Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên – “Đà Lạt” thứ 2 của Việt Nam

573

Phú Yên hiện có 3 cao nguyên là cao nguyên Vân Hòa, cao nguyên An Xuân và cao nguyên Trà Khê, trong đó cao nguyên Vân Hòa Phú Yên nằm trong khu vực tam giác vàng của ba xã Sơn Xuân, Sơn Long, Sơn Định; trên độ cao 400m, chịu ảnh hưởng từ khí hậu đại dương mà nơi đây hình thành nên đặc trưng nhiều nắng gió, mây mờ sương giăng; đặc biệt khi vào mùa thu, khí hậu trên cao nguyên thấp hơn thành phố Tuy Hòa tạo cảm giác se se lạnh như Đà Lạt vậy.

Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên 1
@hellochidoan

Thời gian du lịch Vân Hòa

Thời điểm thích hợp nhất để đến thăm cao nguyên Vân Hòa là vào dịp Tết, khi hoa dại đua nhau khoe sắc hai bên đường đi khiến khung cảnh như khoác lên bức tranh vừa rực rỡ cũng không kém phần lãng mạn.

Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên 2
@nguyenslyy

Đường đi tới cao nguyên Vân Hòa Phú Yên

Cách thành phố Tuy Hòa khoảng 40km theo hướng Bắc, chạy xe từ Tuy Hòa đi men theo quốc lộ 1A lên phía bắc đến thôn Hòa Đa, sau đó rẽ trái đi theo đường ĐT 643 ngược lên hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến cao nguyên Vân Hòa.

Cao nguyên Vân Hòa – nét đẹp lãng mạn trên đất Phú Yên

Nếu tới cao nguyên Vân Hòa với mục đích nghỉ dưỡng có thể bạn sẽ chưa hoàn toàn hài lòng với dịch vụ nơi đây nhưng để thư giãn thoải mái, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn những không gian núi non tuyệt đẹp và cảm nhận tình người thấm đượm thì đừng bỏ qua điểm đến này, để tự mình khám phá nét đẹp hoang sơ yên bình.

Là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, cao nguyên Vân Hòa Phú Yên có bạt ngàn cây xanh, nhiều loại cây lạ cũng như cây ăn trái như bơ, chuối, các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu. Nổi bật phải kể đến mít chợ Đồn giòn ngọt và dứa thơm nức mũi, dâu da xoan đất trĩu quả đẹp mắt. Thêm vào đó, cảnh quan nhiều hồ và thác nước rất đẹp mắt, không khí trong lành, mát mẻ; nơi đây là một điểm đến cực ký lý tưởng cho chuyến đi chơi cuối tuần; không thua gì chuyến dã ngoại ở vùng quê nước Pháp hay cao nguyên Scotland.

Các điểm tham quan tại cao nguyên Vân Hòa Phú Yên

Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên 3
@levu.1506

– Những con đường đẹp như mơ: Cung đường DT643 dẫn tới Vân Hòa được giới phượt truyền tai nhau rằng có thể làm cho con tim của những kẻ “lang thang” phải run rẩy. Đoạn đường dài hơn 30 km xuyên qua cánh đồng cỏ mía và những cánh rừng tràm xanh tươi tốt hay vàng vào mùa thu, những cánh đồng vàng ươm của bắp và xanh mướt của sắn khiến bất cứ ai cũng muốn bỏ thành phố để về nông thôn vui cảnh ruộng vườn.

@meo.iiw

– Vườn tiêu: Vườn tiêu với hàng chục gốc tiêu mọc thẳng đứng tựa trên những cột xi măng cứng cáp, bước vào đây người lữ hành như đi vào chốn mê cung tuyệt đẹp, chưa kể vườn được bao quanh bởi những ngọn núi và thung lũng xanh hút mắt.

– Nhà thờ Bác Hồ: Không chỉ nổi tiếng vì phong cảnh hữu tình, nơi đây còn là một vùng di tích lịch sử. Nhà thờ Bác Hồ được xây dựng dựa trên hình ảnh của nhà sàn – Kiểu nhà ở phổ biến của người dân tộc thiểu số Ê-đê đã và đang sinh sống tại cao nguyên Phú Yên này kết hợp cùng kiểu rường cột và ngói lợp đặc trưng theo kiến trúc nhà ở thường thấy của dân tộc Kinh.

@alolove.sc102

– Xích đu sống ảo: Đối diện với nhà thờ Bác Hồ là một quán nước nhỏ nằm bên thung lũng, tại đây có chiếc xích đu sống ảo đang gây sốt. Bạn có thể ngồi nghỉ ngơi một chút trong chuyến hành trình, cảm nhận bầu trời cao rộng, tưởng như có thể chạm tay vào những ngọn núi mờ ảo ở phía xa.

@danqing_1101

– Buôn làng người Ê-đê: Người Ê-đê sinh sống lâu đời tại cao nguyên Vân Hòa, bên cạnh những gia đình đã ở nhà xây gạch cũng có rất nhiều hộ vẫn giữ phong tục ở nhà sàn nên tới đây đừng bỏ qua điểm check-in này nhé!

– Nhà thờ Trà Kê: Không nổi tiếng như nhà thờ Mằng Lăng, nhà thờ Trà Kê – cao nguyên Vân Hòa Phú Yên vẫn thu hút du khách với vẻ đẹp đặc trưng của mình. Nhìn từ xa, chóp mái của nhà thờ được lợp ngói đỏ rực nổi bật trên nền trời xanh trông vừa uy nghi lại đẹp mắt.

– Chợ Đồn: Đây là trung tâm của huyện và là nơi giao thương của những người dân xung quanh các khu vực vùng sâu vùng xa. Đến đây người ta không chỉ mua bán mà còn để có cơ hội nghe mọi người truyền tai nhau những câu chuyện truyền thuyết từ bao đời trên vùng đất cao nguyên này.

– Đập thủy điện sông Ba Hạ: Thay vì những con nước hùng vĩ đổ từ trên cao xuống, đập thủy điện sông Ba Hạ lại mang đến cho chúng ta một vẻ đẹp hiền hòa nhưng không kém phần thơ mộng với triền đập được phủ đầy những bông hoa cúc dại trắng muốt, nhỏ xinh trên nền cỏ xanh mướt.

Là một trong những điểm du lịch xa nhất của tỉnh Phú Yên, lại thêm một chút trắc trở về mặt địa hình đường xá nhưng cũng chính điều đó đã giữ lại cho cao nguyên Vân Hòa Phú Yên nét hoang sơ tĩnh lặng. Vì vậy, nếu thực sự muốn tìm một chốn nghỉ ngơi thư giãn lý tưởng thì đừng bỏ qua vùng cao nguyên xứ Nẫu này.