Cách gói bánh tét nhân thịt đậu xanh cho ngày Tết sum vầy

Bánh tét được xem là món bánh mềm dẻo, thơm ngon không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

1091

Cách gói bánh tét thật ra không khó như bạn nghĩ, cách làm tương tư như bánh chưng nhưng lại đơn giản hơn nhiều. Bởi vì khi gói bánh chưng phải dùng khuôn, nhưng với bánh tét thì gói bằng tay là chính. Nào cùng YAN Foods vào bếp ngay thôi các bạn.

Nguyên liệu:
– Gạo nếp: 2kg
– Muối: 1,5 muỗng cà phê
– Thịt ba chỉ không da: 500g
– Hạt tiêu: 1 muỗng cà phê
– Hành tím: 3 củ
– Tỏi: 3 tép
– Nước mắm: 1 muỗng canh
– Bột nêm: 1 muỗng cà phê
– Đường: 1 muỗng cà phê
– Đậu xanh: 400g
– Hành tím thái nhỏ: 2 củ
– Lá chuối ( nếu có lá dong thì càng tốt)
Cách làm:

1

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước ấm qua đêm. Sau đó đổ ra để ráo. Cho muối vào xóc đều. Lưu ý: bạn có thể ngâm nếp với 1 chút xíu màu lá dứa cho nếp có màu xanh nhạt.
Tiếp đến, đậu xanh vo sạch, ngâm qua đêm. Sau đó xả qua nước lạnh. Đậu hấp chín tán nhuyễn và xào nhanh với hành tím và cho chút muối.

2

Ba chỉ rửa sạch, để ráo, cắt miếng to hơi mỏng. Tiêu, hành, tỏi cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho nguyên liệu này vào thịt cùng với các gia vị phía trên vào ướp 2 tiếng cho thịt thấm.

3

Trải lá ra thớt hay nền nhà, cho nếp vào, dàn mỏng, sau đó đặt lần lượt đậu xanh và thịt vào giữa.

4

-Gấp 2 mí lá ngoài lại với nhau, cuốn tròn, dùng dây lạt cột ở giữa.
-Tiếp đến bẻ một đầu lá dằn xuống, dùng kéo cắt bớt lá dư.
-Gấp đầu lá thành hình vuông, đặt hai miếng lá bịt đầu chéo nhau. Dùng dây lạt buộc lại cho chặt, đầu còn lại làm tương tự.
-Tiếp tục dùng dây lạt buộc giống đầu đòn bánh, tức buộc 2 đầu chéo nhau theo chiều dọc đòn bánh để giữ cho lá 2 đầu không bung rách.
-Dùng dây lạt buộc từ 6 đến 8 vòng ngang. Phần dây còn thừa xoắn cho dây cuộn lại
Sau đó bạn nấu 1 nồi nước sôi, cho bánh vào luộc 1 tiếng. Vớt bánh ra, thay 1 nồi nước mới. Lại nấu sôi rồi mới cho bánh vào luộc 7 tiếng. Lưu ý: Khi luộc nếu nước hơi cạn là bạn nấu thêm nước sôi đổ vào nồi bánh nhé. Qua 7 tiếng bánh đã chín và vớt bánh ra.

5

Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lã rửa sạch bên ngoài bánh. Tìm chỗ thoáng mát trong nhà, treo bánh lên. Khi bánh nguội hoàn toàn là có thể dùng được.
Bạn cũng có thể làm nhiều đòn bánh tét rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi khách đến nhà thì cắt vài lát bánh rồi cho vào lò vi sóng hâm nóng lại cũng rất tiện lợi.
YAN Foods chúc các bạn thành công với món bánh tét này và đón Tết thật vui vẻ các bạn nha.