Du lịch Cần Thơ đừng quên đi chợ nổi Cái Răng

Nếu đặt chân tới xứ 'Gạo trắng nước trong' Cần Thơ mà không đi chợ nổi Cái Răng thì coi như đã bỏ đi cơ hội khám phá một đặc trưng của vùng sông nước Hậu Giang.

1938

Du lịch Cần Thơ du khách nhất định không được bỏ lỡ chuyến tham quan chợ nổi Cái Răng. Cái Răng là một quận của thành phố Cần Thơ, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Từ Hà Nội, có chuyến bay thẳng khoảng 2 tiếng tới TP Cần Thơ. Từ TP HCM, phương tiện di chuyển thuận tiện nhất là xe khách chất lượng cao, hết khoảng 4 tiếng.

du lịch Cần Thơ

du lịch Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng nên đi từ sáng sớm, thậm chí khi trời còn chưa sáng rõ. Nếu đi đông, bạn có thể thuê thuyền riêng cho khoảng 10 đến 12 người, giá dao động từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng, còn nếu đi ít người, bạn phải đợi ghép đoàn với giá vé khoảng 50.000 đồng. Đa phần các chuyến tàu đều xuất phát từ bến Ninh Kiều ngay trung tâm TP Cần Thơ.

du lịch Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng họp cả ngày nhưng đông nhất là vào buổi sáng, khi trời còn mát và nắng còn dìu dịu, chỉ khoảng 8-9h, chợ đã vãn dần.

15

 

du lịch Cần Thơ

Người buôn bán nhóm họp bằng xuồng. Người đi mua cũng bằng… xuồng. Những chiếc xuồng con len lỏi khéo léo giữa cơ man nào là ghe thuyền, mặc dù vậy vẫn rất hiếm khi có một vụ va quệt nào xảy ra.

du lịch Cần Thơ

Khi chợ đông, xen lẫn những âm thanh quen thuộc ồn ào náo nhiệt của kẻ bán người mua, còn có tiếng xình xịch phát ra từ chiếc máy nổ phía sau mỗi chiếc ghe. Cũng như bao ngôi chợ Việt, hàng hoá chợ nổi rất đa dạng, từ thực phẩm tươi sống, ngũ cốc, đặc sản hoa quả địa phương cho đến rau cải Đà Lạt… Khác chăng là mỗi quầy hàng có thể di chuyển mọi lúc, mọi nơi.

du lịch Cần Thơ

du lịch Cần Thơ

Nếu thuyền bán gì, bạn có thể biết ngay, thậm chí là nhìn từ xa. Các chủng loại hàng hoá được người bán treo trên một cây sào tre được gọi là “cây bẹo” cắm trên mỗi ghe, người mua, chỉ việc nhìn trời rồi… bẻ bánh lái là tới.

du lịch Cần Thơ

Điều cuốn hút du khách hơn cả chính là việc vừa thăm chợ nổi vừa được thưởng thức các sản vật vùng sông nước ngay trên chính các ghe hàng của người dân nơi đây bằng tình cảm nồng ấm, trìu mến của người miền Tây.

du lịch Cần Thơ

du lịch Cần Thơ

Người dân ở đây sinh sống hoàn toàn trên các ghe tàu.

du lịch Cần Thơ

Và quán xá cũng theo người xuống nhóm họp trên sông. Có thể tìm tại đây các món ăn dân dã mang đậm chất Nam Bộ như bánh canh ngọt, bánh bột lọc, hủ tiếu vườn với giá bình dân mà lạ miệng.