5 quán cơm hến ngon nức tiếng và ‘đắt hàng như tôm tươi’ ở Huế

525

Cơm hến Huế – món ăn đặc sản của người dân miền Cố Đô mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thưởng thức một lần. Vậy món cơm hến có gì mà hấp dẫn đến vậy, ăn ở đâu ngon đúng chuẩn?

Cơm hến – Món ngon say lòng thực khách vùng Cố Đô

Cơm hến là một món ăn được các vua chúa trong cung đình Huế ngày xưa rất yêu thích và trở thành món ăn cứu đói cho các sĩ tử nghèo. Món ăn này có nguyên liệu đơn giản chỉ là hến mò dưới mương, hồ rồi mang đi rửa sạch, luộc chín, ăn cùng cơm nguội hoặc kết hợp với rau. Đơn giản vậy thôi nhưng sau khi đậu bảng vàng các sĩ tử ngày xưa vẫn không quên món ăn đơn sơ này.

Cơm hến Huế 1
@_bonglongnhong_

Nghe đến đây hẳn các bạn sẽ tò mò không biết món cơm hến có gì đặc biệt mà khiến các vua chúa ngày xưa yêu thích đến vậy phải không. Hến ngon là loại được bắt ở đoạn sông Hương chảy qua cồn Hến. Từ lúc chạng vạng, người ta đã đi bắt rồi mang tới bỏ cho các quán ăn. Sau đó, hến sẽ được ngâm vào nước vo gạo để đất cát ra hết rồi đem luộc, đãi lấy thịt và nước. Ngoài hến thì cơm cũng góp phần làm nên sự hấp dẫn cho món ăn này. Gạo dùng nấu cơm phải là loại nở xốp, cơm vừa chín tới sẽ được xới lên cho tơi. Khi xào hến, người ta sẽ cho hến vào xào cùng măng khô, thịt ba chỉ, miến, khi tất cả nguyên liệu đều vừa chín tới thì tắt bếp ngay. Còn với phần nước luộc hến, người ta sẽ cho vài lát gừng, nêm nếm cho vừa ăn.

Đến công đoạn bày biện, hến xào sẽ phủ kín lớp cơm trên đĩa, thêm bánh tráng, bì heo, lạc giã, tóp mỡ lên trên, cộng thêm một thìa mắm ruốc. Để món ăn đẹp mắt hơn, rau và ớt xào sẽ được rắc lên trên. Khi ăn sẽ có bát nước hến nóng hổi bên cạnh ăn cùng cơm nguội tạo nên một món cơm hến vô cùng hấp dẫn.

5 quán cơm hến Huế ngon và nổi tiếng nhất xứ Huế

Quán Nhỏ

Với những ai đã lỡ ghiền cơm hến thì hẳn không còn xa lạ khi nghe nhắc tới Quán Nhỏ ở đường Phạm Hồng Thái. Không gian Quán Nhỏ được thiết kế gần gũi, thoải mái, thích hợp làm nơi để “tụ tập” bạn bè cùng nhau ăn uống, trò chuyện. Với tiêu chí đồ ăn chất lượng cao, phục vụ nhiệt tình, chu đáo, quán ăn này từ lâu đã nổi tiếng khắp địa bàn.

Cơm hến Huế 2
@huan_heli

Quán nhỏ đến nay đã phát triển trên dưới 20 năm, cô chủ quán lúc nào cũng thân thiện, vui vẻ đúng như tính cách đặc trưng của con người miền trung. Quán phục vụ nhiều món ăn đa dạng nhưng luôn có thêm chén ruốc và ớt để khách tiện nêm nếm vừa miệng. Đặc biệt, ruốc ở Quán nhỏ rất ngon và có mùi vị đậm đà, phần cơm và hến nhiều, ăn no nê. Tóp mỡ chiên giòn, vừa ăn kèm rau thơm giúp món ăn thêm thơm ngon.

Địa chỉ: 28 Phạm Hồng Thái, Tp. Huế
Giờ mở cửa: 06:00 – 10:00

Cơm hến Hoa Đông

Mặc dù nằm trong hẻm nhỏ nhưng quán Cơm Hến Hoa Đông lúc nào cũng đông khách. Với tuổi đời hơn 30 năm, đây là một trong các quán cơm hến nổi tiếng nhất tại Huế. Quán có không gian vừa phải, là nơi quen thuộc của nhiều tín đồ mê cơm hến và là địa điểm mà du khách không nên bỏ qua khi đến thăm cố đô Huế. Quán có thực đơn rất đa dạng, giá rất rẻ nhưng chất lượng không chê vào đâu được.

