Hà Lan là “đất nước thiên đường” và đáng sống nhất thế giới

Bảy sự thật thú vị sau sẽ chứng Hà Lan là một trong những quốc gia văn minh và đáng sống nhất thế giới.

936

1. Quốc gia duy nhất không có vật nuôi bị bỏ rơi

Theo thống kê gần đây thì Hà Lan được chính thức xác nhận là không có mèo hay chó “vô gia cư” hay bị ngược đãi tại xứ sở này. Chính phủ và các nhà chức trách nước này đưa ra những điều luật nghiêm khắc chống ngược đãi động vật, thậm chí còn ưu tiên nhiều quyền lợi cho chúng.

2. Nước đầu tiên trên thế giới có làn đường đi xe đạp lát pin mặt trời

 Dự án Sola Road ‘Làn đường pin mặt trời’ là kết quả của sự kết hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và viện hàn lâm. Phần đầu tiên của con đường được cho phép đi lại từ năm 2015. Dù chiều dài của con đường chỉ có 100m nhưng đây là bước đột phá lớn và là tiên phong cho việc xây dựng những con đường như thế này trong tương lai. Mục đích chính của dự án là lấy năng lượng ấy dùng cho việc thắp sáng các con phố và sạc pin các phương tiện đi lại.

3. Điểm sạc pin cho các xe chạy bằng điện được đặt cách nhau 50m trên đường

 Một trong những thế mạnh của Hà Lan đó là hệ thống giao thông vận tải hiệu quả và bền vững. Do vậy, họ đã dừng sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng dầu hay khí diesel để không làm ô nhiễm môi trường, thay thế vào đó là các xe ô tô, xe đạp… chạy bằng điện. Vì vậy nên trên đường phố, cứ cách khoảng 50m, người ta lại đặt một cột sạc điện để thuận tiện cho việc đi lại của người.

4. Ở Hà Lan, có một thị trấn mà không ai đi xe ô tô

Thị trấn Houten được coi là nơi an toàn nhất thế giới. Vào đầu những năm 1980, 4.000 cư dân ở đây đã được khuyến khích đạp xe thay vì đi xe ô tô. Và từng bước, tất cả cư dân đã dùng xe đạp

5. Chính phủ cấm bán xe dùng xăng dầu hay diesel để chạy

 Vào năm 2025, việc dùng xăng và dầu diesel sẽ không còn tồn tại ở Hà Lan. Bên cạnh đó những chủ phương tiện dùng các nhiên liệu thay thế sẽ không phải đóng thuế cho các phương tiện của mình. Cũng vì vậy, các loại xe thân thiện với môi trường được mua với giá rẻ hơn bình thường tới 15.000 Euro.

6. Nhiều nhà tù tại Hà Lan phải đóng cửa vì thiếu tù nhân

 Với việc thiếu tù nhân ở các nhà tù, 19 trại giam đã phải đóng cửa từ năm 2009. Từ lâu về trước, chính phủ Hà Lan đã có những chính sách mạnh tay để giảm thiểu những ca phạm tội, và kết quả thì thật tuyệt vời. Theo báo cáo gần đây, tỷ lệ trung bình giam giữ tại Hà Lan khoảng 163 người trên 100.000, ít hơn một nửa tỷ lệ giam giữ của Brazil.

7. Tại Hà Lan, các công trình giao thông đều chú ý đến sự an toàn của động vật hoang dã và con người

 Một nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ Hà Lan là việc bảo vệ động vật hoang dã. Do vậy, có rất nhiều những cầu vượt hay công trình được bắc ngang qua các cánh rừng hoặc con đường quốc lộ để đảm bảo sự an toàn của người lẫn động vật khi đi qua đường.