Đẹp ngỡ ngàng với Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt

Một điểm đến rất thú vị mà không phải bạn nào cũng biết, đó chính là Hang Múa. Khi đến với Hang Múa các bạn sẽ được thử sức dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi thông qua 486 bậc thang đá, bạn có dám không?

1508

Xem thêm:

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-27hang-múa-1

Vùng đất kinh đô xưa – Ninh Bình – nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình, phong cảnh tuyệt vời vừa có mây vừa có núi khiến thiên hạ bao người đắm say. Nơi đây có địa hình núi non trùng điệp bao vây đồng bằng, vừa đẹp vừa có lợi để dàn trận bảo vệ kinh thành chống giặc ngoại xâm. Ở vùng đất ấy có một ngọn núi và một Hang Múa – tên gọi hết sức kì lạ được bắt nguồn từ câu chuyện dân gian. Chuyện tương truyền rằng xưa kia vua Trần dời đô về Hoa Lư lập Am Thái Vi thường đến hang dưới núi này nghe các cung tần mỹ nữ đàn ca múa hát nên từ đó dân gian gọi đây là Hang Múa.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-15

Đến thôn Khê Đầu Hạ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình hỏi Hang Múa ở đâu, bà con lối xóm ai cũng biết. Hang Múa nằm dưới chân núi Múa hình quả chuông lớn úp ngược, rộng khoảng 800 m2. Núi Múa hiện lên giữa những cánh đồng thẳng cánh cò bay sừng sững hiên ngang. Nhìn từ phía dưới chân núi có thể thấy rõ được những bậc đá trắng phau dẫn lối đến đỉnh núi, trông xa hệt như Vạn Lý Tường Thành thu nhỏ ở Việt Nam.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-2

Nằm tại trung tâm của khu di tích là một hồ nhân tạo lớn màu xanh rêu cổ kính, hai bên là những hàng cây xanh um rợp bóng mát tạo một không gian vô cùng thoáng đãng và đẹp mắt để có tầm nhìn bao quát ngọn núi linh thiêng.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-26

Hồ nhân tạo được xây bọc quanh một ốc đảo nhỏ cây cối xum xuê. Hồ có màu xanh đặc trưng của màu rêu cổ kính, những cây si lớn tuổi rễ vươn dài đâm xuống hồ tạo thế chắc chắn, vững chãi càng tăng thêm phần thu hút khi nhìn qua hướng cầu đá bắc ngang hồ – một cảnh tượng đẹp ngỡ chỉ có trong những thước phim cổ trang.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-3

Đường lên đỉnh núi Múa chính xác được lấy cảm hứng từ Vạn Lý Tường Thành của Trung Quốc, từ dưới chân núi đã thấy rõ những bậc thang trắng dẫn lên thiên đỉnh, giống hệt như đường đến chốn bồng lai.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-17

Những bậc đá thô sơ được đắp kì công dẫn lên tới đỉnh núi, hai bên là những đường trang trí công phu trên đá, những con rồng phượng được chạm khắc tinh vi đẹp mắt.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-18

Màu sắc và hình dáng rồng được chạm khắc đúng với rồng trong nghệ thuật thời Trần – oai phong, sắc nét.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-9

Để chiêm ngưỡng được hết “tường thành” này và chinh phục đỉnh núi Múa, du khách chỉ cần bước “nhẹ nhàng” qua 486 bậc đá là đạt được thành quả ngọt sau những bước chân “đầy khó khăn”. Chính sự thử thách cho đôi chân này đã được cơ quan chủ quản khu du lịch Hang Múa phát triển nơi đây thành nơi nghỉ dưỡng kết hợp với các môn thể thao leo núi có lợi cho sức khỏe.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-21

Trong Hang Múa linh thiêng có nhiều nơi thờ tự thể hiện tín ngưỡng lâu đời của người Việt.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-12

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-4

Sau những bước chân đã mỏi, du khách lên tới đỉnh núi Múa sẽ nhận được hơn những gì bản thân mong đợi cho một trạm nghỉ dừng chân sau buổi leo núi mệt nhoài. Trên đỉnh núi được đặt một tượng Quan Thế Âm Bồ Tát hướng mắt xuống vùng đất cố đô xưa. Với vẻ yên bình và một tầm mắt nhìn bao quát cả một vùng đất Hoa Lư rộng lớn, hẳn không ít người kiềm được lòng mà vỡ òa trong những câu nói xuýt xoa.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-7

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-23

Hình ảnh chim ưng trên cột đá giữa đất trời bao la khiến ai cũng có một cảm giác phiêu linh muốn bay bổng như cánh chim để được dạo chơi nhìn ngắm hết cảnh sắc của vùng đất đã từng một thời là kinh đô của đất Việt.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-28

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-13

Tầm nhìn của đỉnh núi trên hang Múa mới đẹp, mới tuyệt vời làm sao. Cả đất trời bao la như được thu vào tầm mắt du khách rồi. Từ vị trí này có thể nhìn thấy được hết cảnh đẹp của Hoa Lư và càng thấy thấm thía được sự thông thái của các vua từ thời Đinh, Tiền Lê khi chọn Hoa Lư làm kinh đô để tránh sự dòm ngó và đề phòng kẻ địch tấn công.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-24

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-10

Với địa hình đồng bằng, chung quanh là núi non, Hoa Lư vừa là lá chắn tốt, vừa có thể làm nông nghiệp tạo thịnh vượng, trù phú cho dân ta. Nhìn từ tầm mắt của núi Múa mới thấy câu so sánh Hoa Lư là “Hạ Long trên cạn” quả chẳng sai, núi non trùng điệp ngút mây, những ruộng lúa xanh mướt một màu, dòng sông lơ đãng uốn lượn giữa lúa xen núi quả là một hình ảnh ấn tượng, rất Việt Nam.

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình

Ngỡ-ngàng-với-Vạn-lý-trường-thành-phiên-bản-Việt-tại-Ninh-Bình-11

Rất nhiều khách du lịch ngoại quốc khi đến 3 địa danh đẹp nổi tiếng của Miền Bắc Việt Nam, gồm: Tây Bắc, Vịnh Hạ Long và Hoa Lư, đã chọn Hoa Lư là nơi yêu thích nhất với những giá trị lịch sử to lớn và cảnh đẹp mê đắm lòng người thuần Việt, lại mộc mạc, tự nhiên. Nằm ngay đường từ Tràng An xuống Tam Cốc, Bích Động, chọn lựa nghỉ ngơi thăm quan thắng cảnh tại khu du lịch Hang Múa là lựa chọn tối ưu và tuyệt vời nhất với những ai đã trót mê đắm cảnh đẹp thanh bình của cố đô xưa.

Đường tới Hang múa

Hang Múa cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 6km, các bạn có thể di chuyển từ các điểm như ở trung tâm thành phố Ninh Bình đến Hang Múa khoảng 6km. Từ khu du lịch Tam Cốc đến Hang Múa khoảng 4km.

Từ Khu du lịch sinh thái Tràng An đến Hang Múa khoản 5km, tất cả các phương tiện đều di chuyển được trong cung đường này. Nếu gặp khó khăn về tìm đường đến vì khu du lịch này đường xã đi lại hơi phức tạp, các bạn có thể hỏi đường người dân trong khu này, ở đây người dân dất thân thiện và nhiệt tình.