Ý nghĩa và vẻ đẹp sắc hoa anh đào Nhật Bản

Sắc hoa anh đào hiện hữu trong những tác phẩm hội họa, thơ ca, và còn là món quà mà tự nhiên dành tặng cho xứ sở mặt trời mọc.

471

Xem thêm:

Đến Nhật Bản ngắm mùa hoa anh đào nở

Những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Hàn Quốc

Thắm sắc hoa anh đào nở tháng 3 ở Washington DC


Hoa anh đào mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, phản ánh trên toàn bộ văn hóa của người Nhật, từ trà đạo đến gốm sứ wabi sabi. Đời hoa ngắn ngủi nhắc người ta phải luôn trân trọng vẻ đẹp của tự nhiên.

Hoa còn là biểu tượng của một khởi đầu mới. Trong mùa hoa nở, ngày 1/4 cũng là ngày đầu tiên của năm tài chính và năm học tại Nhật. Nhìn chung, anh đào không chỉ là những cánh hoa sắc hồng xinh xắn, mà còn là hiện thân của cội nguồn văn hóa và tư tưởng triết học Nhật.

Những cánh hoa đầu mùa

Nhật Bản luôn tự hào với nỗ lực dự đoán chính xác thời điểm những bông hoa đầu tiên khoe sắc. Từ năm 1951, các nhà khí tượng học đã chú trọng nghiên cứu những đóa hoa nở đầu tiên – hay còn gọi là sakura zensen. Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã ứng dụng các thuật toán phức tạp để hỗ trợ công việc.

Các quan chức thường ngắm hoa anh đào yoshino – loại cây phổ biến nhất Nhật Bản – và tuyên bố mùa hoa khi có ít nhất 5-6 hoa nở trên cây mẫu ở một địa điểm nào đó. Hoa chỉ nở trong khoảng một tuần, trước khi hiện tượng “tuyết sakura” bắt đầu và những cánh hoa cũng lìa cành.

Nhật Bản luôn tự hào với nỗ lực dự đoán chính xác thời điểm những bông hoa đầu tiên khoe sắc. Ảnh: Getty.
Nhật Bản luôn tự hào với nỗ lực dự đoán chính xác thời điểm những bông hoa đầu tiên khoe sắc. Ảnh: Getty.

Thời điểm du lịch

Trái với nguyên tắc chính xác tuyệt đối của người Nhật, hoa anh đào có thể nở sớm khi trời ấm, khoe sắc muộn khi trời lạnh, thậm chí tàn sớm do trời mưa. Tuy vậy, hoa thường nở đầu tiên ở Okinawa vào tháng 1, và dần dần lan rộng ra miền Trung (bao gồm Kyoto và Tokyo) khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, trước khi ghé qua phía bắc ở Hokkaido vào đầu tháng 5.

Năm nay, theo Hiệp hội Khí tượng Nhật, quốc gia này sẽ đón mùa hoa sớm hơn thường lệ, khoảng 26/3 ở Tokyo, 29/3 ở Kyoto và Hiroshima và 9/4 ở Bắc Sendai.

Hoa anh đào có thể nở sớm khi trời ấm, khoe sắc muộn khi trời lạnh.
Hoa anh đào có thể nở sớm khi trời ấm, khoe sắc muộn khi trời lạnh.

Địa điểm thưởng ngoạn hoa

Tokyo

Thủ đô Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, mà còn có vô số địa điểm ngắm hoa đào (hanami) tuyệt đẹp. Có rất nhiều địa chỉ hanami – các công viên, ven bờ sông – những nơi được tô điểm bằng từng chùm hoa anh đào suốt vài thế kỷ nay, và đã đạt đến độ tuyệt tác.

Trong số này phải kể đến công viên Ueno, một trong những địa điểm công cộng lâu đời và nổi tiếng nhất Nhật Bản (bao gồm rất nhiều bảo tàng, miếu, hồ), thu hút người xem đến thưởng ngoạn trên 1.000 cây anh đào.

Yên tĩnh hơn phải kể đến Shinjuku Gyoen, công viên nằm gần quận Shinjuku luôn ngập ánh đèn, với khoảng 1.500 cây anh đào và những thảm cỏ xanh mướt (vé vào cổng 40.000 đồng người lớn và 10.000 trẻ em).

Thủ đô Nhật Bản nổi tiếng với vô số địa điểm ngắm hoa đào (hanami) tuyệt đẹp.
Thủ đô Nhật Bản nổi tiếng với vô số địa điểm ngắm hoa đào (hanami) tuyệt đẹp.

Một điểm ngắm hoa khác là khu Nakamegura, tiếp giáp phía nam quận Shibuya. Nơi đây sở hữu một hàng dài anh đào chạy theo bờ kênh, vô cùng lý tưởng cho các cuộc tản bộ vào buổi tối, khi hàng cây được thắp sáng bằng ánh đèn lồng và còn có các hàng quán phục vụ ăn uống.

Phía nam

Phía nam bắt đầu từ cực Nam, quần đảo Okinawa. Hoa anh đào ở đây có dạng quả chuông, màu đậm hơn những vùng khác, thường nở vào cuối tháng 1.

Du khách có thể ngắm hoa tại rừng Yanbaru hoang dã ở phía Nam đảo. Ngoài ra, tàn tích lâu đài Nakijin nổi tiếng với cung đường hoa anh đào, tô điểm cho di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận.

Kyoto

Cố đô nức tiếng Nhật Bản lại mang một vẻ mơ màng vào mùa anh đào nở. Những địa điểm hanami đẹp nhất phải kể đến công viên Maruyama – luôn đông đúc người đến ngắm hoa suốt cả ngày, sông Kamo, và Công viên Cung điện Hoàng gia.

Phía bắc

Những người đến Nhật vào đầu tháng 4 trở đi nên đến với khu vực phía bắc. Tohoku – vùng Đông Bắc Nhật từng bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất, sóng thần và nổ nhà máy nguyên tử – là thiên đường của hoa anh đào.

Trong khi đó, Kakunodate không kém cạnh với những dải hoa được mang đến từ Kyoto cách đây hàng trăm năm, nhờ công của các samurai trong vùng.

Điểm cuối cùng có thể thưởng hoa tại Nhật nằm ở đảo cực Bắc – Hokkaido.Thị trấn chính Sapporo như ngập trong sắc anh đào, còn những ai yêu mạo hiểm có thể ngắm hoa khi đang trượt tuyết tại đây.