4 cách tiết kiệm tiền 3G khi du lịch nước ngoài

Tận dụng Wi-Fi miễn phí, dùng gói dữ liệu chuyển vùng quốc tế theo ngày... là cách giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí truy cập Internet khi du lịch.

532

Nhiều du khách cho rằng smartphone và Internet là những phương tiện đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình khám phá nền văn hóa bản địa. Google Maps, TripAdvisor, Facebook… là những ứng dụng tìm kiếm thông tin cần thiết về đường đi, nhà hàng, khách sạn mà khách du lịch phải dùng đến. Ngoài ra, khi du lịch, một số người sẽ bật Hangouts, Skype… để liên lạc với bạn bè và người thân thay vì bỏ bạc triệu tiền cước gọi qua nhà mạng.

Tất cả các ứng dụng trên đều cần kết nối Internet và không tiêu tốn nhiều tiền 3G nếu bạn bỏ túi những kinh nghiệm sau đây:

Tận dụng Wi-Fi miễn phí

Phần lớn các nước châu Âu đều cung cấp Wi-Fi miễn phí. Châu Á cũng có 11 nước lắp các điểm phát Wi-Fi miễn phí tại nhiều thành phố du lịch nổi tiếng. Các trạm phát Wi-Fi này được lắp tại nhiều khu vực khác nhau, từ công viên, bảo tàng, thư viện đến các nhà hàng, quán café, khách sạn…

Tuy nhiên, mỗi nơi có cách triển khai Wi-Fi miễn phí khác nhau. Ví dụ, du khách muốn dùng Wi-Fi miễn phí ở thành phố Đài Bắc (Đài Loan) thì cần đăng ký trước khi đến đây, để được truy cập trong 30 ngày. Du khách đến Florence (Italy) cần mua thẻ thông hành trị giá 72 euro, cho phép tham quan các hệ thống bảo tàng, sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng và kết nối vào các trạm Wi-Fi miễn phí trong vòng 72 giờ.

Tương tự, Hong Kong lắp trạm Wi-Fi ở khắp thành phố, song chỉ miễn phí 15 phút tại các trạm tàu điện ngầm, dùng được 5 lần mỗi ngày. Du khách muốn truy cập 12.000 điểm Wi-Fi miễn phí khác cần mua một loại SIM đặc biệt trị giá 5,4 Euro.

Mua sim tại nước bạn

Không phải nước nào cũng cung cấp Wi-Fi miễn phí và phủ sóng mọi nơi. Tốc độ Wi-Fi thường hạn chế, do bạn phải chia sẻ đường truyền với nhiều người. Đặc biệt, bạn có thể lâm vào tình huống dở khóc dở cười khi cần bật Google Maps tìm đường đi hoặc tra cứu thông tin nơi sắp đến trên TripAdvisor, song lại đứng ngoài vùng phủ sóng của trạm Wi-Fi miễn phí.

Sim 3G dành riêng cho khách du lịch là lựa chọn hợp lý khác cho bạn lúc này. Các loại sim này thường không yêu cầu người dùng phải đăng ký trước khi sử dụng. Ở quốc gia ít trạm phát Wi-Fi miễn phí như Singapore, hãng Singtel có bán sim cho khách du lịch với mức giá khoảng 150 SGD dùng trong 5 ngày, với 30 phút gọi và 100 GB dữ liệu.

Để dùng sim địa phương, du khách buộc phải tháo sim cá nhân ra hoặc sắm thêm chiếc điện thoại mới.

Thuê thiết bị phát Wi-Fi từ Việt Nam

Dịch vụ cho thuê thiết bị phát Wi-Fi du lịch không mới trên thế giới, nhưng tại Việt Nam chưa có nhiều nơi cung cấp dịch vụ này. Khách du lịch chỉ cần thuê một router phát Wi-Fi di động với chi phí cố định, là có thể mang theo ra nước ngoài, bật lên và chia sẻ Internet cho nhóm khoảng 5 người dùng.

Tuy nhiên, chi phí thuê thiết bị phát Wi-Fi tại Việt Nam không nhỏ, đòi hỏi người dùng phải am hiểu công nghệ. Router Wi-Fi là lựa chọn kinh tế nếu bạn du lịch theo nhóm đông người, đến các nước hiếm điểm phát Wi-Fi miễn phí (Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia).

Đăng ký gói dữ liệu chuyển vùng quốc tế

Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, việc mua sim 3G và truy cập Wi-Fi miễn phí đều khó khăn, đặc biệt là Nhật Bản – nơi mà Wi-Fi miễn phí hầu như không có. Nếu dùng gói dữ liệu chuyển vùng quốc tế (data roaming) thông thường, mức cước phí có thể ngốn của bạn cả triệu đồng mỗi ngày, dù chỉ lướt Facebook hay tìm kiếm thông tin trên TripAdvisor.

Một gợi ý hiệu quả và kinh tế cho bạn là dùng gói dữ liệu chuyển vùng quốc tế (data roaming) theo ngày. Hiện gói DataRoam Like Home của MobiFone có mức cước giá 150.000 đồng cho 250MB dữ liệu miễn phí mỗi ngày. Ưu điểm của gói cước này là cho phép người dùng sử dụng chính thẻ sim, điện thoại và số thuê bao di động của mình truy cập 3G tốc độ cao của nhà mạng Softbank tại Nhật Bản, hoặc SK Telecom của Hàn Quốc. Gói cước DataRoam Like Home của MobiFone có thời gian cung cấp từ ngày 16/10/2016 đến ngày 31/12/2016.

Bạn có thể dùng thuê bao MobiFone đăng ký gói dữ liệu chuyển vùng quốc tế DataRoam Like Home, bằng cách soạn tin nhắn “DK_DH1” (gói cước tại Nhật Bản) hoặc “DK_DH2” (gói cước tại Hàn Quốc) gửi 999 hoặc bấm *093*4*4*1# và lựa chọn gói theo hướng dẫn. Ngoài ra, bạn còn có thể đăng ký sau khi truy cập ứng dụng My MobiFone trên điện thoại.