@anhnguyen1.9

Mỗi món ăn từ cơm hến tới bún, bánh xèo… chỉ cần nhìn qua đã muốn ăn ngay rồi, ngay cả những người sành ăn cũng “phải lòng” chất lượng dịch vụ ở đây. Cơm được nấu vừa chín tới, hến to ăn cực thích, nước dùng thấm mùi thơm của hến và hơi cay nhẹ kích thích vị giác. Cảm giác thưởng thức cơm hến lần đầu tại Huế sẽ là điều bạn không thể quên khi đến với vùng đất cố đô này.

Địa chỉ: 64 Kiệt 7 Ưng Bình, Tp. Huế
Giờ mở cửa: 06:30 – 20:00

Cơm hến bà Cam

Nằm ở vị trí thuận lợi trên đường Trương Định, cơm hến Bà Cam là một trong những quán cơm hến ngon nhất ở Huế. Tuy chỉ là một quán cơm bình dân nhưng hầu như lúc nào ở đây cũng đông khách. Cơm hến của quán này thì ngon quá luôn nên lúc nào cũng thu hút thực khách ghé vào.

Nếu có đến vào giữa trưa thì bạn có thể phải chờ khá lâu. Do đó, nếu muốn thưởng thức món ăn này một cách thoải mái thì bạn nên chịu khó đến sớm để tìm cho mình chỗ ngồi đẹp nhất nhé.

@leuyen

Cơm hến của quán Cơm hến Bà Cam rất đặc biệt, hến nhỏ, cơm cay cay dễ ăn. Hến nhiều, cộng thêm tô nước hến thơm ngon ăn kèm phải nói là thích cực. Ngoài cơm hến, quán còn bán nhiều món khác như cháo hến, bún hến cũng hấp dẫn không kém.

Địa chỉ: 02 Trương Định, Tp. Huế
Giờ mở cửa: 06:00 – 13:30

Cơm hến – 17 Hàn Mặc Tử

Cơm hến – 17 Hàn Mặc Tử là địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng để thưởng thức món cơm hến đúng nghĩa đậm chất Huế. Cơm hến ở đây không được chế biến cầu kì hay thêm bớt nguyên liệu nào nên hương vị nguyên bản của nó được giữ lại trọn vẹn. Và điều đương nhiên, để làm được như vậy người đầu bếp cũng phải đảm bảo các công đoạn để tạo nên một đĩa cơm hến chuẩn mực. Hến dùng để chế biến là loại được cào từ sáng sớm, rồi rửa sạch bùn.

@namkylucbinh

Khi đưa về quán, người ta sẽ ngâm hến trong nước vo gạo để các chất bẩn được đẩy ra hết. Sau đó, hến được luộc kỹ để lấy phần thịt (mặt hến) và nước luộc. Ngay sau đó, quy trình làm cơm hến sẽ được tiến hành.

Điểm đặc biệt ở quán Cơm hến – 17 Hàn Mặc Tử là người ta sử dụng cơm nguội để qua đêm để chế biến, hạt cơm phải đảm bảo rời nhau. Điều này nhằm thể hiện tính cách đặc trưng của người Huế là cần kiệm và không bỏ phí bất cứ gì. Chưa kể, cơm có nguội thì cái giòn, cái ngọt của hến và các nguyên liệu khác mới được nếm trọn vẹn.

Địa chỉ: 17 Hàn Mặc Tử, Phường Vỹ Dạ, Tp. Huế
Giờ mở cửa: 07:00 – 21:00

Tý Hon

Cơm hến là một món ăn quen thuộc ở Huế nên nhắc tới món này, người ta thường nghĩ tới các quán nổi tiếng như quán Nhỏ, cơm hến Bà Cam…, chứ ít ai nhớ tới quán cơm hến nhỏ trên đường Hàn Mặc Tử.

Nắm bắt nhu cầu ăn uống của giới trẻ, quán Tý Hon từ khi ra đời đã nhanh chóng trở thành điểm đến ưa thích của nhiều thực khách, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Tý Hon luôn đặt vấn đề an toàn sức khỏe của thực khách làm yếu tố quan trọng nhất bằng việc lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

@toixedich

Món cơm hến ở Tý Hon không hề đơn giản chỉ là cơm ăn với hến mà phải trải qua quy trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chế biến công phu, tỉ mẩn. Hến được dùng để làm nên món cơm hến phải là hến được bắt ở cồn Hến để tạo nên hương vị thơm ngon đúng chuẩn. Cơm hến ngon không tả được, nước dùng có vị ngọt và ngon. Không gian quán thoáng mát, bàn ghế bố trí gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra, bạn có thể gọi thêm món nem ăn kèm rất thích.

Địa chỉ: 3 Hàn Mạc Tử, Vĩ Dạ, Tp Huế
Giờ mở cửa: 6:30 – 22:00

Những quán cơm hến Huế ngon nức tiếng trên đây đã đủ để bạn “lấp đầy” dạ dày của mình chưa? Ẩm thực Cố Đô còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác đang chờ đón bạn khám phá đó, cũng lên kế hoạch cho chuyến du lịch Huế ngay thôi nào!