc lá chuối để giữ màu xanh nữa đấy. Khi lột bánh vẫn còn vương lại mùi lá rất khác lạ và những chiếc bánh dần lộ ra rất thu hút.

Đối với bánh lọc trần thì chúng ta sẽ sử dụng phương pháp luộc để làm chín. luộc đến khi bánh trong, nổi lên bề mặt là được. Còn bánh lọc gói lá chuối sẽ được hấp từ 25 đến 30 phút là bánh có thể chín đều, mùi bánh hòa quyện với mùi lá chuối vương mãi nơi chóp mũi.

@ly_co_nuong

Nguyên liệu cần thiết để làm được món bánh bột lọc Huế ngon trứ danh

Khi ăn bánh, cảm nhận đầu tiên của chúng ta chính là sự dẻo dai của vỏ bánh. Dẻo mềm chứ không cứng, rất dễ ăn. Chính lớp vỏ bánh này được tạo nên từ loại bột riêng có của xứ Huế chính là bột lọc (bột năng). Ngoài ra, ở các tỉnh thành khác, bạn có thể sử dụng bột năng để thay thế; hoặc cho thêm bột sắn dây để tăng thêm độ thơm ngon, bùi ngậy cho bánh.

Đối với phần nhân; tôm và thịt lợn chính là thành phần không thể thiếu của bánh bột lọc. Tôm chọn loại nhỏ vừa, loại tôm sông để đảm bảo ngọt thịt; thịt lợn chọn thịt ba chỉ có nạc lẫn mỡ để tăng độ hấp dẫn; thái nhỏ. Tôm sau khi bỏ đầu, bỏ đuôi rửa sạch thì mang rim cùng với thịt ba chỉ giúp gia vị thấm tốt vào tôm thịt, khi ăn đậm đà nhưng vẫn giữ được vị ngọt của tôm.

@nguyendtt

Bật mí với mọi người một điều thú vị chính là có cả bánh bột lọc nhân chay nữa đấy. Những ai yêu thích món chay hoặc đến ngày rằm, ngày 30 sẽ làm món bánh lọc chay với nhân đậu xanh hoặc nhân đậu hũ và mộc nhỉ. Ăn vào cảm giác khác lạ và ngon không kém bánh lọc mặn nhân tôm thịt.

Bí quyết cho món bánh bột lọc Huế ngon chuẩn vị Huế

Ở một số địa phương khi làm món bánh lọc thì người ta chỉ xào sơ qua thịt và tôm nhưng bí quyết cho chiếc bánh lọc huế ngon đậm đà chính là rim tôm và thịt thật lâu để ngấm gia vị. Đặc biệt, hạt tiêu cũng là một thành phần rất quan trọng, tạo mùi thơm riêng cho bánh. Ngoài thơm mùi lá, vị tiêu thoang thoảng cũng đủ làm ngất ngây bao người.

Tiếp đến chính là nước chấm ăn cùng. Tùy một số người làm, bánh đã có sẵn vị mằn mặn không cần phải chấm thêm. Nhưng loại nước chấm chuẩn vị cho bánh Huế chính là nước mắm ruốc, xắt thêm mấy lát ớt tươi. Chút mặn, chút cay giúp miếng bánh lọc càng thêm hấp dẫn.