Bay đến vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh” đúng giờ hơn vì có đài không lưu mới

Việc chậm, huỷ chuyến trên các đường bay đến Tuy Hoà (Phú Yên) - vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh sẽ giảm tới 90% vì điều kiện khai thác cho phép giảm về trần mây từ 250m xuống còn 190m.

419
Đài kiểm soát không lưu mới tại sân bay Tuy Hoà. Ảnh Minh Hiền
Đài kiểm soát không lưu mới tại sân bay Tuy Hoà. Ảnh Minh Hiền

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác Đài kiểm soát không lưu (KSKL) cảng hàng không Tuy Hòa mới.

Công trình có chiều cao 39m, tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của VATM, được xây dựng cách đây 1 năm. Việc khánh thành Đài KSKL mới cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 30 lần chuyến/giờ, tương đương khoảng 260.000 lần chuyến/năm; giảm tiêu chuẩn thời tiết khai thác tối thiểu về trần mây từ 250m xuống còn 190m và tầm nhìn từ 3,6 km xuống còn 2,7 km. Do đó đã giảm thiểu tới 90% việc chậm, hủy chuyến do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực cảng không Tuy Hòa, nâng cao độ an toàn, uy tín và hiệu quả kinh tế cho các hãng hàng không bay đi/đến Tuy Hoà.

Vẻ đẹp Phú Yên. Ảnh minh hoạ
Vẻ đẹp Phú Yên. Ảnh minh hoạ

Đây là một tin vui với ngành du lịch Phú Yên vì khách đến với địa danh này đang tăng nhanh sau sự kiện Bãi Xép – một địa danh của tỉnh được đạo diễn Victor Vũ chọn làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” công chiếu từ tháng 10-2015. Địa danh này nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa chừng 15 km, gây thiện cảm với du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ như miền cổ tích.

Khách du lịch đến Phú Yên chủ yếu đến từ Hà Nội và TPHCM qua sân bay Tuy Hoà (tên cũ là Đông Tác) nằm cách thành phố 6km về phía Nam. Trước đây, sân bay này chỉ có năng lực đón máy bay loại nhỏ như ATR72 nhưng gần đây đã được nâng cấp đón máy bay lớn hơn. Hiện tại có 3 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA) và Vietjet (VJ) khai thác đường bay Hà Nội – Phú Yên – Hà Nội với tần suất 11 chuyến khứ hồi/tuần và TPHCM – Phú Yên – TPHCM với tần suất 14 chuyến/tuần. Trong đó các chuyến bay của VNA và JPA là chuyến bay liên danh, sử dụng máy bay của JPA.