Cơm hến Cố Đô Huế

Cơm hến, canh hến... là những món ăn bình dị rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân đất Cố đô. Những món ăn bình dị của người dân lao động xứ Trung kỳ lại trở thành đặc sản khiến nhiều người thích mê khi thưởng thức chúng.

648

Xem thêm: Đến Huế ăn chay


Cơm hến

Cái món ăn đơn giản với hến, cơm nguội cùng các loại rau vườn lại trở thành món ăn đặc sản, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước chỉ có đi Huế thì mới thưởng thức được hương vị đúng chất thơm ngon. Thành phần món ăn đơn giản, nhưng ẩn chứa bên trong là sự tinh tế đến mức cầu kỳ của người Huế.

com-hen-co-do

Hến là thành phần quan trọng nhất của món ăn. Ở Huế, con hến không to như các vùng khác nhưng cho vị ngọt rất ngon miệng. Hến ngâm nước gạo một thời gian để nhả hết nhớt cũng như bùn đất. Rửa sạch và đem luộc cho đến khi hến há vỏ. Vớt hến cho vào rổ, sàng lấy thịt. Lấy phần nước luộc hến sau khi đã lắng cặn.

Các thành phần khác cũng được chuẩn bị rất kỹ. Cơm trắng sau khi nấu chín, được để nguội, các loại rau ăn kèm như xà lách, húng thơm, cải xanh, môn… rửa sạch, thái nhỏ, lõi chuối non, khế chua được thái sợi. Một bát cơm hến là sự pha trộn của tất cả các nguyên liệu, cho một ít cơm nguội, các loại rau, một ít hến, thêm đậu phộng rang vàng còn nguyên hạt và vỏ, đôi ba lát da heo chiên phồng, hành phi và một nguyên liệu không thể thiếu là mắm ruốc Huế. Đặc biệt, người Huế rất ăn cay nên cơm hến cũng không ngoại lệ. Trộn đều tất cả các nguyên liệu và thưởng thức.

Mỗi thứ một hương vị nhưng khi pha trộn vào nhau lại có sự bổ sung đến hài hòa. Tô cơm hến vừa thơm, vừa có vị ngọt của hến, của nước luộc hến. Đó còn là cái vị đậm đà của mắm ruốc Huế, cái bùi của đậu phộng, giòn rụm của da heo, vượt lên trên tất cả là vị cay xe lưỡi của ớt Huế. Có thể nói cơm hến là món ăn cay nhất trong ẩm thực Huế, vừa ăn vừa xuýt xoa, ăn đến đâu mồ hôi chảy ra đến đấy, nhưng với người Huế như vậy mới đã, mới thấm và mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của món ăn. Chỉ cần ăn 1 lần bạn sẽ cứ muốn đi Huế chỉ để thưởng thức món cơm Huế thơm ngon cay xé cả lưỡi.

Canh hến rau muống

Đây là món ăn được nhiều người ưa thích vị sự ngon miệng cũng như tính mát lành của nó. Là món ăn nhà quê nên nguyên liệu và cách chế biến cũng rất đơn giản, chỉ là một ít rau muống rửa sạch nấu chung với hến.

com-hen-co-do 1

Đun nồi nước sôi, thả hến vào đun cùng đến khi hến hả miệng, tắt bếp, đợi nguội, đổ nước luộc hến ra để riêng qua một bát sạch, đãi hến lấy phần thịt, bỏ vỏ. Cho hến, gừng vào lại nước luộc hến, đun sôi và cho rau muống vào, nêm gia vị vừa ăn, không nên nêm nhiều gia vị làm mất đi vị ngọt tự nhiên của nước luộc hến.

Trong những ngày trời trở nóng, bát canh hến nấu rau muống mát lành và thanh ngọt tự nhiên sẽ giúp bạn xua đi cái nóng nực của thời tiết bên ngoài.

Hến trộn xúc bánh đa

Đi Huế mà không nếm thử món hến trộn xúc bánh đa thì thật quá thiếu xót nhé. Hến tươi đãi sạch, luộc chín, tách lấy phần thịt, để ráo nước. Đun nóng dầu, xào thơm hành tím, tỏi, cho hến vào xào nhanh tay trong vài phút, nêm nước mắm, hạt nêm, đường, để thịt hến săn hơn trên lửa nóng. Cho hành lá, rau răm, ớt, tiêu vào đảo đều và nhắc xuống bếp.

com-hen-co-do 2

Đĩa hến trộn hấp dẫn từ con hến đến cọng rau, hành xanh um, cùng với lạc rang giã nhuyễn, rau húng, các loại, ớt sừng xanh cắt mỏng và ớt tương, xúc ăn với bánh tráng gạo nướng hòa quyện thành một hương vị thật khó quên. Chính cái hương vị đặc biệt của con hến, mùi thơm cay nồng của hỗn hợp gia vị tiêu, ớt, chanh và rau răm; kết hợp bánh tráng mè đen giòn rộm giúp món ăn càng thêm hấp dẫn.


Huế không chỉ nổi tiếng với những món ăn ngon, địa danh nổi tiếng mà khi đi Huế bạn còn trau dồi cho mình bề dày lịch sự về kinh thành cố đô của dân tộc. Để thuận lợi cho việc tham quan, vui chơi, giải trí, bạn có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại khách sạn, resort tại khu vực này. Tham khảo danh sách khách sạn Huế.