Tết Nguyên đán sắp về, bạn có nhận ra sự khác biệt đầy thú vị của Tết xưa và nay?

Vẫn là Tết, vẫn là cảm giác nao lòng khi cái Tết cổ truyền đang đến thật gần, nhưng Tết này đã khác Tết xưa nhiều lắm rồi, bạn có nhận ra không?

615
Tết này có khác Tết xưa - Ảnh: When Turned Away
Tết này có khác Tết xưa – Ảnh: When Turned Away

Tết xưa quây quần bên mâm cỗ

Nhắc đến Tết xưa, nhất định không thể bỏ qua mâm cỗ ngày Tết. Tết xưa, nhà nào cũng bày biện mâm cỗ linh đình trước là cúng gia tiên, sau là để ông bà con cháu quây quần bên bữa cơm ấm cúng. Bên cạnh đó, mọi người thường đi chúc Tết họ hàng và cả láng giềng. Đi đến nhà nào cũng được bày tiệc đãi khách, ấy nên nhiều khi dù bụng đã ‘căng tròn’ vẫn phải giữ lễ nghĩa mà dùng bữa. Không ít người phải dở khóc dở cười vì ‘phát phì’ sau Tết. Tết của ngày xưa, Tết của những mâm cỗ lúc nào cũng râm ran những câu chuyện của người lớn và tiếng cười con trẻ giòn tan như nắng xuân.

Vị của Tết xưa, Tết bên mâm cỗ - Ảnh: Sưu tầm
Vị của Tết xưa, Tết bên mâm cỗ – Ảnh: Sưu tầm

Tết nay du lịch đó đây cùng gia đình

Với không ít người, Tết bây giờ đơn giản hơn, những kiểu cách phô trương được tối giảm bởi ai cũng mong muốn tận dụng khoảng thời gian nhiều nhất bên người thân. Người người nhà nhà lên kế hoạch du xuân, thưởng ngoạn cảnh đẹp khắp mọi miền đất nước, vui vẻ hưởng trọn kỳ nghỉ cùng gia đình. Xuân mỗi miền lại có một nét đẹp riêng, để ai cũng vừa có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh mộng mơ của thiên nhiên vừa có dịp hòa mình vào không khí lễ hội đặc trưng của cái Tết cổ truyền. Bỗng thấy yêu thêm sắc màu dân tộc trên dải đất hình chữ S những ngày xuân về Tết đến.

Cả nhà mình cùng du xuân đón Tết - Ảnh: Andy Le
Cả nhà mình cùng du xuân đón Tết – Ảnh: Andy Le

Điểm hẹn du xuân chơi Tết ở miền Bắc

Những ngày Tết đến, miền Bắc như thay áo mới, khoác lên mình sắc màu lung linh của muôn sắc hoa từ Hà Giang sang Tây Bắc xuống Hà Nội rồi lan đến các tỉnh thành khác. Nếu thích thưởng hoa xuân, bạn và gia đình có thể đến Mộc Châu – thiên đường của những thung lũng mận trắng muốt, ghé Hà Giang say đắm vào các con đường nhuốm hồng hoa đào. Du hí đến Sapa lạc vào ‘vương quốc’ của rất nhiều loài hoa đang rực rỡ đón Tết và tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng tuyệt vời tại các resort đẳng cấp.

Xuân Mộc Châu, xuân rất ngọt ngào - Ảnh: Meogia Photography
Xuân Mộc Châu, xuân rất ngọt ngào – Ảnh: Meogia Photography

Nếu gia đình bạn thích du xuân và hành hương lễ chùa, cầu mong bình an trong năm mới thì hãy dừng chân ở Hà Nội, nơi có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng như Trấn Quốc, chùa Một Cột, chùa Láng, chùa Hà. Chùa Bái Đính và danh thắng Tràng An ở Ninh Bình chắc chắn sẽ mang lại nhiều kỷ niệm tuyệt vời trong Tết này cho bạn và gia đình.

Đầu năm dâng hương mong bình an gia đình - Ảnh: @adrianarpfs
Đầu năm dâng hương mong bình an gia đình – Ảnh: @adrianarpfs

Điểm hẹn du xuân chơi Tết ở miền Nam

So với miền Bắc, tiết trời miền Nam những ngày Tết oi nồng và nóng hơn một chút. Nên để chuyến du xuân vui Tết cùng gia đình được hoàn hảo, bạn nên chọn các điểm đến mát mẻ, hòa hợp với thiên nhiên như Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang. Đà Lạt lúc nào cũng đẹp với ngàn hoa và mây vờn lãng đãng làm lòng người cảm thấy an nhiên. Tết này còn có lễ hội hoa mai anh đào để mọi người thưởng lãm, tuyệt quá bạn nhỉ?

Xuân Đà Lạt rất thơ - Ảnh: BinCio
Xuân Đà Lạt rất thơ – Ảnh: BinCio

Những ngày xuân đến, biển như bình lặng hơn, để cơn sóng lăn tặn gợi lên nhiều cảm xúc nhẹ nhàng mà cũng rất nồng nàn. Thoát khỏi thành phố náo nhiệt, hãy đưa gia đình mình về bên biển Phú Quốc hay Nha Trang, miên man lạc vào thế giới của cát trắng, biển xanh và gió xuân tươi mát, cho hành trình khởi đầu năm mới được trọn vẹn.

Cả nhà mình cùng vui chơi trên biển - Ảnh: @omriellejeshua
Cả nhà mình cùng vui chơi trên biển – Ảnh: @omriellejeshua

Đếm từng khoảnh khắc trôi qua mới thấy Tết đã cận kề ngay bên cạnh, chỉ còn vài ngày nữa thôi là một năm mới lại đến. Khắp mọi nơi đã lan tỏa hương Tết rồi, bạn lên kế hoạch du lịch cùng gia đình vào dịp Tết này chưa? Đừng bỏ qua cơ hội vui Tết và thưởng ngoạn cảnh xuân khắp đất nước mình cùng những người thân yêu, bạn nhé!